ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย IPO แม่พิมพ์-ชิ้นส่วนยานยนต์มาตรฐานผู้นำระดับเอเชีย

ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย IPO แม่พิมพ์-ชิ้นส่วนยานยนต์มาตรฐานผู้นำระดับเอเชีย

ประเทศไทยถือเป็นฐานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สำคัญในภูมิภาคเอเชีย มีบทบาทสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์เกือบทั้งโลก ทว่ามีผู้ประกอบการแม่พิมพ์-ชิ้นส่วนของไทยน้อยรายที่เติบโตได้จากองค์ความรู้เทียบชั้นสากล และพร้อมสร้างโอกาสในยุคเปลี่ยนผ่านนี้

  • เริ่มต้นธุรกิจด้วยองค์ความรู้

ดร.พยุง ศักดาสาวิตร ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย จำกัด (มหาชน) (TATG) ผู้ออกแบบ ผลิตแม่พิมพ์เครื่องมือสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ และผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แบบการปั๊มขึ้นรูปโลหะ เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าตนเองเป็นอดีตอาจารย์สอนออกแบบและสร้างแม่พิมพ์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล โดยต้องการนำความรู้ที่มีมาสร้างประโยชน์ให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย จึงชักชวนคุณคาวุธ หฤทัย และเพื่อนร่วมรุ่น คุณบัณฑูร เหล่าสินชัย ร่วมก่อตั้งบริษัท มุ่งสู่การเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว

“เราก่อตั้งธุรกิจปี 2536 ทุนจดทะเบียนระยะแรก 1 ล้านบาท เริ่มต้นจากสร้างแม่พิมพ์โลหะขนาดเล็ก ต่อมาได้พัฒนาความรู้ขยายสู่การผลิตอุปกรณ์จับยึดและชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงแม่พิมพ์โลหะขนาดใหญ่”

ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย IPO แม่พิมพ์-ชิ้นส่วนยานยนต์มาตรฐานผู้นำระดับเอเชีย

  • เติบโตด้วยมาตรฐานสู่ธุรกิจพันล้าน 

ประเทศไทยมีผู้ประกอบการน้อยรายที่ผลิตแบบแม่พิมพ์ด้วยตนเองเพื่อนำมาสร้างชิ้นส่วนยานยนต์ต่างๆ ดังนั้นการที่บริษัทสร้างแม่พิมพ์เองได้ จึงทำให้เติบโตด้วยมาตรฐานที่เหนือกว่า ต่อยอดไปสู่งานที่หลากหลายกว่าคู่แข่ง

กระทั่งขยายธุรกิจมีบริษัทในเครืออีก 3 บริษัทภายใต้โรงงานผลิต 4 แห่งซึ่งเกี่ยวเนื่องสนับสนุนกัน โดยหลักจำแนกได้ 2 ธุรกิจ 1. ธุรกิจออกแบบ-ผลิตเครื่องมือ 2.ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แบบปั๊มขึ้นรูปโลหะ

ย้อนหลัง 3 ปีผลประกอบการมีทิศทางที่ดี รายได้รวมปี 2564 เท่ากับ 2,547.59 ล้านบาท, ปี 2565 เท่ากับ 2,922.47 ล้านบาท และปี 2566 เท่ากับ 3,002.91 ล้านบาท

ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย IPO แม่พิมพ์-ชิ้นส่วนยานยนต์มาตรฐานผู้นำระดับเอเชีย

  • แผนเข้าตลาดหุ้นเสริมแกร่งรองรับโอกาส 

ขณะที่ทุนจดทะเบียนปัจจุบันอยู่ที่ 300 ล้านบาท และมีแผนระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม เสนอขายหุ้นสามัญครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ระดมทุน 100 ล้านหุ้น มูลค่าตราไว้ (Par) 1 บาท คิดเป็น 25% ของหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังเสนอขาย ส่งผลให้ทุนจดทะเบียนเท่ากับ 400 ล้านบาท มีบริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เบื้องต้นคาดหวังเข้าตลาดหุ้นไตรมาส 4 ปี 2567 

เงินที่ได้จัดสรรจะนำไป ลงทุนเครื่องจักร เพิ่มเติมเพื่อยกระดับองค์กรสู่มาตรฐานสากล พัฒนาฐานการผลิตให้เป็นสายการผลิตระบบอัตโนมัติ นำเทคโนโลยีมาเสริมสร้างผลิตผลในอุตสาหกรรมยานยนต์ รองรับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะโอกาสในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

อีกทั้งเงินส่วนหนึ่งจะใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินช่วยให้ต้นทุนการเงินต่ำลง ที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย IPO แม่พิมพ์-ชิ้นส่วนยานยนต์มาตรฐานผู้นำระดับเอเชีย

  • 7 จุดแข็งเพื่อก้าวสู่ความยั่งยืน

ผู้บริหารสรุปแก่นสำคัญที่สร้างให้ TATG ประสบความสำเร็จ และนำพาให้ในอนาคตบริษัทพร้อมรับมือทุกโอกาสและความท้าทายโดยมีจุดแข็งดังนี้

1.การผลิตรถยนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศที่รัฐบาลให้ความสำคัญและส่งเสริม

2.บริษัทเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตเครื่องมือและชิ้นส่วนรถยนต์

3.มีเทคโนโลยีขั้นสูงเทียบชั้นประเทศผู้นำในภูมิภาคเอเชีย ผลิตทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ

4.ฐานลูกค้าหลากหลายที่สั่งสมความเชื่อใจมายาวนาน

5.โครงสร้างเงินทุนเข้มแข็ง และจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นหลังเข้าระดมทุน

6.กลุ่มผู้บริหารเชี่ยวชาญมีประสบการณ์ ชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรม 

7. มีวัฒนธรรมถ่ายทอดความรู้ Training for the Trainers ทำให้มีบุคลากรคุณภาพจำนวนมาก

ไทย ออโต ทูลส์ แอนด์ ดาย IPO แม่พิมพ์-ชิ้นส่วนยานยนต์มาตรฐานผู้นำระดับเอเชีย นอกจากนี้บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลตามงบการเงินเฉพาะกิจการ และภายหลังหักเงินสำรองต่างๆ 

“เราเป็นบริษัทคนไทยที่เป็นที่ยอมรับระดับสากลมา กว่า 30 ปี การเข้าตลาดหุ้นจะเสริมสร้างความพร้อมฐานทุนให้มากขึ้น เปิดโอกาสขยายตลาดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศต่างๆ พร้อมกับดูแลรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ด้วยมาตรฐานระดับสูงเพื่อการเติบโตยั่งยืน”