CHO เตรียมควบรวมกิจการใน NASDAQ มูลค่าธุรกิจ 7.7 พันล้าน คาดเสร็จดีลปลายปี

CHO เตรียมควบรวมกิจการใน NASDAQ มูลค่าธุรกิจ 7.7 พันล้าน คาดเสร็จดีลปลายปี

บมจ. ช ทวี (CHO) เผยได้ทำข้อเสนอเพื่อควบรวมกิจการของ บ. ย่อยผ่านการลงทุนในรูปแบบ SPAC ในตลาด NASDAQ โดยจะนำ AROGO รวมกับ AYUR ซึ่งอยู่ในตลาดหุ้นแคนาดาทำธุรกิจกัญชา โดยยังรอ ก.ล.ต. อเมริกาอนุมัติ คาดควบรวบเสร็จปลายปี 67 มูลค่ากิจการ 7.7 พันล้านบาท

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัททำข้อเสนอเพื่อควบรวมกิจการของบริษัทย่อยผ่านการลงทุนในรูปแบบ Special Purpose Acquisition Company (SPAC) ในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตามที่บริษัทได้แจ้งการดำเนินการผ่านบริษัท Singto, LLC ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกาและมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เพื่อลงทุนในบริษัท Arogo Capital Acquisition Crop. (AROGO หรือ บริษัทร่วม) ระดมทุนในรูปแบบ Special Purpose Acquisition Company (SPAC) ในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา คณะกรรมการของ AROGO ลงนามใน Business Combination Agreement (BCA) เพื่อการยื่นคำขอต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (U.S. Securities and Exchange : U.S. SEC) เพื่อขอทำการควบรวมกิจการกับบริษัท Ayurcann Holdings Corp หรือ AYUR ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศแคนาดา

เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กัญชารายใหญ่ในประเทศแคนาดาโดยมีความเชี่ยวชาญกระบวนการสกัด กำหนดสูตร และพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา โดยมีเครือข่ายกว่า 3,186 สาขา คิดเป็นกว่าร้อยละ 70 ของร้านค้าที่ได้รับรองตามกฎหมายในประเทศแคนาดา และมีศักยภาพในการเติบโตจากยอดขายรายปีที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

โดยมีมูลค่าหลังการควบรวมกิจการประมาณ 210 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7.7 พันล้านบาท) ทั้งนี้หากได้รับอนุมัติจาก U.S. SEC จะเสนอขออนุมัติควบรวมกิจการจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น AROGO โดยคาดว่าจะประชุมในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 และดำเนินการควบรวมแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2567

ทั้งนี้ได้มีการเผยแพร่ข่าว ในวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ตามเวลาประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย