ตลท.สั่ง SABUY แจงเหตุขาดทุน 1.9 พันล้าน -เสียอำนาจคุม SBNEXT

ตลท.สั่ง SABUY แจงเหตุขาดทุน 1.9 พันล้าน -เสียอำนาจคุม SBNEXT

ตลท.สั่ง SABUY แจงเหตุขาดทุน 1.9 พันล้าน หนี้พุ่ง ทำขาดทุนสะสมกว่า 3พันล้าน และ เสียอำนาจคุม SBNEXT ตั้งด้อยค่าและเงินกู้ 1.5 พันล้าน ภายใน 15 และ 20 มิย.นี้ เตือนผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินและคำชี้แจงของบริษัท

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ขอให้ บมจ. สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 1 ปี 2567 เนื่องจากผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่อง โดย SABUY ขาดทุน 1,961ล้านบาท  มีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียน และขาดทุนสะสม 3,084 ล้านบาท และมีข้อสังเกตกรณีมีข้อบ่งชี้ว่ากลุ่ม SABUY สูญเสียอำนาจควบคุมใน บมจ. สบาย คอนเน็กซ์ เทค (SBNEXT)

ทั้งนี้ SABUY ได้ตั้งด้อยค่าความนิยมและสินทรัพย์ไม่มีตัวตนอื่น รวมทั้งเงินให้กู้ยืมแก่ SBNEXT ทั้งจำนวนรวม 1,464 ลบ. อีกทั้งบริษัทมีผลขาดทุนจากการขายเงินลงทุนใน บจก. ดับเบิ้ลเซเว่น (DOU7) 996 ล้านบาท 

พร้อมทั้ง ห้ SBNEXT ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 1/67 ซึ่งผู้สอบบัญชีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงิน เนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญของการดำเนินงานต่อเนื่อง โดย SBNEXT ขาดทุนสุทธิ 93 ล้านบาท มีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียน และมีขาดทุนสะสม บริษัทผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ยืมทำให้สถาบันการเงินและผู้ให้กู้มีสิทธิเรียกชำระคืนทันที รวมทั้งมีข้อบ่งชี้ว่ากลุ่มบริษัทอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจาก SABUY ผู้ถือหุ้นใหญ่ 24.92% สินทรัพย์ที่ไม่มีภาระผูกพันมีจำกัดซึ่งอาจมีผลต่อการหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 สำหรับความเห็นของคณะกรรมการบริษัทภายในวันที่ 20 มิถุนายน 2567 โดยขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ SABUY และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

 

สำหรับประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง ดังนี้ 
1.    หลักเกณฑ์ในการพิจารณาตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในบริษัทย่อย บริษัทร่วม 
2.    รายละเอียดข้อบ่งชี้ว่ากลุ่มบริษัทได้สูญเสียอำนาจการควบคุมใน SBNEXT เนื่องจากการละเมิดสิทธิที่เกิดจากข้อตกลงตามสัญญาตามที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกต รวมถึงรายละเอียดของเงินให้กู้ยืมกับ SBNEXT และแนวทางติดตามหนี้ 
3.    ความเห็นของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบเกี่ยวกับความเหมาะสมของการตั้งด้อยค่าเงินลงทุน อันเป็นผลจากแผนการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท 
4.    ความคืบหน้าในการแก้ไขการถือหุ้นไขว้ของบริษัทกับ SBFFM ตามที่บริษัทเคยชี้แจงเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับจากวันที่รายการแลกหุ้น DOU7 กับ SABUY เสร็จสมบูรณ์ 
 

 

 

 

 

ตลท.สั่ง SABUY แจงเหตุขาดทุน 1.9 พันล้าน -เสียอำนาจคุม SBNEXT