หุ้นไทยขาขึ้นหนุนวงการไอพีโอ ที่ปรึกษา - อันเดอร์ไรท์ ชี้ครึ่งปีหลังปี 67 สดใส

หุ้นไทยขาขึ้นหนุนวงการไอพีโอ ที่ปรึกษา - อันเดอร์ไรท์ ชี้ครึ่งปีหลังปี 67 สดใส

หุ้นไทยลุ้นทดสอบ 1,400 จุด หนุนตลาดไอพีโอกลับมาน่าสนใจ บริษัทจ่อเข้าตลาดชี้เดือนก.ย. เป็นจังหวะดี เชื่อนักลงทุนแห่ตอบรับ "เคจีไอ" ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน มอง ครึ่งปีหลังสถานการณ์ดีขึ้นจากครึ่งปีแรก "ซีจีเอส" ในฐานะอันเดอร์ไรท์ประเมินจุดต่ำสุดได้ผ่านไปแล้ว

นับแต่ปัญหาการเมืองคลี่คลายกระทั่งได้นายกรัฐมนตรีชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร มารับช่วงต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นั้น ภาพตลาดหุ้นไทยราว 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เป็นขาขึ้นชัดเจน จากระดับฐานที่เคยต่ำกว่า 1,300 จุด เริ่มมีโอกาสเข้าใกล้ 1,400 จุด ขึ้นทุกขณะแล้ว

ล่าสุดเช้าวันนี้ (5 ก.ย.2567) ท่ามกลางตลาดหุ้นต่างประเทศที่ไม่ได้มีทิศทางที่ดี ทว่า SET Index กลับบวกโดดเด่น ล่าสุด ณ เวลา 10.55 น. อยู่ที่ระดับ 1,388.58 จุด เพิ่ม 23.09 จุด เปลี่ยนแปลง 1.69% มูลค่าซื้อขาย 23,150.35 ล้านบาท โดยปัจจัยหลักมาจากความคืบหน้าในการจัดตั้ง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะทำให้มีการแถลงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ในลำดับถัดไป ซึ่งรวมถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการฟื้นฟูกองทุนวายุภักษ์ด้วย

ภาพขาขึ้นหุ้นไทยนอกเหนือจากส่งผลดีต่อนักลงทุนแล้ว ยังส่งผลดีต่อการออกเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยเดือนก.ย. 2567 นี้ จะมีบริษัทจดทะเบียนรายใหม่รอเข้าตลาดหุ้นไทยอย่างน้อย 2 หลักทรัพย์ ทั้งนี้ในมุมมองของทั้งบริษัทที่วางแผนเข้าตลาดหุ้น รวมทั้งที่ปรึกษาทางการเงิน และตัวแทนผู้จัดจำหน่ายหุ้นไอพีโอล้วนมีมุมมองในเชิงบวก

นายประกิต ประสิทธิ์ศุภผล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เพชรศรีวิชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) (PCE) ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มแบบครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในเดือนก.ย. นี้ โดยกำหนดราคาขายไอพีโอที่ 2.28 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาเสนอขาย

ทั้งนี้ PCE เสนอขายไอพีโอ 750 ล้านหุ้น เปิดจองไปแล้วระหว่าง 30 ส.ค.2567 และ 2-4 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา

นายพรพิพัฒน์ ประสิทธิ์ศุภผล รองกรรมการผู้จัดการสายปฏิบัติงาน PCE เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การเข้าระดมทุนตลาดหุ้นในช่วงเวลานี้นับถือว่าเหมาะสม เนื่องจากภาวะการลงทุนเริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจนแล้ว และนักลงทุนจะให้การตอบรับอย่างดี ซึ่งจากการที่กำลังจะมี ครม. และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ออกตามมาถือเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อบรรยากาศการลงทุน และหุ้นไอพีโอ

นายเอก สุวัฒนพิมพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มซี เลเบิล แมททีเรียลส์ จำกัด (มหาชน) (PMC) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สติกเกอร์เปล่า ฉลากกาว เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดขายไอพีโอไม่เกิน 115.72 ล้านหุ้น กำหนดราคาขายต่อหุ้นที่ 1.82 บาท แบ่งเป็น เปิดให้ผู้ถือหุ้นของ บริษัท ซีลิค คอร์พ จำกัด (มหาชน) หรือ SELIC ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นของบริษัท จำนวน 34.71 ล้านหุ้น ในช่วงระหว่างวันที่ 29-30 ส.ค.67 , 2 ก.ย.67 และนักลงทุนทั่วไปวันที่ 3-5 ก.ย.2567 นี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 11ก.ย.2567

และจากภาพรวมหุ้นไทยในระยะนี้กลับมามีทิศทางที่ดี จึงมั่นใจว่าหุ้น PMC จะได้รับการตอบรับที่ดีตามไปด้วย อีกทั้งเชื่อว่าการที่กิจการมีพื้นฐานดีพร้อมเติบโตจะเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่จะสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้กับนักลงทุนได้

นายพชร ธนวงศ์เกษม กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก แอสเซท อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (BKA) ผู้นำธุรกิจบ้านมือสองตกแต่งใหม่เพื่อขาย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างกำหนดช่วงเวลาไอพีโอเข้า mai เสนอขาย 60 ล้านหุ้น ซึ่งในขณะนี้ประเมินบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งจากระดับดัชนีหุ้นที่ปรับขึ้นชัดเจน 6-7 วันทำการ

อีกทั้งภายหลังงานโชว์วิสัยทัศน์ของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ก็มีสัญญาณจากนักธุรกิจภาคเอกชนขนาดใหญ่ที่อาจจะมีความร่วมมือกัน ซึ่งจะส่งผลทำให้ระบบเศรษฐกิจคึกคักมากขึ้น สอดรับกับความคาดหวังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ จากรัฐบาลชุดใหม่ ที่น่าเกิดขึ้นในระยะถัดไป

“ตลาดหุ้นน่ากลัวน้อยลงแล้ว และน่าจะดีกว่านี้ถ้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เริ่มออกมาแล้ว ส่วนการตัดสินใจเข้าตลาดหุ้นยังขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกับที่ปรึกษาการเงินด้วย”

นางรัชดา เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ 2 บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คาดการณ์ภาวะตลาดหุ้นไอพีโอครึ่งหลังของปี 2567 จะดีขึ้นจากครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในระยะสั้นความชัดเจนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐบาล และการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพิ่มมาตรการกำกับดูแลต่างๆ เข้ามาบังคับใช้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนต่างๆ ได้

โดยก่อนหน้านี้มีหลายบริษัทที่อยู่ระหว่างการรอเสนอขายไอพีโอที่ยังไม่กล้าตัดสินใจกำหนดช่วงเวลาระดมทุนขายเสนอหุ้น ทว่าด้วยสถานการณ์ที่ดีขึ้นย่อมส่งผลให้ในแง่จำนวนบริษัทที่ตัดสินใจเข้ามาน่าจะมากขึ้นได้หากตลาดหุ้นยังดีต่อเนื่อง

ด้านกลยุทธ์การตั้งราคาเสนอขายไอพีโอ ไม่แน่นอนว่าจะสามารถขยับราคาให้สูงขึ้นกว่าช่วงที่ตลาดไอพีโอขาดความเชื่อมั่นได้หรือไม่ เพราะมีปัจจัยเรื่องการเปรียบเทียบกับคู่แข่งต่างๆ มาร่วมตัดสินใจประกอบด้วย

นางสาววีรยา ศรีวัฒนะ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัท หลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดไอพีโอ ณ วันนี้ ความเชื่อมั่นมีมากขึ้นกว่าระยะที่ผ่านมา โดยประเมินว่าจุดต่ำสุดได้ผ่านไปแล้ว

จากการพูดคุยกับทั้งนักลงทุนรายย่อย นักลงทุนสถาบัน และผู้ประกอบการต่างๆ ล้วนมีมุมมองไปในทิศทางเดียวกันว่า ประเด็นปัจจัยลบต่างๆ ได้สะท้อนไปยังภาวะตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมาไปมากแล้ว และต่างรอคอยปัจจัยบวกทั้งต่างประเทศ และในประเทศเข้ามาเพิ่มความน่าสนใจในตลาดหุ้นจากนี้ ส่วนในแง่มุมของการตั้งราคาขายหุ้นไอพีโอ อาจต้องกำหนดระดับราคาที่จูงใจต่อไป เนื่องจากจะเป็นการกระตุ้นให้บรรยากาศคึกคักทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

“อย่างที่บอกว่าจุดต่ำสุดผ่านไปแล้ว แต่การตั้งราคาก็ต้องรองรับความคาดหวังนักลงทุนด้วย ซึ่งนักลงทุนก็อยากเห็นภาพไอพีโอให้ผลตอบแทนดีอย่างต่อเนื่อง”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์