ก.ล.ต. ชูสภาพคล่อง ใน'ตลาดหุ้นไทย' โมเมนตัมยังต่อเนื่อง

ก.ล.ต.  ชูสภาพคล่อง ใน'ตลาดหุ้นไทย' โมเมนตัมยังต่อเนื่อง

ก.ล.ต. เผยโมเมนตัมสภาพคล่องในตลาดหุ้นไทยดีขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันสูงถึง 8 หมื่น- แสนล้านบาทต่อวัน หลังจากเพิ่มมาตรการดูแลนักลงทุน ผ่านมาตรการเข้มงวดต่างๆ นักลงทุนกลับมามีความเชื่อมั่นมากขึ้น  พร้อมเม็ดเงินลงทุน กองทุนวายุภักษ์ หนึ่งและกองทุน Thai ESG เข้าหนุน

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ ในฐานะโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ก.ล.ต.มั่นใจว่าสภาพคล่องของตลาดหุ้นไทยหลังจากนี้มีโมเมนตัมดีขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่ก.ล.ต.ได้เพิ่มมาตรการดูแลนักลงทุนผ่านมาตรการเข้มงวดต่างๆ ทำให้นักลงทุนกลับมามีความเชื่อมั่นมากขึ้น 

ส่งผลให้สภาพคล่องของตลาดหุ้นไทยปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยยะ จะเห็นว่าบางวันสถาพคล่องขยับเพิ่มเป็น 80,000 ล้านบาท บางวันเพิ่มสูงแตะ 100,000 ล้านบาท และในไตรมาส3/2567อยู่ที่47,000 ล้านบาท  ทั้งนี้เป็นผลจากการที่ ก.ล.ต.ออกมาตรการคุมเข้มเพื่อดูแลนักลงทุนต่างๆได้ผลดี 

หากย้อนไปในอดีต 10ปีที่ผ่านมา สภาพคล่องตลาดหุ้นไทยถือว่าโดดเด่นมากเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาคอาเชียน  ทำให้นักลงทุนสถาบันเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก และสภาพคล่องของตลาดหุ้นไทยที่โดดเด่นมาจากนักลงทุนรายย่อยที่มีสูงถึง 60% 

แต่เมื่อมีการใช้โปรแกรมเทรดดิ้ง มาร์เก็ตเมคเกอร์ที่ใช้ระบบแมชชีนเข้ามามากขึ้น ทำให้สัดส่วนรายย่อยลดลง แต่ก.ล.ต.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ สภาพคล่องที่เป็นเม็ดเงินระยะยาวมากกว่าระยะสั้น โดยผลของมาตรการที่ ก.ล.ต.เพิ่มเติมเข้ามาทำให้ธุรกรรมชอร์ตเชลลดลง นักลงทุนเพิ่มขึ้น ราคาหุ้นกลับมา  และสภาพคล่องเพิ่มขึ้น

นายเอนก กล่าวว่า หากนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในตลาดหุ้นไทย ปัจจัยพื้นฐานของประเทศ รวมถึงจากมาตรการเพิ่มเติมเข้ามาดูแลปกป้องนักลงทุนรายย่อย ทั้งมาตรการอัปติ๊ก เรตติ้งไทม์ ปิดกั้นการปั่นหุ้นและลดความร้อนแรงของราคาหุ้น ไม่ทำให้นักลงทุนทุกกลุ่มรู้สึกถูกเอาเปรียบ เชื่อมั่นว่า สภาพคล่องในตลาดหุ้นไทยระยะถัดไปจะดีขึ้นต่อเนื่อง

อีกทั้ง ยอดปิดจองซื้อหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU 1) โดยกระทรวงการคลังระบุว่า มียอดจองสูงกว่าเป้าหมายที่ 1.5 แสนล้านบาท แตะที่ 1.9 แสนล้านบาท และเงินลงทุนดังกล่าวเตรียมไหลเข้าตลาดเหุ้นไทย เป็นผลดีต่อตลาดหุ้นไทย ขณะเดียวกันกองทุนวายุภักษ์ หนึ่ง พร้อมระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ วันที่ 7 ต.ค.2567 นี้   และกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG) ปัจจุบันมีหลายกองทุนในการเตรียมพร้อมรับเม็ดเงินลงทุนไว้เรียบร้อยแล้ว

ณ วันที่ 24 ก.ค.2567 ที่ผ่านมามีกองทุน Thai ESG รวม 24 กองทุน สินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM)  6.79 พันล้านบาท มั่นใจ AUM กองทุนThai ESG จะเพิ่มมากขึ้นตามเม็ดเงินลงทุนที่เข้ามาเพิ่มด้วย