BANPU เผย BKV ได้รับเงินไอพีโอ 253.8 ล้านดอลลาร์แล้ว

BANPU เผย BKV ได้รับเงินไอพีโอ 253.8 ล้านดอลลาร์แล้ว

BANPU เผยการขายหุ้นไอพีโอของ BKV แล้วเสร็จเมื่อ 27 ก.ย. 67 ตามเวลาสหรัฐฯ ได้รับเงิน 253.8 ล้านดอลลาร์ โดยเงินจะนำไปจัดสรรใช้หนี้ให้กับอีกบริษัทย่อยของ BANPU คือ Banpu North America Corporation และใช้ขยายธุรกิจ

บริษัท บ้านปู จํากัด (มหาชน) (BANPU) รายงานว่า ผลการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และการเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) เสร็จสิ้นแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา) BKV Corporation เสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 15,000,000 หุ้น ที่ราคา 18 เหรียญดอลลาร์ ต่อหุ้น โดยเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) และทำการซื้อขายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา) ชื่อย่อหลักทรัพย์ “BKV”

โดย BKV ได้รับเงินจากการ IPO เป็นจำนวน 253.8 ล้านเหรียญสหรัฐ จากจำนวนหุ้นออกใหม่ทั้งหมดหลังหักด้วยส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) แล้ว

ทั้งนี้ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในจำนวน 2,250,000 หุ้นจาก BKV ภายในระยะเวลา 30วันนับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทำการซื้อขายใน NYSE ที่ราคาเสนอขาย IPO โดยหักส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ (Greenshoe options)

โดย BKV มีแผนจะใช้เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ภายใต้แผน IPO เพื่อชำระหนี้บางส่วนหรือทั้งหมดซึ่งรวมถึงหนี้จำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใต้สัญญากู้ยืมกับบริษัท Banpu North America Corporation ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU และหนี้สินภายใต้สัญญาสินเชื่อแบบ Reserve-Based Lending (RBL) รวมถึงใช้สำหรับการขยายการเติบโตของธุรกิจและค่าใช้จ่ายทั่วไปของบริษัท ซึ่งอาจรวมถึงการขยายธุรกิจดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture,Utilization and Sequestration หรือ CCUS)