สมัครด่วน! นักเรียน ม.6 ทุนศึกษา ทุนเรียนต่อ ป.ตรี ฟรี 44 ทุน ได้ 40,000 บาทต่อปี

สมัครด่วน! นักเรียน ม.6 ทุนศึกษา ทุนเรียนต่อ ป.ตรี ฟรี 44 ทุน ได้ 40,000 บาทต่อปี

สมัครด่วน มท. ชวนนักเรียน ม.6 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สมัครขอรับทุนศึกษาต่อปริญญาตรี "ทุนเรียนต่อ" ฟรี 44 ทุน 11 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แบ่ง 2 สาขาวิชา ทุนละ 30,000-40,000 บาทต่อปี หมดเขต 26 เมษายน 2567 เช็กเงื่อนไขการสมัคร คุณสมบัติผู้สมัครรับทุนการศึกษา ดาวน์โหลดใบสมัครที่นี่

"ทุนการศึกษาฟรี" 44 ทุน นักเรียนชั้น ม.6 มาทางนี้ สมัครด่วน! มท. ชวนนักเรียน ม.6 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สมัครขอรับทุนศึกษาต่อปริญญาตรี "ทุนเรียนต่อ" ใน 11 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แบ่งเป็น 2 สาขาวิชาหลักทุนละ 30,000-40,000 บาทต่อปี หมดเขตสมัคร 26 เมษายน 2567 เช็กเงื่อนไขการสมัคร คุณสมบัติผู้สมัครขอรับทุนการศึกษา ดาวน์โหลดใบสมัครที่นี่

 

สมัครด่วน! นักเรียน ม.6 ทุนศึกษา ทุนเรียนต่อ ป.ตรี ฟรี 44 ทุน ได้ 40,000 บาทต่อปี

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงรายละเอียด การรับสมัครนักศึกษาตามโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2567 

โดยในปีนี้กระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส  ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) รวม 44 ทุน ประกอบด้วย สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ 27 ทุน (ทุนละ 40,000 บาท/ปี) และสาขาวิชาสังคมศาสตร์ 17 ทุน (ทุนละ 30,000 บาทต่อปี)

"การดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2513 เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงมหาดไทยจัดส่งนักศึกษาชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่าง ๆ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน 

โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 และขอความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 9 แห่ง ได้แก่

  • มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
  • มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • มหาวิทยาลัยมหิดล 
  • มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
  • มหาวิทยาลัยศิลปากร 
  • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

รับผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าศึกษา ในคณะ/สาขาวิชาต่าง ๆ เป็นกรณีพิเศษ และได้ขอขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการจัดส่งนักศึกษาชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย มาเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง 

และต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 เห็นชอบขยายระยะเวลาตามโครงการจัดส่งนักศึกษาชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย (ระยะที่ 10) พ.ศ. 2562 - 2566 

โดยให้พิจารณาปรับเปลี่ยนหลักการและเหตุผล ตลอดจนหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินโครงการฯ ให้มีการผสมผสานกลุ่มเป้าหมายจากศาสนาและวัฒนธรรมอื่น ๆ ที่มีความหลากหลายของพื้นที่เข้าไปในสัดส่วนที่เหมาะสม 

เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น "โครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย" ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2564 มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วม โครงการฯ เพิ่มเติม จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ 

  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 
  • มหาวิทยาลัยนเรศวร 
  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 

รวมมหาวิทยาลัยของรัฐที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 12 แห่ง ซึ่งในปีการศึกษา 2567 กระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการรับสมัครและคัดเลือกนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตา ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย)

ที่ได้รับความเสียหาย หรือ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา" นายสุทธิพงษ์ กล่าวในช่วงต้น


 

คุณสมบัติผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ สมัครขอรับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ดังนี้ 

1.) มีสัญชาติไทย มีภูมิลำเนาและมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในพื้นที่ที่กำหนด ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์นับถึงวันที่รับสมัคร 

2.) บิดา หรือมารดา หรือ ผู้ปกครอง ของผู้สมัคร จะต้องมีภูมิลำเนาปัจจุบันในพื้นที่ดังกล่าวติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปีนับถึงวันที่รับสมัคร 

3.) ผู้สมัครฯ จะต้องกำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2566 หรือ จบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) 

4.) มีผลการเรียนดี มีความประพฤติดี โดยจะมีหนังสือรับรองจากสถานศึกษาที่สำเร็จการศึกษา แนบมาประกอบด้วย และกรณีผู้สมัครเป็นผู้สำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตั้งแต่ 1 ปีการศึกษาขึ้นไปให้สถานศึกษาที่ผู้สำเร็จการศึกษา หรืออำเภอที่ผู้สมัครมีภูมิลำเนาอยู่เป็นผู้ออกหนังสือรับรองความประพฤติของผู้สมัคร 

และในกรณีที่ผู้สมัครได้เข้าร่วม หรือ เคยเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ จิตอาสากับหน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษาอื่น หรือหน่วยงานภาคเอกชน ให้สามารถใช้หนังสือรับรอง ประกาศเกียรติคุณเกียรติบัตร หรือ วุฒิบัตร ที่ออกโดยหน่วยงานนั้น ๆ เป็นส่วนหนึ่งประกอบการรับรองความประพฤติได้ 

5.) เป็นผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

6.) ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยมีหนังสือรับรองฐานะทางครอบครัวจากอำเภอที่ผู้สมัครมีภูมิลำเนาอยู่ 

7.) ไม่เป็นผู้เคยถูกคัดชื่ออออกจากสถานศึกษาใด ๆ 

8.) ไม่เป็นผู้กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐในระบบปิด 

9.) มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่มหาวิทยาลัยที่คัดเลือกเข้าศึกษานั้น ๆ กำหนด 

10.) ต้องไม่เป็นผู้ที่กำลังรับทุนหรือเคยได้รับทุนตามโครงการฯ นี้มาก่อน

นอกจากนี้ นักเรียนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามประกาศฯ และประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ประจำปีการศึกษา 2567 จะต้องเป็นผู้มีคะแนนจากการสอบวัดวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) วิชาความถนัดวิชาชีพ (TPAT)

และ/หรือวิชาข้อสอบวัดความรู้เชิงวิชาการ (A-Level) ที่ยังไม่หมดอายุโดยจะต้องมีคุณสมบัติทางการศึกษาตามเงื่อนไขและมีผลคะแนนสอบส่วนกลางที่มีการประกาศผลคะแนนในระบบคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาแล้ว

ตามแต่ละรายวิชาของคณะ/สาขาวิชาที่ประสงค์จะใช้คัดเลือก ตามหลักเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดแนบท้ายประกาศฉบับนี้ จึงจะได้รับการพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ

 

สมัครด่วน! นักเรียน ม.6 ทุนศึกษา ทุนเรียนต่อ ป.ตรี ฟรี 44 ทุน ได้ 40,000 บาทต่อปี  

รายชื่อมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2567 จำนวน 11 แห่ง ได้แก่

  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
  • มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
  • มหาวิทยาลัยมหิดล 
  • มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
  • มหาวิทยาลัยศิลปากร 
  • มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 
  • มหาวิทยาลัยนเรศวร 
  • มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

เงื่อนไขของโครงการฯ สมัครขอรับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี  

1.) ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินทุนอุดหนุนการศึกษาแก่นักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับความเสียหายหรือที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ เข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และหลักเกณฑ์/เงื่อนไขของกระทรวงมหาดไทย 
2.) ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเป็นนักศึกษาตามโครงการฯ และได้รับทุนอุดหนุนการศึกษา ต้องไม่เป็นผู้ที่ยืนยันสิทธิ์หรือเป็นผู้ที่ได้สละสิทธิ์การเข้าศึกษาในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2567 (ระบบ ICAS) จากฐานข้อมูลผู้ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา ซึ่งดำเนินการโดยสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 
3.) ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเป็นนักศึกษาตามโครงการฯ และได้รับเงินทุนอุดหนุนการศึกษาจะต้องทำสัญญากับจังหวัดที่ตนมีภูมิลำเนา โดยมีผู้ค้ำประกันว่า 

กรณีเรียนไม่สำเร็จการศึกษาเนื่องจากลาออกระหว่างการศึกษา หรือ ถูกให้ออก หรือ ถูกไล่ออกจากสถานศึกษา ถูกพักการศึกษา จะต้องชดใช้เงินทุนอุดหนุนการศึกษาคืนต่อทางราชการเป็นจำนวนสองเท่าของทุนอุดหนุนการศึกษาที่รับไป 

เว้นแต่กรณีไม่สำเร็จการศึกษาเพราะถึงแก่ความตาย หรือ ลาออกเนื่องจากเจ็บป่วย ทุพพลภาพ เป็นคนไร้ความสามารถ เป็นบุคคลวิกลจริต หรือ จิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ ไม่ต้องชดใช้คืนทุนอุดหนุนการศึกษาที่ได้รับไป 

และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะยินยอมกลับไปปฏิบัติราชการในท้องที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี ถ้าไม่สามารถปฏิบัติราชการได้จะยินยอมชดใช้เงินทุนอุดหนุนการศึกษาคืนต่อทางราชการเป็นจำนวนสองเท่าของทุนอุดหนุนการศึกษาที่รับไป 

เว้นแต่กรณีที่ทางราชการไม่ต้องการ หรือ ไม่แจ้งให้ทราบภายในกำหนด 1 ปีนับแต่วันสำเร็จการศึกษา หรือนักศึกษาผู้ได้รับเงินทุนอุดหนุนการศึกษาถึงแก่ความตาย หรือ ลาออก เนื่องจากการเจ็บป่วยข้างต้น ไม่ต้องชดใช้คืนทุนอุดหนุนการศึกษาที่ได้รับไป 

ทั้งนี้ กรณีที่นักศึกษาผู้ได้รับเงินทุนอุดหนุนการศึกษายินยอมกลับไปปฏิบัติราชการแต่ไม่ครบกำหนดเวลาดังกล่าว จะต้องชดใช้คืนทุนอุดหนุนการศึกษาต่อทางราชการตามส่วนของระยะเวลาที่มิได้กลับเข้าปฏิบัติราชการ 

ซึ่งการชดใช้เงินทุนอุดหนุนการศึกษาคืนจะต้องชำระให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 1 ปี นับจากวันที่ได้รับแจ้งให้ใช้เงินทุนอุดหนุนการศึกษาคืน หรือ ตามระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนด

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวในช่วงท้ายว่า การศึกษาเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสในการทำงาน ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้เรียนได้มีความสุข และมีความมั่นคงในชีวิต เป็นพื้นฐานของการพัฒนาและต่อยอดทักษะต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติ 

การได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ดีก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรากฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี เเละช่วยเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีเเต่ขาดเเคลนทุนทรัพย์ 

ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่าผู้ที่มีความประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นผู้ที่มีใจรักบ้านเกิดอยากกลับไปพัฒนาถิ่นที่อยู่ให้มีความเจริญมั่นคง และสร้างความยั่งยืนให้แก่บุพการี ญาติมิตร รวมถึงคนในชุมชนเป็นแน่แท้ 

ดาวน์โหลดใบสมัครขอรับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี  

เชิญชวนนักเรียน นักศึกษาที่สนใจ สมัครเข้าร่วมโครงการฯ โดยสามารถศึกษารายละเอียด และข้อมูลรวมถึงดาวน์โหลดเอกสารการสมัครได้ที่ (คลิก) หัวข้อ ข่าวทุนนักศึกษาฯ 

และสามารถกรอกข้อมูลการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมส่งหลักฐานการสมัคร ได้ตามแบบฟอร์ม (คลิก) ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2567 เวลา 16.30 น.  

 

สมัครด่วน! นักเรียน ม.6 ทุนศึกษา ทุนเรียนต่อ ป.ตรี ฟรี 44 ทุน ได้ 40,000 บาทต่อปี

 

ขั้นตอนการสมัครขอรับทุนศึกษาต่อระดับปริญญาตรี  ผ่านระบบรับสมัครออนไลน์ (คลิก)

 

สมัครด่วน! นักเรียน ม.6 ทุนศึกษา ทุนเรียนต่อ ป.ตรี ฟรี 44 ทุน ได้ 40,000 บาทต่อปี

 

อ้างอิง : กระทรวงมหาดไทย