หุ้นไทยวันนี้ 3 ต.ค.67 สงครามตะวันออกกลางตึงเครียด เงินบาทกลับมาอ่อนค่า

หุ้นไทยวันนี้ 3 ต.ค.67 สงครามตะวันออกกลางตึงเครียด เงินบาทกลับมาอ่อนค่า

หุ้นไทยวันนี้ 3 ต.ค.67 บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ เผย sentiment ลบ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง เงินบาทกลับมาอ่อนค่าเป็นลบต่อทิศทาง fund flow กรอบเคลื่อนไหว 1440-1460 จุด

หุ้นไทยวันนี้ 3 ต.ค.67  บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ระบุ SET ยังได้รับ sentiment ลบ จากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง และเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า เป็นลบต่อทิศทาง fund flow กดดันดัชนี อย่างไรก็ตาม คาดเม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ช่วยประคองดัชนี ทำให้คาด SET จะเคลื่อนไหวภายในกรอบระหว่าง 1440-1460 จุด

 

หุ้นไทยวันนี้ 3 ต.ค.67 สงครามตะวันออกกลางตึงเครียด เงินบาทกลับมาอ่อนค่า

ช่วงสั้นมอง SET จะยังแกว่งตัว Sideway Up แต่อาจเผชิญแรงขายทำกำไรระยะสั้นเป็นระยะๆ จากปัจจัยภายนอก และจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้มองว่าตลาดหุ้นไทยจะได้รับแรงหนุนจากทิศทางดอกเบี้ยที่จะกลับเข้าสู่ขาลง (คลัง และธปท. จะมีการพูดคุยกันในสัปดาห์นี้) และนโยบายผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาทคาดจะยังหนุนการไหลเข้าของ Fund Flow โดยประเมินว่าหาก SET จะปรับขึ้นได้แรง ต้องเกิดจากการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคาร อสังหาฯ อิเล็กทรอนิกส์ และท่องเที่ยว ขณะที่หุ้นกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนดีก่อนหน้านี้คาดจะยังให้ผลตอบแทนดีต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีดัชนี PMI ภาคการผลิต และบริการของจีน และสหรัฐคาดจะยังชะลอตัวลง  ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้ Selective Buy

โดย 3 ธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้ 

1.หุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากกองทุนวายุภักษ์รอบใหม่ โดยเลือกหุ้น SET100 ที่มีคุณสมบัติ 1) จ่ายเงินปันผลดี โดยให้ Dividend Yield ขั้นต่ำปีละ 3.5% 2) มี ESG Ratings สูงตั้งแต่ระดับ A-AAA และ CG ระดับ 5 ดาว และ 3) มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง และผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตได้ในปี 2025 เลือก KTB BBL BCP ADVANC HMPRO

2.นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งคาดได้อานิสงส์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง แนะนำ กลุ่มเช่าซื้อ (MTC TIDLOR) กลุ่มอสังหาฯ (AP SIRI) กลุ่มค้าปลีก (CPALL) กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF) กลุ่ม REITs (LHHOTEL DIF)

3.นักลงทุนที่ต้องการหุ้นเก็งกำไรซึ่งได้อานิสงส์บวกจากสถานการณ์น้ำท่วม แนะนำ HMPRO GLOBAL CPALL BJC DCC และ TASCO ซึ่งจากสถิติปีที่เกิด La Nina หากลงทุนช่วงครึ่งหลัง ก.ย. และขายต้น พ.ย. คาดหวังจะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว 5.0%
ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทอย่างรุนแรงใน 3Q67 มองจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อหุ้นที่มีรายได้จากการส่งออก แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนช่วงสั้น ได้แก่ TU GFPT CBG KCE ส่วนนักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรหุ้นที่คาดได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทแข็งค่า แนะนำ AAV GULF GPSC BCP

สำหรับหุ้น Top Picks

CPAXT : เป็นหนึ่งในผู้ได้รับประโยชน์รายหลักของกลุ่มพาณิชย์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ขณะที่ 3Q67 คาดกำไรจะเติบโต YoY จากยอดขาย และมาร์จิ้นที่ดีขึ้น จากนั้นจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงที่สุดของปีนี้ใน 4Q67 (เพิ่มขึ้น YoY และ QoQ) ทั้งนี้ภายหลังควบรวมกิจการ synergy จะเริ่มมีให้เห็นใน 4Q67 และชัดเจนมากขึ้นในช่วงกลางปี 2568

DELTA : 2H67 คาดกำไรจะเพิ่มขึ้น HoH และ YoY จากยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่ยังคงเติบโตดี อีกทั้งยังมี upside จากการพัฒนาและการขายผลิตภัณฑ์ Power Supply ที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่พัฒนาโดย DELTA Thailand เอง ซึ่งจะทำให้บริษัทไม่ต้องจ่ายค่า Technical Fee ให้กับทาง DELTA Taiwan ทั้งนี้แนะนำราคาเข้าซื้อวันนี้ไม่เกิน 110 บาท

ทั้งนี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม

  • วานนี้ราคาหุ้น Tesla ปรับลด 3.49% หลังเผยตัวเลขการส่งมอบรถยนต์ 3Q67 ที่ 462,890 คัน ต่ำกว่าตลาดคาด ส่วนราคาหุ้น Nike ปรับลง 6.8% หลังประกาศยกเลิกคาดการณ์รายได้ตลอดปีงบการเงิน
  • OPEC+ มีมติคงการลดกำลังผลิตรวม 5.86 ล้านบาร์เรล/วัน มาจากสมาชิก OPEC+ 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน (สิ้นสุดช่วงสิ้นปี 2568) และจากมาตรการลดกำลังผลิตโดยสมัครใจจาก 8 ประเทศ 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน (ทยอยกลับมาเพิ่มตั้งแต่เดือนธ.ค.2567)
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กำหนดภาษีในอัตราทั่วไปที่ 9.13% เพื่อตอบโต้การทุ่มตลาดแผงโซลาร์ของจีนผ่านบริษัทในอาเซียน เช่น กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และไทย และพิจารณาเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 90 วัน
  • กกร. ประเมินช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วกดดันการส่งออกและเป็นปัจจัยลบต่อความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร และอาหาร ซึ่งหากบาทแข็งค่าต่อในช่วงที่เหลือของปีอาจกระทบรายได้ส่งออก 1.8-2.5 แสนล้านบาท 
  • กกร. เสนอ ธปท. ลดดอกเบี้ย 25bps ภายในปีนี้ และอีก 50bps ในปีหน้า เพื่อลดผลกระทบจากภาวะบาทแข็งค่ารุนแรง และทบทวนกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อร่วมกับกระทรวงการคลัง
  • กกพ. ประกาศกำหนดการรับซื้อไฟฟ้าสีเขียวเฟสสอง ทั้งหมด 2,180MW ในวันที่ 8 ต.ค.67 นี้ โดยผู้ที่เคยยื่น และผ่านเกณฑ์แต่ไม่ถูกรับซื้อในการประมูลรอบก่อน 198 รายจะได้รับสิทธิการพิจารณาก่อน
  • กระทรวงพาณิชย์เผยเทศกาลกินเจคึกคัก พบคนออกมาจับจ่ายใช้สอย ชี้ได้อานิสงส์เติมเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ด้านธพ. เผยยอดใช้น้ำมันเชื้อเพลิงรอบ 8M67 อยู่ที่ 156.37 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้น 1%YoY

 
 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์