UPTICK สัญญาณดี หนุนสัดส่วน SHORT SELL ลดลง 12.6%

UPTICK สัญญาณดี หนุนสัดส่วน SHORT SELL ลดลง 12.6%

UPTICK เริ่มหนุนให้สัดส่วนการ SHORT SELL ลดลง วานนี้ 12.6% ของมูลค่าซื้อขาย เมื่อเทียบกับ 17 มิ.ย.67 ตลาดฯ มีสัดส่วน SHORT SELL สูงถึง 16% ของมูลค่าซื้อขาย ค่อยๆ ลดลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 1 เดือน

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ตลาดหุ้นไทยถูกปัจจัยแวดล้อมกดดันตลอดทั้งเดือนนี้ พร้อมกับต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 20 วันทำการติดต่อกัน กว่า 3.9 หมื่นล้านบาท เริ่มจากประเด็นความไม่แน่นอนการเมืองยืดเยื้อ, กนง. ส่งสัญญาณชัดยังไม่ลดดอกเบี้ย, ความกังวลประเด็น CASH FLOW RISK ในตลาดหุ้นบางบริษัท กดดัน SET INDEX ปรับตัวลงเร็วจนอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

อย่างไรก็ตามในช่วงสั้นเห็นสัญญาณ SET INDEX มีโอกาสฟื้นเล็กๆ ดังนี้

1.แม้ช่วง 2 วันที่ผ่านมา SET INDEX จะผันผวน แต่ความคืบหน้า UPTICK มีส่วนช่วยหนุนดัชนีปิดบวกได้ 2 วันติด โดยเฉพาะวานนี้ปรับตัวลงไปลึก 16 จุด เกือบตลอดทั้งวัน แต่ช่วง 1 ชั่วโมงสุดท้ายก็พลิกกลับขึ้นมาเร็วและบวกได้ 6.41 จุด พร้อมกับมูลค่าซื้อขายที่หนาแน่น 2 หมื่นล้านบาท ภายในชั่วโมงเดียว หนุน SET INDEX ปิดเหนือ 1,300 จุด พร้อมกับมูลค่าซื้อขายที่สูงถึง 6.3 หมื่นล้านบาท

UPTICK สัญญาณดี หนุนสัดส่วน SHORT SELL ลดลง 12.6%

2.ความคืบหน้าประเด็น UPTICK เริ่มหนุนให้สัดส่วนการ SHORT SELL ลดลง โดยวันที่ 17 มิ.ย.67 ตลาดฯ มีสัดส่วน SHORT SELL สูงถึง 16% ของมูลค่าซื้อขาย พอวันที่ 18 มิ.ย.67 มีความคืบหน้าประเด็น UPTICK เริ่มหนุนให้สัดส่วนการ SHORT SELL ลดลงเหลือ 13.4% ของมูลค่าซื้อขาย และลดลงต่อเนื่องในวันที่ 19 มิ.ย.67 SHORT SELL ลดลงเหลือ 12.6% ของมูลค่าซื้อขาย ซึ่งต่างกว่าค่าเฉลี่ย SHORT SELL ในรอบ 1 เดือนที่ 13.8% แล้ว 

SET ผันผวน แต่ก็บวกได้ 2 วันติดสัดส่วนการ Short Sell ค่อยๆ ลดลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 1 เดือน

UPTICK สัญญาณดี หนุนสัดส่วน SHORT SELL ลดลง 12.6%
3.ตลาดหุ้นไทยตกหนักจน UPSIDE จาก BLOOMBERG CONSENSUS เปิดกว้างเกิน +1SD แล้ว ซึ่งในอดีตมักจัดตามมาด้วยการรีบาวด์กลับสั้นๆ ได้ ปัจจุบัน UPSIDE ของ SET INDEX จาก BLOOMBERG CONSENSUS อยู่ที่ 23% สูงกว่า +1SD ที่ 2.09% ซึ่งในอดีตจะเห็นได้ว่าระยะถัดไป SET INDEX มีโอกาสรีบาวด์กลับสั้นๆ ได้เสมอตลาด

หุ้นไทยตกหนักจน UPSIDE จาก BLOOMBERG CONSENSUS เปิดกว้างเกิน +1SD

UPTICK สัญญาณดี หนุนสัดส่วน SHORT SELL ลดลง 12.6%
อย่างไรก็ตาม ประเด็นกดดันตลาดหุ้นยังมี แต่ประเด็นหนุนจากมาตรการต่างๆ ก็ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ เช่นกัน เช่น UPTICK RULE ที่น่าจะช่วยลดระดับการ SHORT ให้ลดลง ดังนั้นตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลงมาลึกมากๆ ก็มีโอกาสฟื้นตัวสั้นๆ ได้เช่นกัน ส่วนหุ้นวันนี้แนะนำ CPALL, BEM, KBANK, CK, BJC, PTTEP, GULF

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์