'Read Café' พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟแห่งแรกของไทย

'Read Café' พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟแห่งแรกของไทย

เปิดให้บริการแล้ว “Read Café” OKMD จับมือ DAD และบางจาก เปิดพื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟ แห่งแรกของไทย ส่งเสริมการอ่านแก่คนทุกช่วงวัย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ บรรจุสื่อการเรียนรู้กว่า 10,000 เล่ม ใช้บริการได้ฟรี เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิก

วันนี้ (24 กันยายน 2567) พื้นที่ส่งเสริมการอ่าน Read Café ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD พร้อมด้วย บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development และ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ได้ร่วมกันเปิด “พื้นที่ส่งเสริมการอ่าน (Read Café)” ภายในอาคารจอดรถ D ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากได้ร่วมลงนามความร่วมมือเมื่อวันที่ 4 มกราคม และใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 8 เดือน

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ OKMD  กล่าวว่า โครงการ “พื้นที่ต้นแบบ Read Café ดำเนินการขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับความรู้เข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งภารกิจสำคัญของ OKMD ในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับประชาชน สร้างกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ ผ่านการให้บริการความรู้ในแหล่งเรียนรู้ต้นแบบที่มีความทันสมัย สร้างวัฒนธรรมการอ่าน พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความรู้ในสาขาต่างๆ ให้กับประชาชนไทยในทุกช่วงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจึงจับมือกับ ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ดำเนินโครงการดังกล่าว และโดยความร่วมมือกับ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด ในรูปแบบร้านกาแฟ ตกแต่งแบบโล่ง โปร่งสบายตา ผสมผสานกลิ่นหอมของกาแฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'OKMD' เปิดผลสำเร็จ 19 ปี เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจฯกว่า 17 หมื่นล้านบาท

หนุนสวัสดิการหนังสือ 3 เล่น ย้ำ 4 ข้อดีการอ่านนิทาน เสริมพัฒนาการเด็ก

Read Café ส่งเสริมการอ่านเรียนรู้แบบผสมผสาน 

ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวว่า Read Café จะมาสร้างประสบการณ์การอ่าน และการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยให้บริการความรู้ในรูปแบบทันสมัยบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง แอปพลิเคชัน TK Read แอปพลิเคชันห้องสมุดดิจิทัลจาก TK Park ในรูปแบบจอดิจิทัล ซึ่งรวบรวมสื่อการเรียนรู้จำนวนมากไว้สำหรับบริการผู้รักการอ่านและผู้ใฝ่เรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็น E-Books, Audio Books, E-Magazines และคอร์สออนไลน์

โดยสามารถเข้าถึงได้ ฟรี ทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่กดสมัครเพื่อเป็นสมาชิกออนไลน์ ก็จะได้พบกับคลังความรู้กว่า 10,000 รายการ หลากหลายหมวดหมู่ ทั้งการท่องเที่ยว วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ธุรกิจและการลงทุน คอมพิวเตอร์ หนังสือเด็ก ฯลฯ จากสำนักพิมพ์ชั้นนำของไทย และการอัปเดตเนื้อหาใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ ทุกเดือน

ทั้งนี้ เพื่อตอบรับกับเทรนด์การอ่าน และไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ผ่านการให้บริการออนไลน์ ที่รองรับการใช้งานทุกอุปกรณ์ พร้อมทั้งมีบริการหนังสือเล่มให้เพลิดเพลินกันอีกด้วย และจากข้อมูลปี 2566-2567 แอปพลิเคชัน Tk Read มีจำนวนสมาชิกสะสม 592,557 คน และมีจำนวนผู้เข้าใช้บริการรวม 1,944,725 ครั้ง โดยมีจำนวนการยืมคืนกว่า 1,146,634 ครั้ง และจากการขยายผลสู่ Read Café เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มการต่อยอดจำนวนประชาชนที่เข้าถึงองค์ความรู้และเพิ่มมูลค่าสร้างโอกาสทางธุรกิจได้เพิ่มขึ้น

“Read Café นับเป็นการยกระดับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านและการพักผ่อน ทำให้การเรียนรู้เป็นกิจกรรมที่น่าหลงใหลและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน และผู้สนใจสามารถสมัครใช้งาน แอปพลิเคชัน TK Read ได้ฟรี พร้อมรับสิทธิประโชน์ต่างๆ เพียงแค่กดสมัครเป็นสมาชิก” ดร.ทวารัฐกล่าว

\'Read Café\' พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟแห่งแรกของไทย

พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ในรูปแบบทันสมัยตอบโจทย์ทุกช่วงวัย

ด้าน ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ DAD Asset Development กล่าวว่าพื้นที่ต้นแบบ Read Café ได้ยกระดับการพัฒนาพื้นที่ ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ บนพื้นที่ 50 ตารางเมตร ภายในอาคารจอดรถ D บริเวณชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เพื่อต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ในยุค ดิจิทัล และส่งเสริมการอ่าน

ตลอดจนพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ทันสมัยแก่ประชาชนทุกช่วงวัย ต้องขอบคุณ OKMD ที่เป็นพลังสำคัญทำให้เกิดโครงการดีๆ แบบนี้ และเป็นหนึ่งในพันธกิจของ DAD. ในการพัฒนาทรัพย์สินของภาครัฐให้มี มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมภายใต้การดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ด้วยหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี นำไปสู่ความยั่งยืนในการดูแลธุรกิจช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

นายยศธร อรัญนารถ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก รีเทล จำกัด กล่าวปิดท้ายว่า บางจาก รีเทล ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับ OKMD และ DAD ในการทำให้สังคมไทยสามารถก้าวสู่การเป็นสังคมอุดมปัญญา หรือ Knowledge Society ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยการพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ Read Café ทีมีมาตรฐานการให้บริการในระดับสากล สามารถให้บริการความรู้ด้วยรูปแบบ กระบวนการ และเทคโนโลยีที่หลากหลาย

อย่าง แอปพลิเคชัน TK Read ผ่านร้านกาแฟอินทนิล ที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของคนไทย โดยหวังยกระดับความรู้สู่ยุคดิจิทัล เพิ่มช่องทางการเข้าถึง และส่งเสริมการอ่านให้แก่คนไทยทุกช่วงวัย และสนองนโยบายรัฐบาลในการใช้พื้นที่สร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนต่อไป

\'Read Café\' พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟแห่งแรกของไทย

\'Read Café\' พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟแห่งแรกของไทย

\'Read Café\' พื้นที่เรียนรู้ในร้านกาแฟแห่งแรกของไทย