SCCC ร่วมกับผู้ถือหุ้นใหญ่ทุ่ม 5 พันล้าน เข้าซื้อกิจการ LANNA และ TAE

SCCC ร่วมกับผู้ถือหุ้นใหญ่ทุ่ม 5 พันล้าน เข้าซื้อกิจการ LANNA และ TAE

"ปูนซีเมนต์นครหลวง" กับ "ซันไรส์ อีคิวตี้" ซึ่งเป็นผถห.ลำดับแรก จ่อทำคำเสนอซื้อร่วมใน "ลานนารีซอร์สเซส" ที่ 16.50 บาท/หุ้น และ "ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่" ที่ 0.84 บาท/หุ้น เพื่อครอบงำกิจการ คาดแล้วเสร็จ Q4/67 เผยซื้อไปเฉยๆ ภายใน 12 เดือนไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ ยกเว้นโละผู้บริหาร

นางภัชฎา หมื่นทอง เลขานุการบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) (SCCC) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทได้มีการยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (แบบ 247-3) ของบริษัท ลานนารีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) (LANNA) และของบริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (TAE)
 

สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 199 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 มีมติอนุมัติอนุมัติการเข้าเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อร่วม (joint offeror) กับบริษัท ซันไรส์ อีคิวตี้ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท (Sunrise) ในการร่วมกันทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเข้าซื้อได้แก่

1) หุ้น LANNA ไม่เกิน 288,825,699 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 55.01 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด) มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 4,765.62 ล้านบาท ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 16.50 บาท ซึ่งบริษัทถือหุ้นโดยตรงใน LANNA จำนวน 236,173,980 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 44.99 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด

2) หุ้น TAE จำนวนไม่เกิน691,138,100 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 66.11 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด) มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 580.56 ล้านบาท ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 0.84 บาท ซึ่ง LANNA ถือหุ้นโดยตรงใน TAE จำนวน 510,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 51.00 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด และบริษัทถือหุ้นทางอ้อมใน TAE จำนวน 47,234,796 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 4.72 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด

มูลค่าทั้งสิ้นของธุรกรรมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะไม่เกิน 5,346.18 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทจะไม่ขายหุ้นใน LANNA หรือ TAE ที่บริษัทถืออยู่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้
 

อนึ่ง ปัจจุบัน Sunrise อยู่ระหว่างการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทคือ SCCC และได้ยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของบริษัท (แบบ 247-3) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต.

ขณะที่ บริษัทและ Sunrise มีแผนที่จะยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของ LANNA (แบบ 247-3) และแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของ TAE (แบบ 247-3) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 และมีแผนจะยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (แบบ 247-4) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในวันที่ 28สิงหาคม 2567

โดยบริษัทคาดว่าธุรกรรมการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่สี่ของปี 2567

อย่างไรก็ดี ในช่วงระยะเวลา 12 เดือนนับจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อ บริษัทไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายและแผนการบริหารธุรกิจของ LANNA และ TAE อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งรวมถึง

1) วัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจหลัก
2) การขยายการลงทุน (เว้นแต่การขยายการลงทุนที่สอดคล้องกับแผนการลงทุนตามปกติของธุรกิจ)
3) การได้มาและ/หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ที่สำคัญ (เว้นแต่สอดคล้องกับแผนการลงทุนตามปกติของธุรกิจ)
4) โครงสร้างทางการเงิน
5) นโยบายการจ่ายเงินปันผล
6) นโยบายการทำรายการระหว่างกัน

นอกจากนี้ ไม่มีแผนที่จะเข้าทำรายการระหว่างกันที่มีนัยสำคัญกับ LANNA และ TAE นอกจากรายการระหว่างกันที่เป็นรายการธุรกิจปกติหรือสนับสนุนธุรกิจปกติตามที่เปิดเผยข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report) ปี 2566 ของบริษัท

รวมทั้งยังไม่มีความประสงค์ที่จะเพิกถอนหุ้นของ LANNA และ/หรือ TAE ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ LANNA และ/หรือ กลายเป็นบริษัทย่อยของบริษัททั้ง LANNA และ TAE จะต้องนำนโยบายการกำกับดูแล นโยบายการดำเนินงาน และนโยบายทางการเงินของบริษัทมาปรับใช้ โดยบริษัทอาจเสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงบุคลากรระดับคณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารทั้งของ LANNA และ TAE

ทั้งนี้จากข้อมูลเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายชื่อ คณะกรรมการ / ผู้บริหาร ของ LANNA มีดังนี้
นาย วันชัย โตสมบุญ    ประธานกรรมการ
นาย ไกรสีห์ ศิริรังษี    รองประธานกรรมการบริษัท
นาย สีหศักดิ์ อารีราชการัณย์    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, กรรมการ
นาย วิสิฐ ตันติสุนทร    กรรมการ
นาย อนันต์ เล้าหเรณู    กรรมการ
นาย ศิวะ มหาสันทนะ    กรรมการ
นาย รานจัน ซาซเดอวา    กรรมการ
นาย เคอร์รี่ เจมส์ เชีย เบง ลี    กรรมการ
นาย อดุลย์ ตัณฑรัตน์    กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ
นาง ดวงกมล สุชาโต    กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
นาย ธนญ ตันติสุนทร    กรรมการอิสระ
นาย ราล์ฟโรเบิรต ไทย์    กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ

และรายชื่อ คณะกรรมการ / ผู้บริหาร ของ TAE  มีดังนี้ 
นาย วิรัช อภิเมธีธำรง    ประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ
นาย ไกรสีห์ ศิริรังษี    รองประธานกรรมการ
นาย สมชาย โล่ห์วิสุทธิ์    ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส, กรรมการ
นาง สมฤดี สุวรรณรูป    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
นางสาว กัญญพัชร จินันท์เดช    ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
นาย อนันต์ เล้าหเรณู    กรรมการ
นาย สีหศักดิ์ อารีราชการัณย์    กรรมการ
นาย วิสิฐ ตันติสุนทร    กรรมการ
นาย ศิวะ มหาสันทนะ    กรรมการ
นาย เผด็จภัย มีคุณเอี่ยม    กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ
นาย สาธิต ชาญเชาวน์กุล    กรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ