ตลท. จ่อใช้เกณฑ์ Uptick ทุกหลักทรัพย์คุมธุรกรรม short selling ไตรมาส 2 ปีนี้

ตลท. จ่อใช้เกณฑ์ Uptick ทุกหลักทรัพย์คุมธุรกรรม short selling ไตรมาส 2 ปีนี้

ตลท. เข้มเตรียมใช้เกณฑ์ uptick rule สำหรับ 'หุ้นทุกตัว' และหุ้นที่จะถูก short ได้ต้องมีมาร์เก็ตแคปอย่างน้อย 7.5 พันล้านบาท พร้อมกับคุมหุ้นราคาร้อนแรง ด้วยระบบAuction เริ่มปลายไตรมาส 2 นี้ มั่นใจเพิ่มความเชื่อมั่นผู้ลงทุนได้

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กรในฐานะโฆษก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (24 เม.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ (บอร์ด ตลท.) ได้เห็นชอบมาตรการกำกับดูแลธุรกรรม short selling เพิ่มเติม ใช้เกณฑ์ Uptick ทุกหลักทรัพย์ ซึ่งธุรกรรมที่จะขาย short selling จะต้องเป็นราคาที่ Up ขึ้น 1 Step (ใช้ราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย) จากเกณฑ์ปกติ Zero Plus Tick (ใช้ราคาที่สูงกว่าหรือเท่ากับราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย)

เพื่อดูแลธุรกรรม short selling ที่เข้มข้นมากขึ้น เพราะการใช้ เกณฑ์ Uptick จะทำให้การขาย short ทำยากขึ้น ด้วยราคาขายที่สูงกว่าราคาซื้อขายปกติ ประกอบกับมาตรการต่างๆที่ได้ดำเนินการมาไม่ว่าจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลหุ้นที่มีการขาย short พร้อมทั้งการกำหนดหุ้นที่จะขาย short ได้ต้องเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีสภาพคล่องมากขึ้น มาร์เก็ตแคปมากกว่า 7,500ล้านบาท ทำให้ ตลท. เชื่อว่า การควบคุมดูแลธุรกรรมการขาย short เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ในส่วนต่อมาเห็นชอบเพิ่มมาตรการซื้อขายด้วยระบบ Auction สำหรับหลักทรัพย์ที่เข้ามาตรการกำกับการซื้อขาย โดยแนวทางการดำเนินการซื้อขายด้วยระบบ Auction เปิดการซื้อขายจับคู่วันละ 3 รอบ (Pre-open 1,Pre-open 2 และ Pre-close) โดยสุ่มเวลาจับคู่เหมือนหุ้นปกติ ซึ่งใช้กับหลักทรัพย์ที่เข้ามาตรการกำกับการซื้อขาย Level 2 เพื่อควบคุมหุ้นที่มีราคาเคลื่อนไหวผิดปกติ หรือหุ้นร้อนแรง ทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

”ภาวะที่ตลาดหุ้นไทยเป็นช่วงขาลงมาจากธุรกรรมการขาย Short ด้วยหรือไม่นั้น มติที่ประชุมบอร์ด ตลท.ให้ความสำคัญ ที่จะกำกับดูแลการขาย Short เข้มข้นขึ้น และหุ้นที่มีการเคลื่อนไหวของราคาที่ผิดปกติจะถูกดำเนินการด้วยระบบซื้อขาย Aution เข้ามาเพื่อควบคุม ด้วยมาตรการกำกับดูแลเพิ่มเติม 14 มาตรการ ที่มาตรการส่วนใหญ่ผ่านการหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดทุนและผ่านการเฮียริ่งมาแล้ว คาดว่าจะเริ่มใช้ช่วงปลายไตรมาส 2 นี้ เชื่อว่าจะเพิ่มความเชื่อมั่นผู้ลงทุนมากขึ้น” 

พร้อมกันนี้ ในทุกวิกฤติมีโอกาสของการลงทุน แนะผู้ลงทุน เลือกคัดเลือกหุ้นที่ดี ราคาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน สามารถสร้างผลกำไรในระยะถัดไปและควรจะศึกษาก่อนตัดสินใจลงทุน

นอกจากนี้ นายรองรักษ์ กล่าวว่า มาตรการต่างๆ ที่ ตลท.ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ยังเดินหน้าต่อได้ ไม่สะดุด นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการ ตลท. ได้ขอลาออกจากตำแหน่งมีผลในวันนี้ ซึ่งตามกระบวนการในระหว่างรอทาง ก.ล.ต.จะมีหนังสือแต่งตั้ง ประธานกรรมการ ตลท.คนใหม่ ในระหว่างนี้ ทางรองประธานกรรมการ ตลท. จะทำหน้าที่แทน และบอร์ด ตลท. จะลาออก 1 คน จาก 11 เหลือ 10 คนยังครบองค์ประชุม และผู้จัดการ ตลท. ยังทำหน้าที่อยู่ 

ขณะเดียวกัน ตลท. เปิดรับสมัครผู้จัดการ ตลท. ใหม่ วันสุดท้ายจะถึง 30 เม.ย.นี้ หากมีผู้สมัครแข่งขันไม่กี่รายหรือไม่มีเลย ซึ่งจำเป็นต้องมีการขยายระยะเวลาเปิดรับสมัครออกไปหรือไม่นั้น คงต้องรอทางที่ประชุมบอร์ด ตลท. พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป