ผู้ว่าแบงก์ชาติ เตรียมหารือ รมว.คลังพรุ่งนี้ ถกเป้าหมาย 'เงินเฟ้อ'ปี 68

ผู้ว่าแบงก์ชาติ เตรียมหารือ รมว.คลังพรุ่งนี้ ถกเป้าหมาย 'เงินเฟ้อ'ปี 68

ผู้ว่าธปท.เตรียมถกรมว.คลังพรุ่งนี้ หารือกรอบเป้าหมายนโยบายการเงิน กรอบเงินเฟ้อปี 2568 ด้านรมว.คลังระบุก่อนหน้า เงินเฟ้อทั้งปีอาจหลุดกรอบเป้าหมายที่ 1-3%ปีนี้

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ออกมาล่าสุด ในเดือนก.ย. ปี 2567 แม้จะเร่งตัวสูงขึ้น จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 0.61% หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในไตรมาส 3/2567 เฉลี่ยอยู่ที่ 0.60% หากเทียบกับปีก่อน และ 9เดือน เงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่เพียง 0.20% เท่านั้น 

แม้เงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.ย. แต่หากดู 9เดือนยังถือว่ายังห่างไกลกับ คาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้ที่คาด เงินเฟ้อทั่วไป และเงินเฟ้อพื้นฐานจะเฉลี่ยอยู่ที่ 0.5% และยังห่างไกลกับเงินเฟ้อเป้าหมายของธปท. 1-3%

แม้ธปท.มองว่าเงินเฟ้อจะเริ่มเข้าสู่กรอบล่างของการประมาณการณ์ได้ในช่วงไตรมาส 4ปีนี้ แต่เหล่านี้ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเห็นเงินเฟ้อต่ำกว่าคาดการณ์ตามที่หลายฝ่ายกังวลได้

ล่าสุดพรุ่งนี้(29ต.ค.) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือเป้าหมายนโยบายการเงิน หรือการกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปี 2568 โดยการหารือดังกล่าวจะมีขึ้นที่กระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในการหารือร่วมกับกับผู้ว่าธปท. เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมาที่ธปท. นายพิชัย คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในไตรมาส 4 ปีนี้ น่าจะอยู่ที่ราว 1%

ดังนั้นหากรวมทั้งปีแล้วเงินเฟ้อไม่น่าจะถึงเป้าหมายที่ 1-3%ตามกรอบเงินเฟ้อ ดังนั้นประเด็นที่หารือกันคือ เมื่อเงินเฟ้อหลุดกรอบแล้วจะทำอย่างไร ที่จะเป็นประเด็นหลักในการหารือกัน และทำความเข้าใจกัน