2 ชื่อชิง ‘ผู้จัดการ ตลท.’ ผู้บริหารโบรกต่างชาติเข้าร่วมสมัคร

2 ชื่อชิง ‘ผู้จัดการ ตลท.’  ผู้บริหารโบรกต่างชาติเข้าร่วมสมัคร

บอร์ด ตลท. เคาะรายชื่อผู้สมัครผู้จัดการคนที่ 14 วันนี้หากมีแค่ 2 รายและไม่ขัดคุณสมบัติสามารถพิจารณาได้เลย วงในระบุมีส่งคนใน 1ราย “แมนพงศ์ ”และคนนอก 1 ราย ผู้บริหารโบรกเกอร์ต่างชาติ เพื่อเข้าชิงตำแหน่ง ยอมรับหาผู้ที่สนใจสมัครรอบนี้ยากจากติดคุณสมบัติอายุทำให้ถอดใจ

      ใกล้งวดเข้าไปทุกทีกับการคัดเลือก ว่าที่ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คนที่ 14  ที่เปิดรับสมัครมาตั้งแต่ 9 เม.ย. – 30 เม.ย. 2567 ปรากฎยังไม่มีการส่งรายชื่อผู้สมัครเข้ามาตามกำหนด จนทำให้ทางบอร์ด ตลท. ต้องประกาศขยายระยะเวลาเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกออกไปจนถึง 15  พ.ค. 2567

     แหล่งข่าวตลาดทุนเปิดเผยกับทาง ‘กรุงเทพธุรกิจ’  จนถึงวันนี้รายชื่อผู้เข้ามาสมัครมี 2 ราย เป็นคนในองค์กร 1 ราย  และนอกองค์กรมาจากผู้บริหารโบรกเกอร์ต่างชาติแห่งหนึ่ง 1 ราย ซึ่งคาดว่าจะมีเพียงแค่ 2 รายนี้เท่านั้น จากนั้นทางบอร์ดจะมีการพิจาณา

     

       การสรรหาผู้จัดการคนที่ 14 ครั้งนี้ ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากตลาดทุนเผชิญปัญหาหลายด้านผู้ที่จะรับหน้าที่จะต้องมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น แต่ด้วยเกณฑ์บางข้อที่ไม่เอื้อทำให้คนที่พร้อมจะทำงาน มีทั้งความสามารถและพลังทำงานอาจจะมองแล้วไม่อยากเข้ามารับตำแหน่งนี้

       โดยเฉพาะเกณฑ์อายุที่กำหนดต้องไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 18 ก.ย. 2567  ทำให้ผู้ที่อายุเหลือ 1-2 ปี ครบ 60 ปี ก็ไม่ลงสมัคร ทำให้เป็นปัญหาที่คุยในบอร์ดกว่าควรแก้ไขกฎหมายในจุดนี้ด้วยการยืดอายุออกไปเหมือนบอร์ดจอง ก.ล.ต. จะได้มีตัวเลือกที่มากขึ้น

       นายพิเชษฐ  สิทธิอำนวย รองประธานกรรมการและรักษาการณ์ประธาน คณะกรรมการตลท. เปิดเผยว่า ทางบอร์ดจะมีการประชุมเพื่อสรุปรายชื่อผู้ที่สมัครเป็นผู้จัดการ ตลท.คนที่ 14 กันในวันนี้ (15 พ.ค.)  จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีจำนวนผู้มาสมัครเท่าไรเพราะยังต้องรอถึงสิ้นสุดวันที่ 15 พ.ค. ว่ามีใครเข้ามาสมัครเพิ่มหรือไม่  จากนั้นทางบอร์ดจะมีการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร

     

        หากมีผู้สมัครเข้ามามากกว่า 1 คนและพิจารณาคุณสมบัติแล้วไม่ได้ขัดกับคุณสมบัติที่กำหนด  มีประวัติการทำงานที่เหมาะสมก็สามารถพิจารณาให้สามารถโชว์วิสัยทัศน์เพื่อชิงตำแหน่งได้เลย

        “การสรรหาผู้จัดการตลท. หากเปิดรับสมัครและยังไม่มีใครยื่นก็มีขยายระยะเวลาออกไป ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเมื่อมีผู้สมัครมากกว่า 1 ราย ตามปกติก็จะพิจารณาคุณสมบัติได้เลย”