เจ้าหนี้บีบ ‘JKN’ คืนเงิน แลกโหวตผู้บริหารแผนวันนี้

เจ้าหนี้บีบ ‘JKN’ คืนเงิน แลกโหวตผู้บริหารแผนวันนี้

เจ้าหนี้หุ้นกู้ JKN ยื่นคำขาดแผนชำระหนี้เคลียร์ก้อนใหญ่ก่อน เหตุกังวลความเสี่ยงอาจไม่ได้เงินคืน ทาง JKN - เพลินจิต แอดไวเซอรี่ฯ พร้อมปรับแผนเพิ่มเงินชำระหนี้เพื่อเสนอรอบใหม่หวังได้เสียงโหวตเป็นผู้บริหารแผน และเดินหน้าเจรจากับเจ้าหนี้รายอื่นต่อ

    ตามที่บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) หรือ JKN เตรียมที่จะจัดให้มีการประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้ ครั้งที่ 2/2567 ในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค.2567 เวลา 10.00 น. ถึง 12.00 น. ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อเจรจากับเจ้าหนี้รับเสียงเห็นชอบในการเป็นผู้ดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการหลังจากการประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้ ครั้งที่ 1 ไม่ผ่านความเห็นชอบของเจ้าหนี้ 

       ทาง JKN  ได้มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมายคือ บริษัท สํานักงานกฎหมายฟาร์อีสท์(ประเทศไทย) จํากัด และ บริษัทเพลินจิต แอดไวเซอรี่ แอนด์ แพลนเนอร์ จํากัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ในการจัดทําแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อเสนอต่อเจ้าหนี้ และศาลล้มละลายกลาง ปรากฏว่าแผนที่ทางที่ปรึกษาทางการเงิน และผ่านความเห็นชอบ JKN ทางเจ้าหนี้ไม่ผ่านเห็นชอบที่จะให้เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯ 

     แหล่งข่าวใกล้ชิดทีมที่ปรึกษาทางการเงิน JKN เปิดเผยกับทาง กรุงเทพธุรกิจ ว่า การประชุมเจ้าหนี้ ครั้งที่ 1  เจ้าหนี้ไม่เห็นชอบข้อเสนอประเด็นแผนการชำระหนี้หุ้นกู้ เนื่องจากประเมินแล้วมีความเสี่ยงเกินไป จากการเสนอแบ่งจ่ายหนี้ให้กับผู้ถือหุ้นกู้ 5 ปีแบ่งเป็นปีที่ 1 ที่   70 ล้านบาท ปีที่ 2 ที่ 100 ล้านบาท จนในปีสุดท้าย จ่ายระดับพันล้านบาท โดยจะเป็นการจ่ายเต็มจำนวนหนี้ และไม่มีการลดหนี้ตามผู้บริหาร JKN ระบุ แต่ทางเจ้าหนี้มีความกังวลใจว่าการเสนอแผนจ่ายหนี้ปีแรกจำนวนน้อยที่สุด และไปจ่ายก้อนใหญ่ในปีท้ายๆ มีความเสี่ยงจะไม่ได้รับชำระหนี้

    

ดังนั้นจึงมีการเสนอแนวทางใหม่ในการแบ่งชำระหนี้ ในแต่ละปีเพิ่มขึ้นแต่จะเป็นปีละเท่าไร คงต้องให้ผ่านความเห็นชอบของเจ้าหนี้ก่อน แต่แนวทางน่าจะเป็นไปด้วยดี เพราะได้มีการปรึกษา และสอบถามกับเจ้าหนี้  ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้เพื่อนำเสนอแนวทางใหม่ในรอบนี้ 

ส่วนเจ้าหนี้รายอื่นทั้งหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งมีมอร์แกน สแตนลีย์ เป็นเจ้าหนี้ยังอยู่ในระหว่างเจรจา รวมไปถึงสถาบันการเงินเช่นกันที่ยังเจรจาไม่แล้วเสร็จ เพราะบางรายก็เป็นเจ้าหนี้หุ้นกู้ด้วย จึงต้องการจะเห็นแนวทางที่ชัดเจนการเสนอแผนชำระหนี้หุ้นกู้ให้แล้วเสร็จจึงจะเจรจาต่อรองลำดับถัดไปแต่เชื่อว่าจะใช้เวลาเจรจานานกว่า  ซึ่งที่ผ่านมาทางสถาบันการเงินได้มีการตั้งสำรองหนี้สำหรับเคส JKN ไว้หมดแล้ว 

    “แนวทางตอนนี้น่าจะเป็นไปทางที่ดีเพราะรู้ว่าความต้องการของเจ้าหนี้เป็นอย่างไร ทางที่ปรึกษาการเงินได้มีการปรับแผนการชำระหนี้ในแต่ละปีเพิ่มขึ้นแต่คงไม่ได้นำเอาตัวเลขปีสุดท้ายมาจ่ายเลย เพราะยังต้องคำนึงถึงสภาพคล่อง และความสามารถของบริษัทไปด้วยว่าทำได้หรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นแนวทางที่ดีแล้วตอนนี้”

    ทั้งนี้ตามวาระที่  JKN  เสนอให้มีการพิจารณาประชุมประกอบไปด้วย  วาระที่ 1 แจ้งเพื่อทราบวาระที่ 2 พิจารณาตารางการชําระเงินคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งประกอบไปด้วยจํานวนเงิน และวิธีการชําระเงินคืนที่ชัดเจน (Repayment Schedule)วาระที่ 3 พิจารณาวาระอื่นๆ (ถ้ามี)

    สำหรับหุ้นกู้ JKN ที่ผิดนัดชำระหนี้นั้นมีทั้งหมด 7 รุ่น มูลค่ารวม 3,212.15 ล้านบาทประกอบด้วย JKN239A, JKN243A, JKN24OA, JKN24NA, JKN252A, JKN255A และ JKN246A

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์