AKS ไม่ตั้งด้อยค่าลงทุนกัญชาเหตุยังอยู่ช่วงทดลอง

AKS ไม่ตั้งด้อยค่าลงทุนกัญชาเหตุยังอยู่ช่วงทดลอง

"เอเคเอส" แจงข้อสอบถามจาก ตลท. ยันลงทุน บ. อีโกรนิกซ์ ปลูกกัญชา ยังไม่ต้องตั้งด้อยค่าแม้ผลประกอบการเริ่มแรกพลาดประมาณการเนื่องจากยังอยู่ระยะทดลอง ส่วนเคสทำสัญญาขายหุ้นและซื้อคืนของ บ. วินด์ เอนเนอยี่ โฮลดิ้ง มิได้มีเจตนาขายถาวร ใช้เป็นหลักทรัพย์ประกอบธุรกรรมกู้ยืม

นายสง่า ตันติอมรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเคเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AKS ชี้แจงข้อมูลงบการเงินไตรมาส 2 ปี 2567 เพื่อตอบข้อซักถามจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (ตลท.) โดยยืนยันถึงแนวทางการบริหารการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ ควบคุมความเสี่ยงอย่างรัดกุม พร้อมวางแผนงานเติบโตทางการเงินในระยะยาวดังนี้

1. การลงทุนในบริษัท อีโกรนิกซ์ จำกัด (EGRONIX)
บริษัทอยู่ในช่วงทดลองปลูกพืชในโครงการ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการเต็มกำลังการผลิตได้ในกลางปี 2568 โดยการประเมินมูลค่ากิจการของ EGRONIX อยู่ที่ 1,164.08 – 1,444.96 ล้านบาท คาดการณ์ว่าสิ้นปีนี้จะมีผลตอบแทนประมาณ 8.8 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนธุรกิจโดยรวม และไม่มีความเสี่ยงที่ต้องตั้งด้อยค่า
 

2. การทำสัญญาขายหุ้นและซื้อคืนของบริษัท วินด์ เอนเนอยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH)  
การดำเนินการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการกู้ยืมเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน โดย AKS ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการขายหุ้น WEH อย่างถาวร แต่ใช้เป็นหลักทรัพย์ประกอบธุรกรรมกู้ยืมปกติเพื่อสร้างเงินทุนหมุนเวียนให้กับบริษัทฯ

3. การจ่ายเงินมัดจำค่าที่ดิน
AKS ได้ทำการยกเลิกสัญญาซื้อที่ดินที่กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 65 ไร่ และจะได้รับเงินมัดจำคืน 280 ล้านบาทภายในเดือนกันยายน 2567 สำหรับที่ดินในอำเภอบางกะสอ จังหวัดนนทบุรี ได้โอนกรรมสิทธิ์เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567

4. การลงทุนในบริษัท SLM  
ณ ข้อมูลสิ้นปี 2565 อันเป็นช่วงเวลาที่เข้าทำรายการ พิจารณาตามเกณฑ์คุณสมบัติบริษัทที่ขอย้ายกลับมาซื้อขายหลักทรัพย์หลังแก้ไขเหตุการเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน (Resume Trade) ของบริษัท เอส แอล เอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SLM) แล้วทางบริษัทฯเห็นว่า SLM มีโอกาสในการกลับมา Resume Trade และได้พิจารณาจากอัตราการเติบโตและโอกาสทางธุรกิจที่มีอยู่ จึงตัดสินใจเข้าลงทุนดังกล่าว

5. คดีความที่สำคัญ 
ในกรณีคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับ AKS นั้น ศาลฎีกาได้ออกหมายบังคับคดียึดที่ดินของบริษัท 7 แปลง มูลค่า 12 ล้านบาท โดยไม่มีการส่งมอบหรืออายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม และคดีสิ้นสุดแล้ว ในส่วนของคดีแพ่งกับธนาคารกรุงไทย ศาลอุทธรณ์อยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าจะมีการตัดสินในเร็วๆ นี้