YGG ปรับธุรกิจแก้สภาพคล่องแห้ง ส่วนหนังฮอลลีวูด Home Sweet Home เสร็จแล้ว

YGG ปรับธุรกิจแก้สภาพคล่องแห้ง ส่วนหนังฮอลลีวูด Home Sweet Home เสร็จแล้ว

"อิ๊กดราซิล กรุ๊ป" เผยรายการตัดขาดทุน 375 ล้านโดยหลักเกิดจากความเสี่ยงชวดเก็บเงินลูกค้าเพราะโครงการไม่ครบตามสัญญา ส่วนหนี้ค้างจ่ายสถาบันการเงิน 8 ล้านอยู่ระหว่างจัดการ เน้นรับงานบริการเพิ่มดึงเงินเข้าไวขึ้น ขณะที่หนัง Home Sweet Home เสร็จแล้ว เร่งดีลทำตลาดทั่วโลก

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (YGG) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงข้อมูลงบการเงินไตรมาส 2 ปี 2567 ตามที่ ตลท. สอบถามดังนี้

สืบเนื่องจากบริษัทงบการเงินไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ซึ่งผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาต โดยผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่องจากการขาดสภาพคล่องและการผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงิน รวมถึงผลประกอบการ 6 เดือนแรกปี 2567 ขาดทุน 347 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุหลักมาจากผลขาดทุนด้านเครดิตและการตัดจำหน่ายรวม 375 ล้านบาท สรุปดังนี้

YGG ปรับธุรกิจแก้สภาพคล่องแห้ง ส่วนหนังฮอลลีวูด Home Sweet Home เสร็จแล้ว นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 บริษัทมีการผิดนัดชำระเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน 8 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาขอเลื่อนการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย

โดยกลุ่มกิจการได้มีการกำหนดแนวทางดำเนินการที่มีสาระสำคัญเพื่อจัดการเกี่ยวกับปัญหาสภาพคล่องและอยู่ในระหว่างการดำเนินงานธุรกิจและกลยุทธ์ทางการเงิน เพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่าจะมีสภาพคล่องเพียงพอและมีความสามารถในการชำระหนี้เมื่อครบกำหนดและดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ YGG ได้ตอบข้อซักถามจาก ตลท. แบ่งเป็น 5 ข้อได้แก่

ข้อ 1. ตามหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 2 ที่บริษัทพิจารณาปรับกลยุทธ์โดยมุ่งเน้นในงานให้บริการต่อลูกค้ามากกว่าการพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ขอให้อธิบายลักษณะการประกอบธุรกิจตามแผนกลยุทธ์ใหม่ ผลกระทบต่อฐานะการเงิน และผลประกอบการของบริษัท เช่น โครงสร้างรายได้และต้นทุนทุนความเสี่ยง
รวมถึงผลกระทบด้านอื่นที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทเพิ่มเติมในอนาคต (ถ้ามี)

ตอบ : เนื่องจากปัญหาด้านสภาวะสภาพคล่องของบริษัทในปัจจุบันทำให้บริษัทตัดสินใจให้ความสำคัญกับงานให้บริการต่อลูกค้า (Service) มากกว่าการพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตน เนื่องจากงานให้บริการมีความเป็นไปได้สูงและมีความแน่นอนที่จะประสบความสำเร็จมากกว่า

โดยทั่วไปของการพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตนอาทิเช่นการพัฒนาและจัดจำหน่ายเกมส์นั้นจะส่งผลให้บริษัทจำเป็นต้องลงทุนกับการพัฒนาสินทรัพย์ดังกล่าวด้วยเงินจำนวนมากก่อนที่สินทรัพย์ดังกล่าวจะสามารถสร้างกระแสเงินสุดให้แก่บริษัทได้ในอนาคตซึ่งยังมีความไม่แน่นอนตามธรรมชาติของความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องของการพัฒนาและจัดจำหน่ายสินทรัพย์ไม่มีตัวคนนั้นๆ

ในขณะเดียวกัน บริษัทจะให้ความสำคัญต่องานให้บริการต่อลูกค้าระยะสั้น (3-6เดือน) ก่อนงานให้บริการระยะยาว เนื่องจากบริษัทสามารถส่งมอบและเรียกเก็บเงิน ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างต้นทุนโดยการปรับลดจำนวนพนักงานประจำให้เปลี่ยนเป็นการจ้างบุคคลภายนอกแทน ซึ่งจะช่วยลดสัดส่วนต้นทุนคงที่จากเงินเดือนพนักงานประจำและปรับมาเป็นต้นทุนผันแปรตามประเภทของงานจากการจ้างบุคคลภายนอก ทั้งนี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากร

บริษัทยังตั้งเป้าหมายในการขยายฐานรายได้จากงานให้บริการ บริหารทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และรักษาระดับกำไรให้อยู่ในระดับที่ยังขึ้นและมั่นคง

ข้อ 2. ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทต่อการปรับกลยุทธ์ในการประกอบธุรกิจตาม 1. จนเป็นเหตุให้มีการตั้งค่าเผื่อผลขาดทุนดังกล่าวในจำนวนที่มีนัยสำคัญ ว่ามีความสมเหตุสมผล และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทอย่างไร

ตอบ : อย่างที่กล่าวไปในคำตอบข้อ 1 คณะกรรมการบริษัทได้รับทราบถึงปัญหาด้านสภาวะสภาพคล่องของบริษัทและเห็นด้วยกับการปรับแผนกลยุทธ์ในการประกอบธุรกิจ กล่าวคือ การที่มุ่งเน้นงานให้บริการซึ่งเป็นงานที่บริษัทมีความชำนาญและหยุดการพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตน

ทั้งนี้ ด้วยสภาวะการมีทรัพยากรและแหล่งเงินทุนอย่างจำกัด บริษัทจึงต้องเลือกมุ่งเน้นด้านใดค้านหนึ่ง ดังนั้นบริษัทจึงเห็นว่ามีโอกาสเป็นไปได้ยากที่จะกลับมาพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตนดังกล่าวให้สร้างมูลค่าที่จะได้รับคืนได้ต่อไปในอนาคต

ทำให้บริษัทประเมินว่ามีข้อบ่งชี้ของการด้อยค่าของสินทรัพย์ดังกล่าว เนื่องจากสินทรัพย์ที่มีการตั้งค่าเผื่อการด้อยคำทั้งหมดล้วนเป็นสินทรัพย์ที่ขึ้นอยู่กับการพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตน หากบริษัทหยุดพัฒนาสินทรัพย์ไม่มีตัวตน

บริษัทก็มีความสมเหตุสมผลที่จะตั้งค่าเผื่อดังกล่าว นอกจากนี้คณะกรรมการยังเล็งเห็นความสำคัญของการปรับโครงสร้างต้นทุนที่กล่าวไปข้างต้น ทั้งหมดนี้เป็นการดำเนินการที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งและความยั่งยืนให้กับบริษัทในระยะยาว

ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทในปัจจุบันและในอนาคต ทั้งในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรและการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจจนกระทั่งสถานะทางการเงินของบริษัทได้มีการพัฒนาขึ้นและมีทรัพยากรเพียงพอเพื่อลงทุนเพิ่มเติม

3. ความคืบหน้าในการผลิตภาพยนตร์ Home Sweet Home ที่กลุ่มกิจการได้ลงทุนระหว่างการผลิต 128 ล้านบาท คิดเป็น 33% ของสินทรัพย์รวม ส่งผลให้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานติดลบ ซึ่งบริษัทได้เคยแจ้งระยะเวลาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ปี 2567 รวมทั้งขอให้เปิดเผยระยะเวลาที่คาดว่าจะส่งมอบและรับรู้รายได้จากภาพยนตร์ดังกล่าว
 
ตอบ : บริษัทขอเรียนแจ้งว่าภาพยนตร์ Home Sweet Home ได้รับการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์แล้วตามแผนที่วานที่วางไว้ ในขณะนึกลุ่มกิจการอยู่ระหว่างการเจรจาอย่างใกล้ชิดกับผู้ซื้อหลายรายในแต่ละภูมิภาคเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ดังกล่าวในตลาดทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การรับรู้รายได้จากโครงการนี้จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่การเจรจาสำเร็จลุล่วงและสามารถตกลงเงื่อนไขการจัดจำหน่ายได้ ซึ่งบริษัทจะรายงานความคืบหน้าและระยะเวลาที่แน่นอนให้ทราบต่อไป

4. ตามที่ในระหว่างงวด 6 เดือนปี 2567 ประธานกรรมการบริหารฝ้ายการเงินได้ลาออกจากตำแหน่งขอทราบความคืบหน้าในการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารฝ่ายการเงินที่ว่างลง

ตอบ : ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริหารฝ่ายการเงิน เพื่อเข้ามารับหน้าที่แทนตำแหน่งที่ว่างลง บริษัทได้ดำเนินการอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้ผู้ที่มีความเหมาะสมและมีความเชี่ยวชาญในการบริหารงานด้านการเงิน

ซึ่งคาดว่าการสรรหาจะเสร็จสิ้นและสามารถแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งดังดังกล่าวได้กายในเดือนกันยายน 2567

5. ทางบริษัทฯ ขอสรุปผลขาดทุนด้านเครดิตและการตัดจำหน่ายรวม 375 ล้านบาท ดังนี้

YGG ปรับธุรกิจแก้สภาพคล่องแห้ง ส่วนหนังฮอลลีวูด Home Sweet Home เสร็จแล้ว