แบงก์ชาติ เปิดรับฟังความเห็น Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ถึง 10ม.ค.68

แบงก์ชาติ เปิดรับฟังความเห็น Thailand Taxonomy ระยะที่ 2  ถึง 10ม.ค.68

แบงก์ชาติ เปิดรับฟังความเห็น Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ขยายกลุ่มภาคเกษตร-อสังหา-ธุรกิจจัดการของเสีย 28 ต.ค.67-10ม.ค.68

KEY

POINTS

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะคณะทำงานหลักฯ จึงขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจ ร่วมให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่าง Thailand Taxonomy ระยะที่ 2

โดยท่านสามารถศึกษารายละเอียดร่าง Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ได้ผ่าน link และให้ความเห็นผ่าน link  ได้ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2567 ถึง 10 มกราคม 2568 ทั้งนี้ ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะทำงาน Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 

คณะทำงาน Thailand Taxonomy (คณะทำงานฯ) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคการเงิน ได้ร่วมกันจัดทำมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Thailand Taxonomy) ที่สอดคล้องกับสากลและเหมาะสมกับบริบทไทย

เพื่อให้ทุกภาคส่วนใช้เป็นแนวทางอ้างอิงในการจำแนกกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน อันจะช่วยส่งเสริมการจัดสรรเงินทุน การบริหารจัดการความเสี่ยง และการลงทุนของภาคเอกชน

รวมถึงการกำหนดนโยบายและมาตรการสนับสนุนของภาครัฐ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมของไทย โดยได้เผยแพร่ Thailand Taxonomy ระยะที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566

โดยมุ่งเน้นวัตถุประสงค์ด้านการลดก๊าซเรือนกระจก (mitigation) สำหรับภาคพลังงานและภาคการขนส่ง ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดก่อน

ขณะนี้ คณะทำงานฯ อยู่ระหว่างจัดทำ Thailand Taxonomy ระยะที่ 2 ซึ่งครอบคลุมภาคเศรษฐกิจสำคัญอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสูงหรือมีความเปราะบางต่อภัยธรรมชาติสูง ประกอบด้วย

(1) ภาคเกษตร (2) ภาคอาคารและอสังหาริมทรัพย์ (3) ภาคอุตสาหกรรมการผลิต และ (4) ภาคการจัดการของเสีย และพิจารณาการจัดกลุ่มให้สะท้อนวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมมิติอื่นได้อย่างครบถ้วน

แบงก์ชาติ เปิดรับฟังความเห็น Thailand Taxonomy ระยะที่ 2  ถึง 10ม.ค.68