SBNEXT คาดแบงก์แจ้งหนังสือยืนยันผ่อนผันเงื่อนไขหนี้ 352 ล้าน 30 ก.ย. 67

SBNEXT คาดแบงก์แจ้งหนังสือยืนยันผ่อนผันเงื่อนไขหนี้ 352 ล้าน 30 ก.ย. 67

"สบาย คอนเน็กซ์ เทค" คาดแบงก์แจ้งหนังสือยืนยันผ่อนผันเงื่อนไขเหตุเรียกคืนหนี้ 352 ล้าน ในวันที่ 30 ก.ย. 67 ระบุก่อนหน้านี้ตกลงผ่อนปรนระหว่างกันด้วยวาจามาตั้งแต่ก่อนประกาศงบ Q2/67 และมีการต่อตั๋วสัญญาใช้เงินตามปกติ

นายเอกรัตน์ แจ้งอยู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จํากัด (มหาชน) (SBNEXT) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จากกรณีที่ในงบการเงินไตรมาส 2/2567 ปรากฏข้อมูลบริษัทผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ ได้แก่ 1. การดํารงอัตราส่วนหนี้สินความสามารถในการจ่ายชําระดอกเบี้ย 2. การดํารงอัตราส่วนหนี้สินรวมต่อส่วนของผู้ถือหุ้น และ 3. การดํารงภาระเงินกู้ยืมระยะสั้น และเจ้าหนี้การค้าให้ไม่เกินยอดรวมของลูกหนี้การค้า ลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่ถึงกําหนดชําระภายในหนึ่งปี และสินค้าคงเหลือ

การผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ยืมข้างต้นส่งผลให้สถาบันการเงินมีสิทธิเรียกชําระคืนเงินกู้ยืมจํานวน 352 ล้านบาทในทันที
 

อย่างไรก็ตาม ณ วันที่รายงานงบการเงินไตรมาสที่ 2/2567 กลุ่มบริษัทและบริษัทได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงินในการเบิกใช้เงินกู้ยืมระยะสั้นประเภทตั๋วสัญญาใช้เงินตามปกติ และที่ผ่านมา บริษัทเจรจาขอผ่อนผันการผิดเงื่อนไขการดํารงอัตราส่วนทางการเงินตามสัญญาเงินกู้ดังกล่าวกับทางสถาบันการเงินด้วยวาจาก่อนการรายงานงบการเงินจนถึงวันที่รายงานงบการเงินไตรมาสที่ 2/2567 ซึ่งธนาคารได้ผ่อนผันให้บริษัทด้วยวาจา 

นอกจากนี้ บริษัทได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงินในการต่อตั๋วสัญญาใช้เงินแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทได้ดําเนินการยื่นหนังสือเพื่อขอความอนุเคราะห์ให้สถาบันการเงินออกเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรสําหรับการผ่อนผันการผิดเงื่อนไขการดํารงอัตราส่วนทางการเงินตามสัญญาเงินกู้ดังกล่าว และอยู่ระหว่างรอเอกสารตอบกลับจากทางสถาบันการเงิน โดยคาดว่าจะได้รับเอกสารภายในวันที่ 30 กันยายน 2567