ตลท. ขึ้น SP หุ้น EA สั่งหยุดการซื้อขายชั่วคราวแล้ว

ตลท. ขึ้น SP หุ้น EA สั่งหยุดการซื้อขายชั่วคราวแล้ว

ตลท. ขึ้น SP หุ้น EA สั่งหยุดการซื้อขายชั่วคราวแล้ว หลังช่วงเช้าวันนี้ ขึ้น H หยุดพักการซื้อขายชั่วคราว เหตุยังไม่สามารถนำส่งคำชี้แจงกรณีผู้บริหารโดนกล่าวโทษ - แผนชำระหุ้นกู้ ได้ตามที่กำหนด

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมาย SP หยุดการซื้อขายหลักทรัพย์ของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ  EA  ชั่วคราว

หลังจากช่วงเช้าวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 (ขึ้น Halt (H)) หยุดพักการซื้อขายชั่วคราว  EA ยังไม่สามารถชี้แจงข้อมูลได้ครบถ้วน ตามที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้บริษัทชี้แจงข้อมูล แต่บริษัท ยังไม่ได้ดําเนินการเพิ่มเติมให้ครบถ้วน 

ตลท. ขึ้น SP หุ้น EA สั่งหยุดการซื้อขายชั่วคราวแล้ว

 

ตามที่วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 สํานักงาน ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษกรรมการ และผู้บริหารของบริษัท พลังงาน บริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) (EA) กับพวกรวม 3 ราย คือ นายสมโภชน์ อาหุนัย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน (CFO) และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทําการทุจริต ทําให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย ต่อมาในวันนี้ (วันที่ 15 กรกฎาคม 2567) EA ได้ชี้แจงการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัท และภาระหนี้สินของบริษัท ที่จะครบกําหนดในปี 2567 นั้น

 

เนื่องจากบริษัทยังชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้ และหุ้นกู้ที่จะครบกําหนดชําระภายในปี 2567 (งบการเงินรวมไตรมาส 1/2567 มีเงินเบิกเกินบัญชี เงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และหุ้นกู้รวม 62,212 ล้านบาท คิดเป็น 89% ของหนี้สินรวม โดยเป็นหนี้ที่จะครบกําหนดภายใน 1 ปี ประมาณ 19,505 ล้านบาท) และผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสําคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน และการบริหารกิจการของบริษัท รวมทั้ง การตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์