กรมบังคับคดี ลุยแก้หนี้ กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ หลังมีคําพิพากษา กว่า 1 แสนราย

กรมบังคับคดี ลุยแก้หนี้ กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ หลังมีคําพิพากษา กว่า 1 แสนราย

กรมบังคับคดี ร่วมกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ กยศ. ทั่วประเทศ โดยในเดือนสิงหาคม และกันยายนนี้ จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ กับสงขลา พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งก่อนฟ้องและหลังฟ้อง ที่ศาลมีคําพิพากษาแล้ว กว่า 1 แสนราย

กระทรวงยุติธรรม โดยกรมบังคับคดี ร่วมกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) เดินหน้า "แก้หนี้ กยศ." ทั่วประเทศ โดยในเดือนสิงหาคม และกันยายนนี้ จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ กับสงขลา พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งก่อนฟ้องและหลังฟ้อง ที่ศาลมีคําพิพากษาแล้ว กว่า 1 แสนราย

กรมบังคับคดี ลุยแก้หนี้ กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ หลังมีคําพิพากษา กว่า 1 แสนราย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการ จัดงานนี้ว่า นับตั้งแต่กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้แก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 ลูกหนี้กยศ.จะได้รับสิทธิประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้เป็นอย่างมาก โดยมีการคํานวนภาระหนี้ใหม่ เปลี่ยนลําดับการตัดชําระหนี้โดยตัดเงินต้นเฉพาะส่วนที่ครบกําหนด ตัดดอกเบี้ย ตัดเบี้ยปรับตามลําดับ

เมื่อเข้าทําสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ผู้ค้าประกันหลุดพ้นจากหนี้โดยมีเงื่อนไขชําระ ทุกวันที่ 5 ของทุกเดือนระยะเวลาไม่เกิน 15 ปีงวดสุดท้ายอายุไม่เกิน 65 ปีเบี้ยปรับ พักแขวนไว้ เมื่อชําระงวดสุดท้ายเสร็จสิ้นจะลดเบี้ยปรับ 100 % หากผิดนัดสะสม 6 งวด สัญญาปรับโครงสร้างหนี้สิ้นสุด กลับมาชําระหนี้ตามสัญญาเดิม ซึ่งที่ผ่านมามีลูกหนี้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมปรับโครงสร้างหนี้เป็นจํานวนมาก
 

สืบเนื่องมาจากกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพร่วมกับกรมบังคับคดีจับมือสถาบันการเงิน และกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จัดงานมหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ทั่วประเทศขึ้น รวมจํานวน 81 ครั้ง ครอบคลุมครบทุกจังหวัด โดยดําเนินการไปแล้ว 53 ครั้ง

สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยสําเร็จไปแล้ว 56,658 ราย ยอดทุนทรัพย์รวม 12,057,518 361 บาท สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้ถึง 3,892,247,784,.46 บาท โดยแยกเป็นลูกหนี้กยศ. ถึง 50,893 ราย

ปฏิทิน แก้หนี้ กยศ. จังหวัดชายแดนใต้

18-19 สิงหาคม 2567  

  • จังหวัดปัตตานี ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี มีลูกหนี้กยศ.เข้าเกณฑ์ปรับโครงสร้างทั้งสิ้น 45,372 ราย

วันที่ 17-19 สิงหาคม 2567

  • จังหวัดนราธิวาส ณ มหาวิทยาลัย นราธิวาสราชนครินทร์ มีลูกหนี้กยศ.เข้าเกณฑ์ปรับโครงสร้าง 57,313 ราย

วันที่ 11-12 กันยายน 2567

  • จังหวัดยะลา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎ ยะลา มีลูกหนี้กยศ.เข้าเกณฑ์ปรับโครงสร้าง 35,366 ราย

ลงทะเบียนนัดหมาย แก้หนี้ กยศ. ได้ที่ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)