SCC อัปเดตไฟไหม้ 9 พ.ค.67 เผยสารเคมีไม่มีรั่วไหล มูลค่าเสียหายรอสรุป

SCC อัปเดตไฟไหม้ 9 พ.ค.67 เผยสารเคมีไม่มีรั่วไหล มูลค่าเสียหายรอสรุป

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เผยความคืบหน้าเหตุการณ์ของ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จังหวัดระยอง ซึ่งเพลิงไหม้ถังจัดเก็บสารเคมีเมื่อ 9 พ.ค.67 ล่าสุดยืนยันเคลียร์พื้นที่แล้ว ไม่มีการรั่วไหลลงทะเล ผู้รับบาดเจ็บเหลือในโรงพยาบาล 2 ราย ส่วนแง่ธุรกิจคาดไม่กระทบอย่างมีนัย

นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือชื่อย่อหลักทรัพย์ SCC เปิดเผยว่า ตามที่ SCC ได้รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทราบเมื่อวันที่ 9, 10 และ 15 พ.ค.2567 กรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ จำนวน 1 ถัง ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (หรือ MTT ) จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC นั้น มีความคืบหน้าดังนี้

1. MTT ได้ดำเนินการขนย้ายสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ที่อยู่ในถังที่เกิดเพลิงไหม้จำนวน 1 ถัง และที่อยู่ในถังบริเวณใกล้เคียงอีกจำนวน 1 ถัง ออกไปจัดเก็บตามมาตรฐานความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว และได้ดำเนินการส่งน้ำ และโฟมที่ใช้ในการดับเพลิงไปกำจัดอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมดโดยไม่มีการรั่วไหลลงทะเล ทั้งนี้ MIT จะยังคงเฝ้าระวังคุณภาพอากาศผ่านสถานีตรวจวัดของหน่วยงานราชการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

2. ในส่วนของการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ
- ผู้ได้รับบาดเจ็บได้ออกจากโรงพยาบาลแล้วทั้งหมด 3 ราย คงเหลือ 2 ราย ซึ่งอาการดีขึ้นตามลำดับ และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด
- สำหรับชุมชน และผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย MTT ยังคงติดตามผลกระทบ และให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และชุมชนที่เกี่ยวข้อง

3. ในด้านการดำเนินการโดยรวม MIT ได้ทำการตรวจสอบระบบความปลอดภัย และระบบอัคคีภัยในกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับถังสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ที่เกิดเหตุ และถังข้างเคียงทั้งหมดแล้วพบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ปัจจุบันจึงกลับมาดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบทั้งหมดแล้ว

4. ในด้านผลกระทบจากการหยุดกิจกรรมถังเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ในพื้นที่เกิดเหตุนั้น MTT ยังคงสามารถบริหารจัดการ การจำหน่ายสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ จากถังอื่นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ จึงไม่กระทบกับยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ

5. ในส่วนของความเสียหายในทรัพย์สินนั้น ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับบริษัทประกันภัยตามขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากความเสียหายในทรัพย์สิน และผลกระทบจากการหยุดบางกิจกรรมชั่วคราวของ MTT ตามที่กำหนดในกรมธรรม์ประกันภัย

MTT ยังคงให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และชุมชนโดยรอบจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องรวมถึงทำการสอบสวนหาสาเหตุร่วมกับผู้เชี่ยวชาญภายนอก และดำเนินการด้วยความปลอดภัยอย่างเหมาะสม และรัดกุมต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์