หุ้น Nvidia ปรับฐานใหญ่ ร่วง 3 วันติดดิ่ง 13%  มูลค่าหายวับ 4.3 แสนล้าน

หุ้น Nvidia ปรับฐานใหญ่ ร่วง 3 วันติดดิ่ง 13%  มูลค่าหายวับ 4.3 แสนล้าน

หุ้น Nvidia ปรับฐานครั้งใหญ่เข้าสู่ ‘ขาลง’ หลังร่วง 3 วันติด ดิ่งกว่า 13%  ทำมูลค่าบริษัทหายวับ 4.3 แสนล้านดอลลาร์ เสียแชมป์บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ฉุดหุ้นกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า หุ้นของบริษัทอินวิเดีย(Nvidia) เข้าสู่ภาวะขาลงหลังราคาร่วง 13% เป็นเวลา 3 วันติด เนื่องจากการเทขายหุ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้มูลค่าบริษัทลดลงกว่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว  1.5 ล้านล้านบาท

วานนี้ (24 มิ.ย.67) ราคาหุ้นอินวิเดีย ปิดลบถึง 6.7%  ถือเป็นการร่วงลงประจำวันมากที่สุดในทั้ง 3 วัน ซึ่งร่วงกว่า 13% มากกว่าเกณฑ์ที่ 10% บ่งชี้ถึง ภาวะปรับฐานของราคาหุ้น 

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg นับเป็นการสูญเสียมูลค่าตลาดมากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ 

การร่วงลงของราคาหุ้นครั้งนี้ทำให้มูลค่าบริษัท Nvidia ลดลงจนต่ำกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้อินวิเดียหลุดจากการเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดในโลก กลับสู่ที่ 3 รองจาก ไมโครซอฟท์ (Microsoft Corp.)และแอปเปิ้ล (Apple Inc.) หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว Nvidia ขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตามราคาตลาดใหญ่ที่สุดในโลกเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ถึงแม้ราคาหุ้นจะร่วงลง แต่ Nvidia ก็ยังคงมีผลประกอบการที่ดีในปีนี้ โดยราคาหุ้นยังคงเพิ่มขึ้นเกือบ 140% ซึ่งนับเป็นอันดับ 2 ในดัชนี S&P 500 รองลงมาจากบริษัท Super Micro Computer Inc. ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้รับความนิยมจากกระแส AI

ราคาหุ้นของบริษัท Nvidia เคยทรุดตัวลงแรงประมาณ 20% ในช่วงต้นปี แต่ก็สามารถฟื้นตัวกลับมาแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

นักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้น Nvidia เนื่องจากความต้องการชิปประมวลผล AI ที่พุ่งสูง ทำให้ราคาหุ้นพุ่งกว่า  240% ในปี 2566 ซึ่งได้สร้างความกังวลเกี่ยวกับมูลค่าที่แท้จริงของบริษัท 

ปัจจุบัน ราคาหุ้น Nvidia มี PE (Price-to-Earnings Ratio) อยู่ที่ 21 เท่า ของ ยอดขายที่คาดการณ์ไว้ ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งถือว่าเป็น หุ้นที่มีราคาแพงที่สุด ใน ดัชนี S&P 500 เมื่อเทียบกับ ยอดขาย

แม้ว่าราคาจะแพงแต่ Nvidia ยังคงเป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์ชื่นชอบ โดยข้อมูลจากบลูมเบิร์กเผยว่าเกือบ 90% ของนักวิเคราะห์ที่แนะนำให้ซื้อ และราคาเป้าหมายเฉลี่ยของนักวิเคราะห์ชี้ว่า ราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกราว 12% จากระดับปัจจุบัน

ชาร์ลี แอชลีย์ ผู้จัดการกองทุนของ Catalyst Funds อธิบายว่าโมเมนตัมของหุ้น Nvidia และหุ้นกลุ่ม AI เริ่มผันผวน

"ในแง่ของการลงทุน ผมจะไม่เทขายตอนนี้" แอชลีย์ กล่าว โดยสาเหตุที่แอชลีย์ยังไม่แนะนำให้เทขาย อาจเป็นเพราะว่ายังมั่นใจในแนวโน้มระยะยาวของหุ้นในกลุ่ม AI

อย่างไรก็ตาม แอชลีย์เตือนว่านักลงทุนควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมปรับกลยุทธ์การลงทุนอยู่เสมอ

การร่วงลงของราคาหุ้น Nvidia ส่งผลกระทบต่อ ตลาดผู้ผลิตชิปโดยรวมด้วย โดยดัชนีเซมิคอนดักเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ฟิลาเดลเฟีย ลดลง 3% ในวันจันทร์(24 มิ.ย.67) รวมทั้งหุ้นบริษัทผู้ผลิตชิปอื่นๆ ก็ร่วงลงในช่วงเดียวกัน เช่น Broadcom Inc. ร่วงลง 4% ,Qualcomm Inc. ร่วงลง 5.5% ,ARM Holdings Plc ร่วงลง 5.8% และ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. ร่วงลง 3.5%

 

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์