รุม PTT | ออฟเรคคอร์ด

รุม PTT | ออฟเรคคอร์ด

ตลาดหุ้นกลับมาฟื้นหลังถูกเทขายไปล็อตใหญ่แต่วัดจาก หุ้นรายตัวยังไม่แข็งแรง จะหวังตลาดหุ้นเลยกลับมาเป็นขาขึ้นยังไม่มีสัญญาณบวกชัดเจนกลายเป็นรีบาวด์ตามเทคนิค

๐๐๐ รุม PTT

      ตลาดหุ้นกลับมาฟื้นหลังถูกเทขายไปล็อตใหญ่แต่วัดจาก หุ้นรายตัวยังไม่แข็งแรง จะหวังตลาดหุ้นเลยกลับมาเป็นขาขึ้นยังไม่มีสัญญาณบวกชัดเจนกลายเป็นรีบาวด์ตามเทคนิค

       ส่วนหุ้นไหนที่ยังอึมครึมเต็มไปด้วยหมอกหนายังเป็น กลุ่มพลังงาน  ยิ่งยักษ์ใหญ่พลังงานของไทย กลุ่ม PTT รอบนี้เจองานหนัก - งานเข้าเต็มๆ 

        ด้วยนโยบาย ลดค่าน้ำมัน - ค่าไฟฟ้า - ก๊าซ เข้าตัวทั้งหมด และรอบนี้มีกรอบลงมาแล้วว่า ให้ PTT ดูแลค่าก๊าซใช้วิธีปรับลดค่าก๊าซธรรมชาติเรียกเก็บจากกิจการผลิตไฟฟ้ากำหนด 323.37บาท/ล้านบีทียู เป็นไม่เกิน 304.79 บาท/ล้านบีทียู

      แวดวงก็ตีความกันแล้วว่า "โยนให้แบ่งไปช่วยกันแบกรับ"  ประมาณ 11 สตางค์/หน่วย   แม้จะไม่กระทบกำไรสุทธิเพราะบันทึกเป็นเจ้าหนี้การค้าไป 

       ฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติ ถือว่าเหมาะสม...แต่หากเจอหลายระลอกติดๆ หุ้นขยับยาก 

๐๐๐

      การประชุม FOMC ยังบ่งชี้โอกาสขึ้นดอกเบี้ยได้อีกในปีนี้ แม้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50%  แต่ผลสำรวจ “Dot Plot ” ออกมาในปีนี้ยังอยู่ที่ระดับ 5.6% บ่งบอกสัญญาณเตรียมขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งการประชุมที่เหลือของปีเดือนต.ค. และพ.ย. 

๐๐๐

     ถ้อยแถลงของประธาน FED ยังให้น้ำหนักไปยังเป้าหมายเงินเฟ้อที่ขยับกรอบ 2%  เป็นปี 2569  จึงส่งผลทำให้   Dollar Index สูงสุด 105.3% และ Bond Yield 10 ปี สหรัฐสูงสุดรอบ 16 ปี ที่ 4.44%   ส่วนการประชุม BoE เป็นในทิศทางเดียวกับ FED ดัชนี CPI ชะลอตัวสู่ระดับ 6.7% ในส.ค.

๐๐๐

     ตลาดหุ้นในเอเชียส่วนใหญ่ยังร่วงปรับความกังวลใจจากการเกิด Risk off ในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น บวกกับสภาพคล่องที่ลดลงทั่วโลก  ซึ่งตลาดหุ้นไทยหลังจากลงไปแรงมีการดีดตัวขึ้นมาในแดนบวกได้ ดัชนีมาปิดตลาดที่  1,514.26 จุด  เพิ่มขึ้น  6.36 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 42,367.61  ล้านบาท      

๐๐๐

     หลังมีกระแสข่าวเป็นลบต่อตลาดหุ้นพาจะกระทบสภาพคล่อง  โดยเฉพาะการออกระดมทุนเพื่อกู้ของคลังปี 2567 เพื่อใช้ตามนโยบายมี กระแสข่าว กลับมาสะพัดหยิบยกแนวทางอาจเป็นไปได้ด้วยการ ลดสัดส่วนกองทุนวายุภักษ์ เพื่อหางบประมาณ 

      เปิดประเด็นมาขนาดนี้บรรดาหุ้นที่อยู่ในพอร์ตวายุภักษ์ 1 และ 2 ระดับ “แสนล้านบาท” ทั้งหมด 60 กว่าหลักทรัพย์  แต่หุ้นใหญ่สุด และยังเป็นหุ้นที่ต่างชาติถือครอง ทั้ง  PTT, SCB, TTB, KTB  ,AOT และ BCP พากันร่วงรับข่าวอีกระลอก  

๐๐๐

     ต้อนรับช่วง ไฮซีซันเต็มตัว หลังประกาศ “ฟรีวีซ่า” ลงในราชกิจจานุเบกษา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  บวกกับบรรดาสายการบินเพิ่มเที่ยวบินอีกไม่ต่ำกว่ารายละ 30 เที่ยวบินต่อวัน มองไปทางไหนก็ต้องให้ AOT  ฟื้นตัวแรงกว่ากลุ่มอื่นจากความหวังกำไรของหมู่บ้าน 

๐๐๐

     กระแสหุ้นไอพีโอฟอร์มดี 3 หุ้นติดๆ ทำให้รายย่อยมีกำลังใจเทรดต่อ มีน้องใหม่  บมจ.เจนก้องไกล หรือ JPARK ธุรกิจบริการที่จอดรถ เสนอขาย ไอพีโอ 110 ล้านหุ้น เคาะราคาแล้ว  3.80 บาทต่อหุ้น  ตามการจัดสรร ดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่า 82.5 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณของบริษัท ไม่เกิน 16.5 ล้านหุ้น กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทไม่เกิน 11 ล้านหุ้น ใครสนใจ จองซื้อ วันที่ 25-27 ก.ย. 2566 ผ่านผู้จัดการ การจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย คือ บล.ฟินันเซีย ไซรัส

๐๐๐

     ตลท.แหล่งเงินทุนที่โดดเด่น 10 ปี (2556-2566) มาร์เก็ตแคปเติบโตที่ 18.7 ล้านล้านบาท จาก 11.6 ล้านล้านบาท บจ.เพิ่มจากปี 2556 ที่มีจำนวน บจ. 615 บริษัท และการเติบโตของ บจ. แต่ละราย โดยจากสถิติพบว่า ธุรกิจบริการ และเทคโนโลยี เป็นธุรกิจที่เติบโตมากสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

      และยังมี ต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่า (ค่าเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคาร MLR ณ เดือนมิถุนายน 2566 อยู่ที่ 7.41% ส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน DE Ratio ของ บจ. อยู่ที่ 1.53 เท่า) มีเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายกว่า เช่น การเพิ่มทุน การออกหุ้นกู้ และออกกอง REIT

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์