ตลท. สั่ง SBNEXT ปรับปรุงระบบควบคุมภายใน ชี้แจง 14 ส.ค.นี้

ตลท. สั่ง SBNEXT ปรับปรุงระบบควบคุมภายใน  ชี้แจง 14 ส.ค.นี้

ตลท. สั่ง SBNEXT ปรับปรุงระบบควบคุมภายในที่เพียงพอ ให้เป็นไปตามกฎหมายและนโยบายที่กำหนด หลังผู้สอบบัญชีไม่ให้ความเห็นงบไตรมาส 1/67 หลังพบการไม่ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์กรณีการกู้ยืมเงินและนำสินทรัพย์ค้ำประกันให้กลุ่ม SABUY และให้เปิดเผยข้อมูลภายใน 14 ส.ค. นี้

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ SBNEXT ปรับปรุงระบบควบคุมภายในให้เพียงพอเพื่อให้มั่นใจได้ว่า การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปตามกฎหมายและนโยบายที่ได้กำหนดไว้ จากกรณีที่บริษัทเปิดเผยว่าบริษัทยังไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์รายการที่เกี่ยวโยงกันกรณีการกู้ยืมเงินและนำสินทรัพย์ของบริษัทไปค้ำประกันให้กลุ่ม บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 24.92% รวมทั้งได้นำเงินกู้ยืมไปลงทุนในหลักทรัพย์ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์การกู้เงิน

 

โดยขอให้คณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบให้ความเห็นถึงความเพียงพอและเหมาะสมของระบบควบคุมภายในที่จะปรับปรุงดังกล่าว และเปิดเผยมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2567

ตามที่ผู้สอบบัญชีของ SBNEXT ไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงินไตรมาส 1/67 เนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญของการดำเนินงานต่อเนื่อง และ SBNEXT ได้ชี้แจงข้อมูลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามสรุปว่า บริษัทยังไม่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์รายการที่เกี่ยวโยงกันกรณีการกู้ยืมเงินและนำสินทรัพย์ของบริษัทไปค้ำประกันให้กลุ่ม SABUY รวมทั้งได้นำเงินกู้ยืม 889 ล้านบาท (48% ของเงินกู้ยืมจากเจ้าหนี้ทุกกลุ่ม) ไปลงทุนในหลักทรัพย์ ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์การกู้เงินที่กำหนดว่าใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและดำเนินงาน โดยส่วนใหญ่นำไปลงทุนในหุ้น SABUY (รายละเอียดปรากฏตามข่าวของบริษัทวันที่ 14 และ 21 มิถุนายน 2567)

กรณีดังกล่าวพิจารณาได้ว่าระบบควบคุมภายในของบริษัทยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะดูแลให้บริษัทปฏิบัติตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ และนโยบายภายในของบริษัท ซึ่งการมีระบบควบคุมภายในที่เหมาะสมเพียงพอ เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่บริษัทจดทะเบียนต้องดำรงสถานะ โดยที่คณะกรรมการตรวจสอบมีหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทในการสอบทานให้มีระบบควบคุมภายในสอบทาน ให้บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ รวมถึงพิจารณารายการที่เกี่ยวโยงหรือรายการที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ SBNEXT ปรับปรุงให้บริษัทมีระบบควบคุมภายในที่เพียงพอเพื่อให้มั่นใจได้ว่า การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปตามกฎหมายและนโยบายที่ได้กำหนดไว้ โดยให้คณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบให้ความเห็นถึงความเพียงพอและเหมาะสมของระบบควบคุมภายในดังกล่าว และเปิดเผยการปรับปรุงระบบควบคุมภายในรวมถึงกลไกการติดตามดูแลของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบ มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่14 สิงหาคม 2567