สกสค. เปิดสวัสดิการครู 12 มาตรการ ลดภาระ ค่าครองชีพ แก้หนี้ครู เงินสงเคราะห์

สกสค. เปิดสวัสดิการครู 12 มาตรการ ลดภาระ ค่าครองชีพ แก้หนี้ครู เงินสงเคราะห์

สกสค. เปิดสวัสดิการข้าราชการครู 2567 สิทธิประโยชน์ 12 มาตรการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตครูและบุคลากรทางการศึกษา ช่วยในการ “ลดภาระ เพิ่มความสุข” ทั้งมาตรการ สวนลดค่าครองชีพ ทุนการศึกษาให้แก่บุตรครู ช่วยแก้หนี้ครู และเงินสงเคราะห์ ช.พ.ค.-ช.พ.ส. เป็นต้น

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) เปิด"สวัสดิการข้าราชการครู 2567สิทธิประโยชน์ 12 มาตรการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตครูและบุคลากรทางการศึกษา ช่วยในการ “ลดภาระ เพิ่มความสุข” ทั้งมาตรการ สวนลดค่าครองชีพ ทุนการศึกษาให้แก่บุตรครู ช่วยแก้หนี้ครู และเงินสงเคราะห์ ช.พ.ค.-ช.พ.ส. เป็นต้น


สกสค. เปิดสวัสดิการครู 12 มาตรการ ลดภาระ ค่าครองชีพ แก้หนี้ครู เงินสงเคราะห์

ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการ สกสค. เปิดเผยถึง "สวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่เพื่อนครูปี 2567" ในการเป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ครบรอบ 21 ปี วันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่มีภารกิจในการสร้างขวัญกำลังใจ จัดสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยในปี 2567 สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ได้จัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนางานด้านสวัสดิการและสวัสดิภาพให้แก่เพื่อนครู 
 

สวัสดิการครู 12 มาตรการ ลดภาระ ค่าครองชีพ แก้หนี้ครู

1. สวัสดิการส่วนลดค่าครองชีพในการซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค

  • ร้านค้าและสถานประกอบการทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการกว่า 1,500 แห่ง

2. สวัสดิการที่พักราคาถูกกว่า

  • หอพัก สกสค. (หอพักสวัสดิการครู) และภาคีเครือข่ายโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ

3. สวัสดิการทุนการศึกษาให้แก่บุตรครู

  • โดยมูลนิธิช่วยการศึกษาบุตรครูและบุคลากรทางการศึกษา และมูลนิธิทวี บุณยเกตุ

4. สวัสดิภาพในการดูแลครูจาก 2 มูลนิธิ

  • มูลนิธิช่วยครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ประสบอัคคีภัยและภัยธรรมชาติ และมูลนิธิช่วยครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ประสบภัยจากการก่อเหตุร้าย

5. ให้ขวัญกำลังใจแก่ครู

  • ภายใต้โครงการยกย่องผดุงเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความภูมิใจในวิชาชีพจากการมอบรางวัลพระพฤหัสบดีด้านสวัสดิการ ด้านสวัสดิภาพและด้านสุขภาพดี

6. สวัสดิการโรงพยาบาลครู

  • ดูแลสุขภาพที่มีแพทย์เฉพาะทาง ยกระดับการให้บริการด้านสุขภาพ และสุขภาวะที่ดีแบบเข้าถึงและทั่วถึง การตรวจสุขภาพเคลื่อนที่เชิงรุก Mobile hospital และการพัฒนาระบบการให้บริการปรึกษาการแพทย์ทางไกล (Tele Medicine)

7. สวัสดิการจากการดูแลครู

  • ดูแลครูที่อยู่ในสภาพติดเตียง หรือพิการในการเยี่ยมเยียนและมอบเงินช่วยเหลือ

8. สวัสดิภาพจากโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สูงอายุ

  • รวมกลุ่มชมรมครูไทยวัยเกษียณและจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งเสริมอาชีพมีรายได้เสริมผ่านกิจกรรม 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านกีฬา ด้านนันทนาการและด้านสังคม

9. สวัสดิภาพจากโครงการส่งเสริมความสามัคคี

  • สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา จากการจัดกิจกรรมชมรมจับมือไว้แล้วไปด้วยกันทุกจังหวัด

10. สวัสดิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

  • โดยเป็นตัวกลางในการประสานสถาบันการเงินในการลดดอกเบี้ย ให้คำปรึกษาด้านการเงินและการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายหากถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ตลอดจนการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายและการบริหารการเงิน

11. สวัสดิการการผลิตและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีการเรียนการสอนในราคาถูก

  • สำหรับครูและสถานศึกษาโดยองค์การค้าของ สกสค.

12. การดูแลครอบครัวครูเมื่อสิ้นอายุขัย

  • สำหรับสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. จากเงินค่าจัดการศพ ช.พ.ค. จำนวน 200,000 บาท และ ช.พ.ส. จำนวน 100,000 บาท และเงินสงเคราะห์ครอบครัว ช.พ.ค. แก่ทายาท