‘สหรัฐ’ เปิดเทรดหุ้น 24 ชั่วโมงเป็นไปได้แค่ไหน? กังวลสภาพคล่องต่ำ ทำตลาดผันผวน

‘สหรัฐ’ เปิดเทรดหุ้น 24 ชั่วโมงเป็นไปได้แค่ไหน? กังวลสภาพคล่องต่ำ ทำตลาดผันผวน

‘สหรัฐ’ เปิดเทรดหุ้น 24 ชั่วโมงเป็นไปได้แค่ไหน? หลังเทรนด์การซื้อขายหุ้นข้ามคืนกำลังได้รับความนิยม นักวิเคราะห์กังวลความเสี่ยงสูง - สภาพคล่องต่ำ ทำตลาดผันผวนหนัก จับตา ก.ล.ต.สหรัฐ พิจารณา 24X Exchange กระดานแรก

KEY

POINTS

  • การเทรดหุ้น 24 ชั่วโมงได้รับความนิยมในหมู่นักลงทุนสหรัฐ นักวิเคราะห์กังวล "สภาพคล่องต่ำ" สร้างราคาตลาดสูงลิ่วจนมีนักลงทุนฉวยโอกาส "เก็งกำไร"
  • ก.ล.ต. สหรัฐอยู่ในระหว่างการตรวจสอบบริษัทสตาร์ตอัป 24 Exchange ที่ยื่นขออนุมัติเปิดการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงถึง 2 ครั้ง 
  • สาเหตุสำคัญที่ไม่สามารถเปิดเทรด 24 ชั่วโมงได้ ส่วนหนึ่งมาจากธนาคาร และตัวกลางในตลาดหุ้น "หยุดทำการ" วันเสาร์ และอาทิตย์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าการเปิดซื้อขายหลักทรัพย์ตลอด 24 ชั่วโมงกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในสหรัฐ บนแพลตฟอร์มซื้อขายหุ้นสหรัฐ อย่างโรบินฮู้ด (Robinhood Markets Inc.) และอินเตอร์แอคทีฟ โบรกเกอร์ส (Interactive Brokers Group Inc.) ที่มีการเปิดซื้อขายหุ้นตลอด 24 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์

พัฒนาการของเทคโนโลยีทำให้คนในอุตสาหกรรมการเงินมีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดหุ้นที่จะเปิดตลอดเทรด 24 ชั่วโมง หนึ่งในข้อกังวลหลักๆ คือ “สภาพคล่องของตลาด” 

 

ปัจจุบันตลาดหุ้นสหรัฐเปิดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ถึง 16.00 น. ตามเวลาของนิวยอร์ก 5 วันต่อสัปดาห์ และมีการขยายเวลาโดยแบ่งเป็นช่วงก่อนตลาดเปิด (pre-market) เริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 น. และช่วงหลังตลาดปิด (post-market) ไปจนถึงเวลา 20.00 น.

สตาร์ตอัปนำรายย่อยเทรด 24 ชั่วโมง

สำหรับการเทรด 24 ชั่วโมงนั้น เหล่าบริษัทสตาร์ตอัปจับคู่คำสั่งซื้อขายภายในระบบของตัวเองหรือใช้แพลตฟอร์มเฉพาะทางทำให้สามารถเสนอการซื้อขายหุ้นตลอดทั้งคืน ผ่านการขายหุ้นแบบส่วนตัวแทนที่จะเป็นการซื้อขายตามราคาที่บันทึกไว้สาธารณะ

 

ไบรอัน ฮินด์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Blue Ocean Technologies แพลตฟอร์มเทรด 24 ชั่วโมงใหญ่ที่สุดในสหรัฐมองว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้าระบบเทรด 24 ชั่วโมงจะถูกใช้อย่างแพร่หลาย เพราะนักลงทุนไม่ต้องรอให้เปิดตลาดในตอนเช้า สามารถซื้อขายตอนไหนก็ได้

ข้อดีของการเทรดหุ้น 24 ชั่วโมง ที่น่าสนใจคือ นักลงทุนสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อตลาดได้ทันที ไม่ว่าจะเกิดขึ้นช่วงเวลาไหน นอกจากนี้ ระบบนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อ “นักลงทุนรายย่อย” ซึ่งมักไม่มีโอกาสทำธุรกรรมในช่วงเวลาทำการปกติ อีกทั้งยังรองรับ “นักลงทุนต่างชาติ” ที่ต้องการเข้าถึงหุ้นสหรัฐที่มีมูลค่าสูงจากเขตเวลาที่แตกต่างกันอีกด้วย

Interactive Brokers เปิดให้เทรดหุ้นสหรัฐตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ปี 2565 เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนในยุโรป และเอเชีย เนื่องจากกว่า 85% ของลูกค้าใหม่มาจากต่างประเทศ ทำให้ Interactive Broker สามารถขยายการนำเสนอบริการทั้งหุ้นและกองทุน ETF มากกว่า 10,000 รายการ และปริมาณการซื้อขายหุ้นและกองทุน ETF เหล่านั้นนอกเวลาทำการตลาดเพิ่มขึ้น 308% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งคิดเป็น 2.2% ของปริมาณการซื้อขายหุ้นสหรัฐทั้งหมด

ความเสี่ยงของการเทรดหุ้นแบบไม่พัก

โจเซฟ ซาลุซซี่ โบรกเกอร์จาก Themis Trading ผู้เชี่ยวชาญในตลาดหุ้นที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี อธิบายว่า “ระบบนี้จะประสบปัญหาโดยเฉพาะกลางดึกเมื่อสภาพคล่องต่ำ"

ซาลุซซี่กังวลว่า อาจมีคนใช้ประโยชน์จากสภาพคล่องที่ต่ำในช่วงเวลาที่ไม่คาดคิดเพื่อสร้างโมเมนตัมให้ราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้นเพื่อทำกำไรอย่างรวดเร็ว เช่น กรณีของหุ้น GameStop ที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 20% ในเย็นวันอาทิตย์ของเดือนมิถุนายน ซึ่งซาลุซซี่เชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นบ่อยขึ้นในตลาดที่เปิดเทรดตลอด 24 ชั่วโมง

ปริมาณการซื้อขายหุ้นข้ามคืนถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณการเทรดในตลาดปกติที่มีความเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ย 1.2  หมื่นล้านหุ้น ปริมาณที่น้อยทำให้มีความเสี่ยงสูงที่ราคาจะเคลื่อนไหวรุนแรง ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงใหญ่สุดของการเทรดหุ้นข้ามคืน

บริษัทที่ให้บริการเทรดหุ้นข้ามคืนตระหนักถึงปัญหานี้ จึงมีวิธีการลดความเสี่ยงด้วยการจำกัดการเคลื่อนไหวของราคา ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์ม Blue Ocean อนุญาตให้ราคาเปลี่ยนแปลงได้เพียง 20% ไม่ว่าจะขึ้นหรือลง รวมทั้งการรับคำสั่งจำกัด เฉพาะการสั่งซื้อหรือขายหุ้นที่ราคาที่ระบุไว้หรือราคาที่ดีกว่า วิธีเหล่านี้ช่วยป้องกันนักลงทุนเพราะหากราคาตลาดสูงเกินไปหรือต่ำเกินไปคำสั่งจะไม่ถูกดำเนินการ

การวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence ชี้ให้เห็นถึงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับสภาพคล่องของหุ้นบนแพลตฟอร์ม Blue Ocean พบว่า เกือบสามในสี่ หรือราว 75% ของหุ้นบน Blue Ocean อยู่ในกลุ่ม "หุ้นสภาพคล่องต่ำ" มี Spread หรือส่วนต่างระหว่างราคาเสนอซื้อ และราคาเสนอขายที่กว้าง และหุ้นกลุ่มนี้ยังมีสัดส่วนกิจกรรมการซื้อขายโดยเฉลี่ยเพียง 16.6% เท่านั้น

วิจัยชี้เทรดมากขาดทุนมาก

มัลคอล์ม พอลลี่ นักกลยุทธ์ของ Stratos Investment Management กล่าวว่า ตลาดที่ไม่เคยหลับใหลอาจเป็นอันตรายต่อสภาพจิตใจสำหรับทุกคนที่รู้สึกกดดันให้ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นอย่างต่อเนื่องและความสามารถในการซื้อขายได้ตลอดเวลานั้นอาจกระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไรในระยะสั้น ซึ่งอาจนำไปสู่การตัดสินใจลงทุนที่ไม่ดี และสูญเสียเงิน รวมไปถึงค่าธรรมเนียมส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่านักลงทุนรายย่อยมีแนวโน้มที่จะทำผลงานด้อยลงเมื่อมีเวลาซื้อขายมากขึ้น จากการศึกษาปี 2561 โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และมหาวิทยาลัยวอชิงตันพบว่านักลงทุนรายย่อยที่มีการทำธุรกรรมมากกว่า 100 ครั้งต่อปีมีผลตอบแทนที่ต่ำกว่านักลงทุนที่ทำธุรกรรมน้อยกว่า 100 ครั้ง 

อนุมัติเทรดข้ามคืนจุดเปลี่ยนตลาดหุ้นสหรัฐ

การเปิดเทรด 24 ชั่วโมง ได้รับความนิยมอย่างมาก จนทำให้บริษัทอื่นๆ หันมาสนใจ แม้แต่ตลาดหุ้นนอกระบบ อย่าง OTC Markets Group Inc. ผู้ให้บริการตลาดหลักทรัพย์สำหรับหุ้นที่ไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ก็เตรียมเปิดเทรดในระบบนี้ในเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะนี้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต. สหรัฐอยู่ในระหว่างการตรวจสอบบริษัทสตาร์ตอัป 24 Exchange ที่ยื่นขออนุมัติเปิดการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงถึง 2 ครั้ง โดยยื่นครั้งล่าสุดในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทางก.ล.ต.พิจารณาประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการฉ้อโกง 

โดยคาดว่าจะได้รับการตัดสินใจจาก SEC ภายในเดือนพฤศจิกายน หากได้รับอนุมัติ บริษัทจะเป็นแพลตฟอร์มแรกในสหรัฐที่เสนอการซื้อขายหุ้นแบบ 24/7

หาก ก.ล.ต. สหรัฐอนุมัติการซื้อขายหุ้นตลอด 24 ชั่วโมงของ  24 Exchange การซื้อขายหุ้นในสหรัฐจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างแรกคือ ปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงตลาดได้ และมีการตั้งข้อสังเกตว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติอื่นๆ อาจเปลี่ยนไปใช้การซื้อขายแบบ 24 ชั่วโมงเช่นกัน เพื่อให้สามารถแข่งขันกับ 24 Exchange ได้

 ขณะนี้ ยังไม่มีการตัดสินใจที่ชัดเจน ทาง ก.ล.ต. สหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะ แต่ แกรี่ เกนสเลอร์ ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐยืนยันว่ากำลังมีการตรวจสอบใบสมัคร และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการคุ้มครองนักลงทุน เพื่อให้แน่ใจว่ามีการป้องกันการฉ้อโกง และการรองรับตลาดหุ้นแบบ 24/7

อุปสรรคที่มากกว่าแค่เรื่อง ‘ความเสี่ยง’

การซื้อขายหุ้นทั่วไปในสหรัฐสามารถทำได้เพียงห้าวันต่อสัปดาห์ เหตุผลสำคัญมาจาก"การเคลียร์การซื้อขาย"โดยบริษัทบุคคลที่สามที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อ และผู้ขาย บริษัทเหล่านี้ เช่น National Securities Clearing Corporation (NSCC) ไม่ดำเนินการในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ดังนั้น ธุรกรรมข้ามคืนที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถดำเนินการได้จนถึงวันจันทร์

นอกจากนี้ตลาดการเงินส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับระบบธนาคาร ซึ่งธนาคารปิดให้บริการในวันเสาร์ และวันอาทิตย์เช่นกัน ดังนั้นการโอนเงิน และการดำเนินการอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการซื้อขายหุ้นจึงไม่สามารถทำได้ในช่วงสุดสัปดาห์

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นต่างประเทศกำลังติดตามการทดลองซื้อขายหุ้นตลอด 24 ชั่วโมงในสหรัฐอย่างใกล้ชิด แต่อาจไม่ใช่เพราะต้องการวางแผนที่จะเปิดระบบเทรดนี้ แต่กำลังจับตาดูความเป็นไปได้ที่นักลงทุนในท้องถิ่นจะเข้าถึงตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งหุ้นในยุโรป และเอเชียกำลังดิ้นรนเพื่อแข่งขันกับตลาดหุ้นสหรัฐที่มีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่ง

เกว เหงียน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนด้านกลยุทธ์ตราสารทุนของ Research Affiliates กล่าวว่าบริษัทขนาดใหญ่ในสหรัฐบางแห่งถือเป็นส่วนสำคัญของพอร์ตการลงทุนระดับโลก อะไรก็ตามที่ทำให้สหรัฐเป็นศูนย์กลาง เช่น การขยายชั่วโมงการเทรด และสภาพคล่องที่เพิ่มมากขึ้น จะสร้างแรงกดดันให้กับตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากตลาดหุ้นสหรัฐ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์