เปิดแล้ว "คณะพยาบาลศาสตร์  ม.ราม" รับรุ่นแรก 100 คน

เปิดแล้ว "คณะพยาบาลศาสตร์  ม.ราม" รับรุ่นแรก 100 คน

คณะพยาบาลศาสตร์  ม.ราม เปิดแล้ว รับนักศึกษารุ่นแรกปีการศึกษา 2567 จำนวน 100 คน หลักสูตร 4 ปี มีโรงเรียนพยาบาลรามาฯเป็นพี่เลี้ยง ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 4.8 แสนบาท

KEY

POINTS

  • คณะพยาบาลศาสตร์  ม.ราม เปิดแล้ว รับนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา 2567 จำนวน 100 คน  จัดตั้งคณะที่วิทยาเขตบางนา  โดยมีโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันพี่เลี้ยง
  • คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราม หลักสูตร จัดการศึกษาจำนวน 120 หน่วยกิต ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร จำนวน 480,000 บาท คาดว่าจะเปิดหลักสูตร 2 ปี 6 เดือน ในปีการศึกษา 2568
  • สถาบันการศึกษาในประเทศไทยที่มีการเปิดคณะพยาบาลศาสตร์ โดยได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล จำนวน 102 สถาบันทั้งภาครัฐและเอกชน ปัจจุบันมีทั้งที่มีผู้สำเร็จการศึกษาแล้วและยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา

มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่รับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีหลากหลายคณะมาอย่างยาวนาน ล่าสุด ได้มีการขับเคลื่อนมาสู่การเปิดการเรียนการสอนในสายของการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ โดยเริ่มด้วยการเปิดคณะพยาบาลศาสตร์ ม.รามคำแหงขึ้น

ทั้งนี้  ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง วาระที่ 5.38 ครั้งที่ 3 /2566 เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 มีมติให้จัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (Faculty of Nursing, Ramkhamhaeng University) โดยใช้อาคารสองแคว 2 กองงานวิทยาเขตบางนา หรือรามฯ2 เป็นสถานที่ตั้งของคณะพยาบาลศาสตร์

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราม รับรุ่นแรก 100 คน

วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราม เพื่อผลิตบุคลากรสนับสนุนทางการพยาบาลและทางสุขภาพ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรวิชาชีพทางการพยาบาลและทางสุขภาพ ตอบสนองความต้องการประเทศและโลก เพื่อให้บริการแก่สังคมทางด้านการพยาบาลและการสร้างเสริมสุขภาพ อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสุขภาพ และพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนในชุมชนและสังคม

คณะพยาบาลศาสตร์ ม.รามได้รับการรับรองหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2567) จากสภาการพยาบาล เป็นที่เรียบร้อย โดยมีโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นสถาบันพี่เลี้ยง
 รับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 100 คน โดยมีการประกาศผลการคัดเลือกแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรายงานตัวขึ้นทะเบียนและลงทะเบียนนักศึกษาใหม่ ถึงวันที่ 10 มิ.ย.2567

จุดเด่นคณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราม

ดร.ณัทกวี ศิริรัตน์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์  กล่าวว่า คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราม มีความพร้อมในการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2567 แล้ว ทั้งความพร้อมในด้านความรู้ความสามารถ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางการพยาบาลของคณาจารย์

และความพร้อมของห้องปฏิบัติการพยาบาลที่มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ฝึกทักษะทางการพยาบาล (SIMULATION SMART CRNTER) เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอนของนักศึกษาที่มีความทันสมัยและได้ฝึกทดลองปฏิบัติทักษะทางการพยาบาลจริงในห้องเรียน ณ อาคารสองแคว 2 วิทยาเขตบางนา

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (Bachelor of Nursing Science) หลักสูตรใหม่ พ.ศ.2567 โดยพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์ (Outcome-Based Education) ให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 มาตรฐานระดับหลักสูตรตามเกณฑ์เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network Quality Assurance: AUN – QA) และ ข้อบังคับของสภาการพยาบาล ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ระดับวิชาชีพ พ.ศ. 2563

จุดเด่นของหลักสูตร จัดการศึกษาจำนวน 120 หน่วยกิต สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า (เรียน 4 ปี) ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร จำนวน 480,000 บาท และคาดว่าจะเปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สำหรับผู้สำเร็จปริญญาตรีสาขาอื่น (เรียน 2 ปี 6 เดือน) ในปีการศึกษา 2568

สถาบันที่เปิดสอนคณะพยาบาลศาสตร์

สำหรับสถาบันการศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนคณะพยาบาลศาสตร์ในประเทศไทย ตามที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากสภาการพยาบาลมีจำนวน 102 สถาบัน(ข้อมูล ณ 22 เม.ย.2567 )  แยกเป็น

1.สถาบันที่มีผู้สำเร็จการศึกษาแล้ว  93 สถาบัน

  • สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุข คือ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี 30 สถาบัน
  • สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม จำนวน 34 สถาบัน อาทิ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ,คณะพยาบาลศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ม.ขอนแก่น ,วิทยาลัยพยาบาลและสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ,คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์และวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นต้น
  • สถาบันการศึกษาเอกชน จำนวน 24 สถาบัน อาทิ คณะพยาบาลศาสตร์วิทยาลัยเชียงราย,คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล,-คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม,คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และ คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เป็นต้น
  • สังกัดกระทรวงกลาโหม 3 สถาบัน ได้แก่   วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ และวิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ
  • สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวน 1 สถาบัน คือ วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ
  • สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 สถาบัน คือ คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

2.สถาบันที่ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษา 9 สถาบัน

  • สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม จำนวน 6 สถาบัน คือ คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏก าแพงเพชร ,มรภ.นครราชสีมา,มรภ.ศีรสะเกษ,มรภ.ลำปาง ,ม.แม่โจ้ และม.สุโขทัยธรรมาธิราช
  • สถาบันการศึกษาเอกชน 3 แห่ง คือ คณะพยาบาลศาสตร์ ม.รัตนบัณฑิต,ม.นอร์ทกรุงเทพ และสถาบันสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

 

 

 

 

ตรวจสอบคณะพยาบาลศาสตร์ทั่วประเทศได้ที่นี่