ก.ค.ศ. ร่างเกณฑ์ย้าย ผอ. - ครู โรงเรียนคุณภาพ เพิ่มสิทธิครูห่างไกล คาดใช้ปี 68

ก.ค.ศ. ร่างเกณฑ์ย้าย ผอ. - ครู โรงเรียนคุณภาพ เพิ่มสิทธิครูห่างไกล คาดใช้ปี 68

คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ยกร่างเกณฑ์ย้าย “ผอ. – ครู” โรงเรียนคุณภาพ สพฐ. เล็งเพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ขอย้ายลงโรงเรียนห่างไกล คาดใช้ปี 68

คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ยกร่างเกณฑ์ “ย้าย ผอ. – ครู” โรงเรียนคุณภาพ สพฐ. เล็งเพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ขอย้ายลงโรงเรียนห่างไกล คาดใช้ปี 68

รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.จัดประชุมสัมมนาร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนตามโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ เพื่อขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพการศึกษาภายใต้แนวทาง “เรียนดี มีความสุข”

ก.ค.ศ. ร่างเกณฑ์ย้าย ผอ. - ครู โรงเรียนคุณภาพ เพิ่มสิทธิครูห่างไกล คาดใช้ปี 68

รศ.ดร.ประวิตกล่าวต่อว่า จากนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.จะไปจัดทำรายละเอียด และเร็วๆ นี้ จะเชิญผู้แทน สพฐ.มาร่วมพิจารณา และสอบถามความคิดเห็น เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนนำร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ เสนอคณะกรรมการ ก.ค.ศ.ที่มีรัฐมนตรีว่าการ ศธ.เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง 

ทั้งนี้ การจัดทำร่างดังกล่าว เป็นการเสนอของ สพฐ.หน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้ได้บุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามบริบทของตนเอง รวมทั้ง สร้างโอกาสให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน เพื่อสร้างความเสมอภาคด้านการศึกษาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ก.ค.ศ. ร่างเกณฑ์ย้าย ผอ. - ครู โรงเรียนคุณภาพ เพิ่มสิทธิครูห่างไกล คาดใช้ปี 68

นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) กล่าวว่า 

หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ ครูและผู้บริหารโรงเรียนตามโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม

กลุ่ม 1 การย้ายผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาทั่วไป กรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) หรือสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) พิจารณาเห็นว่า ต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาใดเป็นพิเศษ ดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ ที่ ก.ค.ศ.กำหนด

กลุ่ม 2 อยู่ระหว่างการยกร่างหลักเกณฑ์ฯ โดย ก.ค.ศ.จะเป็นผู้กำหนดรายละเอียด สิทธิประโยชน์ที่ผู้บริหารจะได้รับหากแจ้งขอย้ายไป ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นผู้บริหารโรงเรียนห่างไกล ชายขอบ เกาะแก่งต่างๆ ว่าหากประสงค์จะไปบรรจุแต่งตั้งในพื้นที่ดังกล่าว จะได้รับสิทธิประโยชน์ใดบ้าง

เมื่อ ก.ค.ศ.กำหนดรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว สพฐ.ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด จะคัดเลือกโรงเรียนเพื่อเสนอเข้าร่วมโครงการฯ ต่อไป คาดว่าจะเริ่มใช้การขอย้ายในปี 2568