EA ลั่นลงโทษจัดเต็ม "สมโภชน์-อมร" ถ้าผิดจริง บอร์ดเร่งตั้งชุดสอบจากภายนอก

EA ลั่นลงโทษจัดเต็ม "สมโภชน์-อมร" ถ้าผิดจริง บอร์ดเร่งตั้งชุดสอบจากภายนอก

บอร์ด EA เร่งสร้างความโปร่งใส มีมติอนุมัติให้สรรหาและแต่งตั้งผู้ตรวจสอบภายนอกเป็นกรณีพิเศษ เพื่อหาความจริงอดีตผู้บริหารที่ถูกกล่าวโทษ หากผิดจริงจะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด

นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย กรรมการ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งพิเศษที่ 3/2567 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า เพื่อความโปร่งใส และให้เป็นไปตามการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือต่อการดำเนินงานของบริษัท

ผลการประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 จึงมีมติอนุมัติให้สรรหาและแต่งตั้งผู้ตรวจสอบภายนอกเป็นกรณีพิเศษเพื่อตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง ตามการกล่าวโทษของสำนักงาน ก.ล.ต. ต่ออดีตผู้บริหารของบริษัทและมอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบงานผลการตรวจสอบของผู้ตรวจสอบภายนอกต่อคณะกรรมการบริษัททราบโดยเร็ว

ทั้งนี้ หากผลการอดีตผู้บริหารที่ถูกกล่าวโทษได้กระทำความผิดจริงตามที่ถูกสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษ บริษัทจะดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของบริษัทและผู้มีส่วนได้เสียต่อไป

อนึ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เผยแพร่ข่าวฉบับที่ 143/2567 ลงวันที่ 12 ก.ค. 2567 เกี่ยวกับการกล่าวโทษบุคคลรวม 3 ราย คือ นายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล ซึ่งเป็นกรรมการ และผู้บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริต เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเอง และ/หรือผู้อื่น ทำให้บริษัท และบริษัทย่อยเสียหาย พร้อมกันนี้ได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)