SABUY เลิกถือหุ้นไขว้ บ.สบายฟูลฟิลเมนท์ ด้าน SBNEXT พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย SABUY

SABUY เลิกถือหุ้นไขว้ บ.สบายฟูลฟิลเมนท์ ด้าน SBNEXT พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย SABUY

"บมจ.สบาย เทคโนโลยี" เผยเสร็จสิ้นการแก้ไขเรื่องการถือหุ้นไขว้กับ "บ.สบายฟูลฟิลเมนท์" แล้ว ส่วน "บมจ.สบาย คอนเน็กซ์ เทค" ซึ่งเคยเป็นบริษัทย่อย ได้สิ้นสุดสถานะแล้วเช่นกันภายหลังการถือครองหุ้นลดลง

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (SABUY) รายงานว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งให้ดำเนินการ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 กรณี บริษัท สบายฟูลฟิลเมนท์ (SBFFM : บ.ย่อย 100%) ได้รับชำระค่าขายเป็นหุ้นของ SABUY จำนวน 68 ล้านหุ้นผลให้ SABUY และ SBFFM มีการถือหุ้นไขว้ระหว่างกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ 

อย่างไรก็ตามหุ้น SABUY ที่ บริษัท สบาย ฟูลฟิลเม้นท์ จำกัด (SBFFM) ได้รับชำระจากการขายหุ้น DOU7 ได้ถูกใช้เป็นหลักประกันการกู้ยืมเงิน และได้ถูกดำเนินการขายทอดตลาดเพื่อชำระหนี้เงินกู้ยืมไปแล้วบางส่วนทำให้สัดส่วนการถือหุ้นSABUY ลดลง (หุ้น SABUY ที่ SBFFM ได้รับชำระมาจำนวน 68 ล้านหุ้น ต่อมา ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2567คงเหลือหุ้นอยู่จำนวน 22.6 ล้านหุ้น) ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงดำเนินการแก้ไขการถือหุ้นไขว้ตามนโยบายที่ได้เคยเปิดเผยไปแล้วให้ได้ทันตามกำหนดเวลาภายใน 29 สิงหาคม 2567 นั้น

ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2567 SBFFM ไม่ได้ถือหุ้นของ SABUY แล้ว

พร้อมกันนี้  SABUY ยังรายงานเพิ่มเติมว่า บริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) (SBNEXT) ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม SABUY ได้พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย แล้ว

สืบเนื่องจาก ข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่  SBNEXT เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 แจ้งรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นใหญ่ ซึ่ง SABUY เดิมถือหุ้น SBNEXT 150,590,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 24.92 หลังการปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 คงเหลือหุ้น SBNEXT 34,858,700 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 5.768 ความละเอียดทราบแล้ว นั้น

เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บจ./ป. 11-00 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศ และการปฏิบัติการใด ๆ ของบริษัทจดทะเบียน พ.ศ. 2560 ข้อ 4 ให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยสารสนเทศต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อมีเหตุการณ์ดังต่อไปนี้เกิดขึ้น (11) บริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทย่อยมีการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่น ซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพหรือสิ้นสภาพ ในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนหรือของบริษัทย่อยนั้น 

บริษัทจึงขอแจ้งเรื่อง SBNEXT สิ้นสุดการเป็นบริษัทย่อยของ SABUY