เศรษฐกิจอินเดียแข็งแกร่ง ดันตลาดหุ้นคึก คาดกำไร บจ.ปีนี้ เติบโต 9.3%

เศรษฐกิจอินเดียแข็งแกร่ง ดันตลาดหุ้นคึก คาดกำไร บจ.ปีนี้ เติบโต 9.3%

บลจ. พรินซิเพิล เผยตลาดหุ้นอินเดียรับเศรษฐกิจที่เติบโตแรงและยังได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาล คาด GDP ปี 2567 – 2568 เติบโตไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี และคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนจะเติบโตถึง 9.3% ในปีนี้ และ 15.13% ในปีหน้า

Mr.Ayush Abhijeet, Investments Director, White Oak Capital Partners เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นอินเดียเป็นตลาดมีที่ความน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายความเสี่ยงการลงทุนไปในตลาดหุ้นที่มีโอกาสเติบโตสูงในปี 2567 เนื่องจากเศรษฐกิจอินเดียเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีโครงสร้างประชากรที่เอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่าอินเดียจะเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โดยมีการประมาณการว่า GDP ปี 2567 และ 2568 จะมีอัตราเติบโตถึง 7.8% และ 7% ตามลำดับ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่คาดว่าเศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตเฉลี่ย 6.5% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ปัจจุบันอินเดียมีประชากรรวม 1,420 ล้านคน เป็นอันดับ 1 ของโลก และมีอัตราขยายตัวของประชากรเฉลี่ย 0.5% ต่อปี โครงสร้างประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาวและมีบทบาทสำคัญต่อการผลักดันการบริโภคภายในประเทศ นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของรายได้ของทำให้มีจำนวนชนชั้นกลางมากขึ้นในอินเดีย สนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและธุรกิจค้าปลีก รวมไปถึงความต้องการในการเข้าถึงการบริการด้านสุขภาพที่ดี เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งจะสะท้อนลงมายังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดและเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้น

ขณะที่การเลือกตั้งภายในอินเดียที่สิ้นสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเรนทรา โมดี คว้าชัยชนะเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน และได้ร่วมมือกับพรรคพันธมิตรเพื่อครองเสียงข้างมากในสภาจะทำให้การดำเนินนโยบายภาครัฐและการพัฒนาประเทศมีความต่อเนื่องได้ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน อุตสาหกรรม และการสร้างงาน ทั้งนี้รัฐบาลอินเดียมีการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานผ่านโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการผลิต และได้ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนารูปแบบการทำงานให้เป็นดิจิทัลมากขึ้นเพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาว ประกอบกับความต้องการทางสาธารณสุขและการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกของตลาดหุ้นอินเดียในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ธุรกิจกลุ่มอุตสาหกรรม (Industrial) เทคโนโลยี (Technology) โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure)

ศุภกร ตุลยธัญ, CFA ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด กล่าวว่า Valuation ของตลาดหุ้นอินเดียมีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยการที่ตลาดหุ้นอินเดีย เช่น ดัชนี SENSEX ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้และทำให้ Valuation ของตลาดหุ้นอินเดียจะปรับสูงขึ้นเป็นการสะท้อนว่านักลงทุนส่วนใหญ่ยังเห็นโอกาสการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย โดยค่า Forward PE ของตลาดหุ้นอินเดียในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 20 เท่า คิดเป็น 0.6 SD ของค่าเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งนับว่าเป็นระดับที่มีความเหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะเมื่อคาดการณ์ว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นอินเดียจะเติบโตถึง 9.3% ในปีนี้ และเติบโต 15.13% ในปีหน้า

โดยบริษัท เปิดตัว “กองทุนเปิดพรินซิเพิล อินเดีย อิควิตี้ (PRINCIPAL INDIAEQ)” ทุนจดทะเบียน 1,000 ล้านบาท มีนโยบายที่จะลงทุนผ่านกองทุน Ashoka WhiteOak India Opportunities Fund (AIOF) กองทุนเดียว โดย AIOF เน้นลงทุนในบริษัทที่มีคุณภาพ มีการเติบโตที่มั่นคง และมีธรรมาภิบาลสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตสูง เช่น กลุ่มธุรกิจการเงิน กลุ่มธุรกิจสินค้าฟุ้มเฟือย กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มการแพทย์ กองทุนหลักมีการกระจายการลงทุนแบบสมดุลเมื่อพิจารณามูลค่าตามราคาตลาด โดยลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่เฉลี่ย 50% – 60% หุ้นขนาดกลางและเล็กรวม 40% – 50% และกระจายการลงทุนในหลักทรัพย์ถึง 75 – 150 ตัว