NUSA กู้ 1 พันล้านจาก "ธนา พาวเวอร์" นำหุ้น "วินด์ เอ็นเนอร์ยี่" เป็นหลักประกัน

NUSA กู้ 1 พันล้านจาก "ธนา พาวเวอร์" นำหุ้น "วินด์ เอ็นเนอร์ยี่" เป็นหลักประกัน

NUSA กู้เงินระยะ 6 เดือน 1 พันล้านจาก "ธนา พาวเวอร์" ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยใช้หุ้น "วินด์ เอ็นเนอร์ยี่" เป็นหลักประกัน วัตถุประสงนำเงินไปหมุนเวียนและชำระหนี้

นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ กรรมการ และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 7/2567 ซึ่งจัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ภายใต้การพิจารณาและให้ความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบครั้งที่ 6/2567 ซึ่งจัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันโดยมีรายละเอียด ดังนี้

การขอรับความช่วยเหลือทางการเงินในลักษณะเงินกู้ยืมไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 8.75 ต่อปี คิดเป็นเงินจำนวน 43.75 ล้านบาท โดยเป็นเงินกู้ระยะสั้น 6 เดือน นับแต่วันที่ผู้กู้เบิกใช้วงเงินกู้เป็นครั้งแรก

เกิดรายการ 30 กรกฎาคม 2567 ผู้รับความช่วยเหลือทางการเงินคือ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) (ผู้กู้) ผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (ผู้ให้กู้) ซึ่ง "ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง" เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ "ณุศาศิริ" ร้อยละ 24.98

หลักประกันคือการจำนำหุ้นของบริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด จำนวน 6,451,970 ทัน วัตถุประสงค์การกู้ยืมเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และชำระหนี้ที่ครบกำหนดชำระของบริษัท

ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทระบุว่า การเข้าทำรายการดังกล่าวสมเหตุสมผลและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในการเสริมสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ และชำระหนี้ที่ครบกำหนดของบริษัทโดยมเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยที่เทียบเคียงกับผู้ให้กู้รายอื่นหรือต้นทุนการระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้ ประกอบกับภายใต้ภาวะเศรษฐกิจและสภาพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเป็นไปได้ยาก