‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณไม่รีบ ‘ลดดอกเบี้ย’ ถ้าตัวเลขจ้างงานยังแกร่ง

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณไม่รีบ ‘ลดดอกเบี้ย’  ถ้าตัวเลขจ้างงานยังแกร่ง

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยช้าลง บันทึกการประชุมล่าสุดเผยคณะกรรมการไม่รีบลดดอกเบี้ย หลังตัวเลข ‘การจ้างงาน’ ยังแกร่ง พร้อมจับตาข้อมูลทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า  เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ระบุว่า โอกาสที่ธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงในอนาคตนั้น “ค่อนข้างน้อย” ตราบใดที่ตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการคำนึงถึงผลกระทบต่อตลาดแรงงานเป็นหลัก

ข้อมูลตลาดแรงงานล่าสุดประจำเดือนก.ย.สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง โดยมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนตำแหน่งงานถึง 254,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานกำลังกลับมาคึกคักอีกครั้ง นอกจากนี้ อัตราการว่างงานยังลดลงเหลือเพียง 4.1% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำมาก สะท้อนให้เห็นถึงภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัวและผู้ประกอบการมีความต้องการแรงงานสูง

พาวเวล อธิบาย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุด 0.5% เพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ โดยพาวเวลให้เหตุผลว่า การปรับลดครั้งนี้เป็นการ 'ปรับเทียบ' เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดแรงงานจะยังคงแข็งแกร่งต่อไป

การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้สร้างความแปลกใจให้กับนักวิเคราะห์หลายคน เนื่องจากขัดแย้งกับแนวทางการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยที่ค่อยเป็นค่อยไปของธนาคารกลางสหรัฐ ในอดีต อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่บางคนให้เหตุผลว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดที่ชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลงสู่เป้าหมาย 2% นั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการตัดสินใจครั้งนี้

แม้ว่าเฟดจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง บันทึกการประชุมเผยให้เห็นว่าภายในคณะกรรมการมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้ เจ้าหน้าที่บางส่วนเสนอให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 0.25% ซึ่งควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากเงินเฟ้อล่าสุดที่ชะลอตัวลง

บันทึกการประชุมแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการส่วนใหญ่มีความเห็นพ้องกันอย่างมากในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ซึ่งความเห็นที่เป็นเอกฉันท์นี้ไม่ค่อยเกิดขึ้น และระบุว่า 'เกือบทุกคน' สนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีที่ระมัดระวังของพาวเวลในการประชุมสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติที่แนชวิลล์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.67 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เครื่องติดตาม GDP ของเฟดแอตแลนตาประมาณการว่าเศรษฐกิจเติบโตที่อัตรารายคาดการณ์ว่าจะขยายตัวในอัตรา 3.2% ต่อปีในไตรมาสที่ 3  ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวได้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่บางคนในธนาคารเฟด เริ่มพิจารณาที่จะปรับลดความเร็วในการดำเนินนโยบายการเงิน เนื่องจากเศรษฐกิจแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่เกินคาด

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์