CPF ทุ่มงบ 591 ล้าน ซื้อหุ้น Newburgh 65% รุกธุรกิจแปรรูปอาหารอังกฤษ

CPF ทุ่มงบ 591 ล้าน ซื้อหุ้น Newburgh 65% รุกธุรกิจแปรรูปอาหารอังกฤษ

CPF ส่งบริษัทย่อย "Westbridge" เข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 65% มูลค่า 591 ล้านบาท ใน "Newburgh" ธุรกิจแปรรูป - ค้าผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูป ในประเทศอังกฤษ

นางกอบบญ ศรีชัย เลขานุการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า Westbridge Foods Limited (Westbridge) บริษัทย่อยซึ่ง CPF ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 99.99% ได้เข้าซื้อเงินลงทุนในหุ้น สามัญของ Newburgh Foods Limited (Newburgh)

ดําเนินธุรกิจแปรรูปและค้าผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปในประเทศอังกฤษ ในสัดส่วน 65% ของจํานวนหุ้นที่ออกและชําระแล้วของ Newburgh มูลค่ารายการ 591 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังจากการเข้าทํารายการเสร็จ สมบูรณ์ Newburgh ได้มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CPF รายละเอียดของการเข้าทํารายการปรากฏตามเอกสารแนบขนาดรายการสูงสุดจากการคํานวณตามเกณฑ์กําไรสุทธิ คิดเป็น1.07% ของกําไรสุทธิ 12 เดือนย้อนหลัง ของ CPF และบริษัทย่อย (กลุ่ม CPF)

และหากนําไปรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของกลุ่ม CPF ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือน (นับตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2567 ถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2567) ที่คํานวณตามเกณฑ์ดังกล่าว เท่ากับ 1.07% ของกําไรสุทธิของกลุ่ม CPF ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการเข้าทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็น การได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน