การเมืองร้อนแรง กดดัน FUND FLOW ไหลออก 11 วัน กว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ดัชนีดิ่ง 50 จุด

การเมืองร้อนแรง กดดัน FUND FLOW ไหลออก 11 วัน กว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ดัชนีดิ่ง 50 จุด

บล.เอเซีย พลัส เผย การเมืองร้อนแรง กดดัน FUND FLOW ต่างชาติไหลออกจาก SET INDEX 11 วันติดต่อกัน คิดเป็นมูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านบาท กดดัน SET INDEX ปรับตัวลงกว่า 50 จุด หรือ 3.6%

บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า เดือน มิ.ย.67 การเมืองน่ากังวล กดดัน FLOW ไหลออก แต่คาด DOWNSIDE ไม่มากนักนับจากนี้ FUND FLOW ต่างชาติไหลออกจาก SET INDEX ตั้งแต่ประเด็นการเมืองร้อนแรงขึ้นมากว่า 11 วันติดต่อกัน คิดเป็นมูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านบาท กดดัน SET INDEX ปรับตัวลงกว่า 50 จุด หรือ 3.6% เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองยังอยู่ระดับสูงในเดือนนี้ 

โดยมี TIMELINE ดังนี้

▪ วันที่ 7 มิ.ย.67 : เลือกตั้งสว.'ส่อเลื่อน' กกต.ถกวันนี้
▪ วันที่ 10 มิ.ย.67 : DEADLINE นายกฯ ส่งคำชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ
▪ วันที่12 มิ.ย.67 : ศาลรัฐธรรมนูญประชุมคดียุบพรรคก้าวไกล
▪ วันที่ 16 มิ.ย.67 : เลือกสว.ระดับจังหวัด
▪ วันที่ 18 มิ.ย.67 : ทักษิณเดินทางไปพบอัยการสูงุด คดี. ม.112
▪ วันที่ 19-21 มิ.ย.67 : สภาพิจารณาร่าง พรบ. งบปี 68
▪ วันที่26 มิ.ย.67 : เลือก สว. ระดับประเทศ

ทั้งนี้ จาก TIMELINE ดังกล่าว อาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมือง และเกิดความกังวลต่อการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไปอีกระยะ จนกว่า
จะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายเดือน มิ.ย.67

อย่างไรก็ตามหากประเด็นการเมืองผ่อนคลายลง อาจจะเป็นจังหวะในการหาหุ้นเข้าสะสมเพื่อหวังผลในระยะกลางถึงยาวได้ เนื่องจาก VALUATION SET INDEX ถูกกว่าตลาดหุ้นโลก แนะนำ SCC PTTEP ADVANC DELTA CPALL KBANK เป็นต้น

โดยมองว่า ปัจจัยทางการเมืองเป็นแรงกระทบที่เข้ามาในช่วงสั้นๆ เมื่อสถานการณ์ค่อยๆ คลี่คลายก็จะทำให้ SET INDEX สามารถกลับตัวขึ้นมาได้ ในการกำหนดกลยุทธ์การลงทุน ยังเชื่อว่าการทยอยสะสมหุ้นที่บริเวณนี้ น่าจะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจในระยะยาว