งานราชการ 2567 ประกาศใหม่ ๆ เลย เปิดสอบบรรจุข้าราชการ 350 อัตรา เช็กที่นี่

งานราชการ 2567 ประกาศใหม่ ๆ เลย เปิดสอบบรรจุข้าราชการ 350 อัตรา เช็กที่นี่

งานราชการล่าสุด งานราชการ 2567 ประกาศใหม่ ๆ เปิดสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการ 350 อัตรา ตรวจสอบรายละเอียด เช็กที่นี่ครบจบ

"สมัครงาน 2567" งานราชการ กรมสรรพากร เปิดสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการ 350 อัตรา ตรวจสอบรายละเอียด เช็กที่นี่ "กรุงเทพธุรกิจ" ครบจบ

กรมสรรพากร จะดําเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ ฉะนั้น อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๕๓ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบ ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ หนังสือสํานักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๐๔/ว ๑๗ ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ เรื่อง การสรรหาโดยการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ จึงประกาศรับสมัครสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

๑. ตําแหน่งที่จะบรรจุและแต่งตั้ง และเงินเดือนที่จะได้รับ 
๑.๑ ตําแหน่งที่จะบรรจุและแต่งตั้งครั้งแรก
- ตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ จํานวน ๓๕๐ อัตรา 
๑.๒ เงินเดือนที่จะได้รับ
- ตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ อัตราเงินเดือน ๑๖,๕๐๐ - ๑๘,๑๕๐ บาท หรือตามที่ ก.พ. กําหนด (ตามหนังสือสํานักงาน ก.พ. ที่ นร ๑๐๑๒.๓/ว ๕ ลงวันที่ ๙ เมษายน ๒๕๖๗) ทั้งนี้ อัตราเงินเดือนเป็นไปตามประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การกําหนดปัจจัย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อกําหนดอัตราเงินเดือนสําหรับคุณวุฒิที่ ก.พ. รับรอง เพื่อบรรจุและแต่งตั้ง เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญของกรมสรรพากร ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ และที่จะแก้ไขเพิ่มเติม 

๒. ลักษณะงานที่ปฏิบัติของตําแหน่งที่เปิดรับสมัครสอบ
ลักษณะงานที่ปฏิบัติของตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ (ดังรายละเอียดตามที่ระบุไว้
ในเอกสารแนบท้ายประกาศ)

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบ กรมสรรพากร เปิดสอบบรรจุข้าราชการ 350 อัตรา

๓.๑ ผู้สมัครสอบต้องมีคุณสมบัติทั่วไป และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา ๓๖ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ ดังต่อไปนี้ 
ก. คุณสมบัติทั่วไป
(๑) มีสัญชาติไทย
(๒) มีอายุไม่ต่ํากว่าสิบแปดปี (นับถึงวันปิดรับสมัครสอบ)
(๓) เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์
ทรงเป็นประมุขด้วยความบริสุทธิ์ใจ

ข. ลักษณะต้องห้าม
(๑) เป็นผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง
(๒) เป็นคนไร้ความสามารถ คนเสมือนไร้ความสามารถ คนวิกลจริต หรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคตามที่กําหนดในกฎ ก.พ.
(๓) เป็นผู้อยู่ในระหว่างถูกสั่งพักราชการ หรือถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามพระราชบัญญัตินี้หรือตามกฎหมายอื่น
(๔) เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดีจนเป็นที่รังเกียจของสังคม (๕) เป็นกรรมการหรือผู้ดํารงตําแหน่งที่รับผิดชอบในการบริหารพรรคการเมือง
หรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง
(๖) เป็นบุคคลล้มละลาย
(๗) เป็นผู้เคยต้องรับโทษจําคุกโดยคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุกเพราะกระทํา
ความผิดทางอาญา เว้นแต่เป็นโทษสําหรับความผิดที่ได้กระทําโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ
ของรัฐ
หรือตามกฎหมายอื่น
หรือตามกฎหมายอื่น
ในหน่วยงานของรัฐ
(๔) เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก หรือไล่ออกจากรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่น
(๕) เป็นผู้เคยถูกลงโทษให้ออก หรือปลดออก เพราะกระทําผิดวินัยตามพระราชบัญญัตินี้ (๑๐) เป็นผู้เคยถูกลงโทษไล่ออก เพราะกระทําผิดวินัยตามพระราชบัญญัตินี้

(๑๑) เป็นผู้เคยกระทําการทุจริตในการสอบเข้ารับราชการ หรือเข้าปฏิบัติงาน ผู้ที่จะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนซึ่งมีลักษณะต้องห้ามตาม ข. (๔) (๖) (๗) (๘) (๙) (๑๐) หรือ (๑๑) ก.พ. อาจพิจารณายกเว้นให้เข้ารับราชการได้ แต่ถ้าเป็นกรณีมีลักษณะต้องห้าม ตาม (๔) หรือ (๔) ผู้นั้นต้องออกจากงานหรือออกจากราชการไปเกินสองปีแล้ว และในกรณีมีลักษณะต้องห้ามตาม (๑๐) ผู้นั้นต้องออกจากงานหรือออกจากราชการไปเกินสามปีแล้ว และต้องมิใช่เป็นกรณีออกจากงาน หรือออกจากราชการ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ สําหรับผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา ๓๖ ข. (๑) ให้มีสิทธิสมัครสอบแข่งขันได้ แต่จะมีสิทธิได้รับบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญที่สอบแข่งขันได้ต่อเมื่อพ้นจากการเป็นผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองแล้ว

สําหรับพระภิกษุหรือสามเณรทางราชการไม่รับสมัครสอบและไม่อาจให้เข้าสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ ทั้งนี้ ตามหนังสือกรมสารบรรณคณะรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ที่ นว ๘๙/๒๕๐๑ ลงวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๐๑ และตามความในข้อ ๔ ของคําสั่งมหาเถรสมาคม ที่ ๑/๒๕๖๔ ลงวันที่๒๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔

๓.๒ ผู้สมัครสอบต้องมีคุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่งคุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่งของตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ (ดังรายละเอียดตามเอกสารแนบท้ายประกาศ)

๓.๓ ผู้สมัครสอบต้องเป็นผู้สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสํานักงาน ก.พ. ในระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า ภายในวันปิดรับสมัครสอบ

การรับสมัครสอบ กรมสรรพากร เปิดสอบบรรจุข้าราชการ 350 อัตรา


๔.๑ กรมสรรพากรจะรับสมัครสอบทางอินเทอร์เน็ต (Internet) ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร  https://www.rd.go.th หรือ คลิก  ตั้งแต่วันอังคารที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ ถึง วันอังคารที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยผู้สมัครสอบต้องดําเนินการ ตามขั้นตอน ดังนี้

(๑) สมัครสอบที่เว็บไซต์
- เข้าไปที่ https://www.rd.go.th >ข่าวกรมสรรพากร > ข่าวสารการเข้ารับราชการ > ข้าราชการ ระดับปฏิบัติการ > หัวข้อ “รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ ในตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ” หรือ

- เข้าไปที่ https://tax.thaijobjob.com > หัวข้อ “รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุ และแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการที่กําหนด

(๒) ผู้สมัครจะต้องกรอกข้อความในใบสมัครให้ถูกต้องครบถ้วน และปฏิบัติตามขั้นตอน และเมื่อยืนยันข้อความที่กรอกแล้ว ระบบจะออกใบสมัครและแบบฟอร์มการชําระเงินค่าสมัครสอบ ผ่าน บมจ. ธนาคารกรุงไทย ให้โดยอัตโนมัติ

(๓) ระบบจะกําหนดแบบฟอร์มการชําระเงินที่มี QR Code ให้ผู้สมัครสอบสแกนชําระเงิน ผ่านแอปพลิเคชัน “Krungthai NEXT” หรือ “เป๋าตัง” ได้ทันที หรือสามารถพิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงิน ลงในกระดาษขนาด A4 เพื่อชําระเงินภายหลัง หรือหากไม่มีเครื่องพิมพ์ในขณะนั้น ให้ทําการบันทึกข้อมูลเก็บไว้ ในรูปแบบ File ลงในสื่อบันทึกข้อมูล

(๔) อัปโหลด (Upload) รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตาดํา ถ่ายไว้ไม่เกิน 5 เดือน พื้นหลังไม่มีลวดลาย ซึ่งรูปถ่ายนั้นต้องเป็นรูปถ่ายที่เหมาะสมกับการใช้สมัครงาน ขนาดรูป ๑ x ๑.๕ นิ้ว (ประเภทของไฟล์เป็น JPG ความละเอียดไม่เกิน ๒ MB) ผู้สมัครสอบสามารถตรวจสอบ รูปถ่าย ในระหว่างวันที่ ๓ - ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และแก้ไขเปลี่ยนภาพถ่ายเฉพาะผู้ที่อัปโหลดรูปผิดพลาด และอนุญาตเพียง ๑ ครั้ง เท่านั้น

(๕) พิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงินลงในกระดาษขนาด A4 เพื่อนําไปชําระเงิน หากไม่มี เครื่องพิมพ์ในขณะนั้น ให้ทําการบันทึกข้อมูลเก็บไว้ในรูปแบบ File ลงในสื่อบันทึกข้อมูลเพื่อนําไปพิมพ์ภายหลัง ในกรณีที่ไม่สามารถพิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงิน หรือไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้ ผู้สมัครสอบสามารถเข้าไป

พิมพ์แบบฟอร์มการชําระเงินหรือบันทึกข้อมูลลงในสื่อบันทึกข้อมูลใหม่ได้จนกว่าจะปิดระบบรับสมัครสอบ (๖) ให้ผู้สมัครสอบนําแบบฟอร์มการชําระเงิน (ข้อ (๕)) ไปชําระเงินค่าธรรมเนียม ในการสมัครสอบ ตั้งแต่วันอังคารที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ ถึงวันวันพุธที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ชําระเงินได้ ๔ ช่องทาง คือ

(๖.๑) การชําระเงินผ่านเคาน์เตอร์ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ผู้สมัครสอบสามารถนําแบบฟอร์มการชําระเงินไปชําระค่าธรรมเนียม ในการสมัครสอบที่เคาน์เตอร์ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ ภายในวันและเวลาทําการของธนาคาร และให้เก็บหลักฐานการชําระเงินไว้ด้วย ทั้งนี้ ผู้สมัครสอบต้องตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในหลักฐาน การชําระเงิน หากพบว่าไม่ถูกต้องให้รีบติดต่อ บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาที่ชําระเงินภายใน ๒๔ ชั่วโมง หลังจากที่นําระเงิน

(๖.๒) การชําระเงินผ่าน Mobile banking (Krungthai NEXT) ผู้สมัครสอบซึ่งมีบัญชีเงินฝากของ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ที่ได้ลงทะเบียน (Register) ขอใช้บริการ Internet Banking หรือ Mobile banking (Krungthai NEXT) เข้าไปที่หัวข้อย่อย โดยเลือกจ่ายบิล พิมพ์ “๙๐๔๑” กดค้นหา ใส่เลขที่ใบแจ้งชําระเงิน (๑๐ หลัก) (Ref Now) เลขที่บัตรประจําตัวประชาชน (๑๓ หลัก) (Ref No๒) และจํานวนเงินค่าธรรมเนียม กดตกลง ชําระเงินตั้งแต่ วันอังคารที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ และปิดการชําระเงินในวันพุธที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ภายในเวลา ๒๒.๐๐ น. และให้เก็บหลักฐานการชําระเงิน (Slip) ไว้เป็นหลักฐานด้วย

(๖.๓) การชําระเงินผ่านเครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ (ATM) ของ บมจ. ธนาคารกรุงไทย
ผู้สมัครสอบต้องมีบัตร ATM ของ บมจ. ธนาคารกรุงไทย (ต้องเป็นชื่อของผู้สมัครสอบเท่านั้น) สามารถเลือกชําระเงินโดยนําแบบฟอร์มการชําระเงินในขั้นตอน การรับสมัคร ตามข้อ (๓) ไปทํารายการชําระเงินผ่านเครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ (ATM) ของ บมจ. ธนาคารกรุงไทย โดยเลือกประเภทบริการ “บริการอื่น ๆ” เลือก “ชําระค่าบริการ/เติมเงินมือถือ” เลือก “สาธารณูปโภค/อื่น ๆ” และใส่เลข Com code : ๙๐๔๑ เลขที่ใบแจ้งชําระเงิน ๑๐ หลัก (Ref Nos) เลขที่บัตรประจําตัวประชาชน (๑๓ หลัก) (Ref No๒) โดยเปิดรับชําระเงินตั้งแต่วันอังคารที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ และปิดการชําระเงินในวันพุธที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ภายในเวลา ๒๒.๐๐ น. และให้เก็บหลักฐานการชําระเงิน (slip) ไว้เป็นหลักฐานด้วย (๖.๔) การชําระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ผู้สมัครสอบที่ได้ลงทะเบียน (Register) ขอใช้แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” แล้ว สามารถนํารหัส QR Code ไปทํารายการชําระเงินผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันอังคารที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๗ และปิดการชําระเงินในวันพุธที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ภายในเวลา ๒๒.๐๐ น. ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ระบบ กําหนดไว้ และให้เก็บหลักฐานการชําระเงิน (Slip) ไว้เป็นหลักฐานด้วย

ทั้งนี้ การสมัครจะมีผลสมบูรณ์เมื่อชําระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ ภายในวันและเวลาที่กําหนดเรียบร้อยแล้ว และเมื่อชําระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบแล้ว จะเปลี่ยนแปลง แก้ไขข้อมูลการสมัครสอบไม่ได้

๔.๒ ผู้สมัครสอบต้องชําระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ ภายในวันพุธที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๖๗ จํานวนเงินรวม ๔๓๐ บาท โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- ค่าธรรมเนียมสอบ จํานวน ๔๐๐ บาท สําหรับการจัดสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง และเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง
- ค่าธรรมเนียมธนาคารและค่าบริการทางอินเทอร์เน็ต (Internet) จํานวน ๓๐ บาท
(อัตราเดียวกันทั่วประเทศ)
เมื่อสมัครและได้ชําระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบแล้ว จะไม่คืนเงินให้ไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น และขอแจ้งให้ผู้สมัครสอบตรวจสอบความถูกต้องในการชําระค่าธรรมเนียม ในการสมัครสอบจากธนาคารทุกครั้งที่สมัครสอบ

๔.๓ ผู้สมัครสอบที่ชําระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบแล้วจะได้รับเลขประจําตัวสอบโดยจะกําหนดเลขประจําตัวสอบตามลําดับของการชําระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ ซึ่งกรมสรรพากรจะประกาศให้ทราบในวันประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ กําหนดวัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบเกี่ยวกับการสอบ ก่อนวันสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง ไม่น้อยกว่า ๕ วันทําการ

๕. เงื่อนไขในการรับสมัครสอบการสมัครสอบไม่ได้
๕.๑ ผู้สมัครสอบ เมื่อชําระค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบแล้ว จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูล
๕.๒ ผู้สมัครสอบจะต้องมีวุฒิการศึกษาตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่ง ตามข้อ ๓.๒ ผู้สมัครสอบต้องมีคุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่ง โดยต้องเป็นผู้สําเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติ จากผู้มีอํานาจอนุมัตของสถานศึกษานั้น ภายในวันปิดรับสมัครสอบ คือ วันอังคารที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ทั้งนี้ การสําเร็จการศึกษาของคุณวุฒิที่ใช้สมัครสอบตามหลักสูตรขั้นปริญญาบัตร ของสถานศึกษาใดจะถือ ตามกฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่เกี่ยวกับการสําเร็จการศึกษาตามหลักสูตรของสถานศึกษานั้นเป็นเกณฑ์

๕.๓ ผู้สมัครสอบต้องเป็นผู้สอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปของสํานักงาน ก.พ.
ภายในวันปิดรับสมัครสอบ คือ วันอังคารที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗
๕.๔ กรมสรรพากรจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสม
กับตําแหน่ง กําหนดวัน เวลา และสถานที่สอบให้ผู้สมัครสอบทราบ ก่อนวันสอบไม่น้อยกว่า ๕ วันทําการ 

๕.๕ ในการสมัครสอบตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น ถือว่าผู้สมัครสอบเป็นผู้ลงลายมือชื่อ และรับรองความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าวตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๑ ดังนั้น หากผู้สมัครสอบจงใจกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ อาจมีความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๓๗

๕.๖ กรมสรรพากรจะต้องตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษาของผู้สมัครสอบ โดยผู้สมัครสอบ จะต้องยื่นหนังสือยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแก่บุคคลที่สาม ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒ ให้ยื่นหนังสือยินยอมฯ ในวันสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง โดยสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือยินยอมฯ ได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันการศึกษาที่สําเร็จการศึกษา กรณีที่สถาบันการศึกษาไม่มีการให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือยินยอมฯ ให้ใช้แบบฟอร์มหนังสือยินยอมๆ ตามที่กรมสรรพากรจัดทําขึ้น โดยมีสาระสําคัญตามที่กําหนด

๕.๓ การรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ สังกัดกรมสรรพากร กรมสรรพากรจะเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครสอบให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ๒๕๖๒

๕.๔ ผู้สมัครสอบจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและรับรองตนเองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติทั่วไป ในใบสมัครให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง ในกรณีที่มีความผิดพลาดอันเกิดจากผู้สมัครสอบไม่ว่าด้วยกรณีใด ๆ และคุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่งตรงตามประกาศรับสมัครสอบ และต้องกรอกรายละเอียดต่าง
หรือวุฒิการศึกษาไม่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่งที่สมัครสอบ กรมสรรพากรจะถือว่าผู้สมัครสอบ เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบครั้งนี้มาตั้งแต่ต้น และจะไม่คืนค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบทุกกรณี

กรณี ชื่อ - นามสกุล ที่ใช้ในการสมัครสอบไม่ตรงกับหลักฐานการแสดงตนเพื่อเข้าห้องสอบ ผู้สมัครสอบต้องมีหลักฐานอื่นที่ทางราชการออกให้มาแสดงยืนยัน มิฉะนั้นจะไม่มีสิทธิเข้าห้องสอบ สําหรับ กรณีเลขประจําตัวประชาชนที่ใช้ในการสมัครสอบไม่ตรงกับหลักฐานการแสดงตนเพื่อเข้าห้องสอบ จะไม่อนุญาตให้เข้าสอบโดยเด็ดขาด

๕.๔ หลักฐานที่ต้องนํามายื่นในวันสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่งๆ บัตรประจําตัวประชาชน หรือบัตรประจําตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบัตรอื่นที่ทางราชการ ออกให้ ซึ่งมีรูปถ่าย ชื่อ - สกุล หรือลายมือชื่อ และมีเลขบัตรประจําตัวประชาชน ๑๓ หลัก ระบุชัดเจนเท่านั้น (ฉบับจริง) และบัตรดังกล่าวต้องยังไม่หมดอายุ หากไม่มีบัตรหรือเอกสารดังกล่าวแสดงตนในการเข้าสอบ ให้ใช้เอกสารรับรองรายการบัตรประจําตัวประชาชนฉบับจริง หรือยืนยันตัวตนโดยแสดงบัตรประชาชนดิจิทัล จากแอปพลิเคชั่น ThaiD ของกรมการปกครอง หรือแสดงใบขับขี่ดิจิทัล จากแอปพลิเคชั่น DLT OR Licence ของกรมการขนส่งทางบก

๕.๑๐ หลักฐานที่ต้องนํามายื่นในวันสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง
(๑) ใบสมัครสอบที่พิมพ์จากอินเทอร์เน็ต (Internet) ที่ได้อัปโหลด (Upload) รูปถ่ายเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งลงลายมือชื่อในใบสมัครสอบให้ครบถ้วน
(๒) บัตรประจําตัวประชาชน หรือบัตรประจําตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือบัตรอื่น ที่ทางราชการออกให้ ซึ่งมีรูปถ่าย ชื่อ - สกุล หรือลายมือชื่อ และมีเลขประจําตัวประชาชน ๑๓ หลักระบุชัดเจน เท่านั้น (ฉบับจริง) และบัตรดังกล่าวต้องยังไม่หมดอายุ โดยให้สําเนาภาพถ่ายบัตรดังกล่าว จํานวน ๑ ฉบับ

(๓) สําเนาหลักฐานการศึกษาที่แสดงว่าผู้สมัครสอบเป็นผู้มีวุฒิการศึกษาตรงกับตําแหน่งที่สมัครสอบ ประกอบด้วย
- สําเนาปริญญาบัตร จํานวน ๒ ฉบับ
- สําเนาระเบียนแสดงผลการเรียน (Transcript of Records) จํานวน ๒ ฉบับ กรณีจบการศึกษาหลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่อง ๒ ปี ให้แนบสําเนา ประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.) หรือสําเนาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือสําเนาอนุปริญญา หลักสูตร ๒ ปี หรือ ๓ ปี จํานวน ๒ ฉบับ และสําเนาระเบียนแสดงผลการเรียน (Transcript of Records) จํานวน ๒ ฉบับ

ทั้งนี้ ผู้สมัครสอบต้องมีวุฒิการศึกษาตรงตามคุณสมบัติเฉพาะสําหรับตําแหน่ง ตามประกาศรับสมัครสอบ โดยต้องเป็นผู้สําเร็จการศึกษาตามหลักสูตรขั้นปริญญาบัตรและได้รับอนุมัติ จากผู้มีอํานาจของสถานศึกษาใดนั้นจะถือตามกฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่เกี่ยวกับการสําเร็จการศึกษา ตามหลักสูตรของสถานศึกษานั้น ๆ เป็นเกณฑ์ โดยจะต้องสําเร็จการศึกษาภายในวันปิดรับสมัคร คือ วันอังคารที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ กรณีที่ไม่สามารถนําหลักฐานการศึกษาดังกล่าวมายื่นพร้อมใบสมัครสอบได้ ให้นําหนังสือรับรองคุณวุฒิฉบับสภามหาวิทยาลัยอนุมัติออกให้ โดยระบุสาขาวิชาที่สําเร็จการศึกษาและวันที่ที่ได้รับอนุมัติปริญญาบัตร ซึ่งจะต้องอยู่ภายในวันปิดรับสมัครมายื่นแทน

(๔) หนังสือรับรองผลการสอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไปในระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า ของสํานักงาน ก.พ. (ฉบับจริง หรือใบแทน) พร้อมสําเนา จํานวน ๑ ฉบับ และสําหรับผู้สมัครสอบที่ ใช้ผลการสอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถทั่วไประดับที่สูงกว่าปริญญาตรี จะต้องแนบสําเนาหลักฐาน การศึกษาคุณวุฒิการศึกษาที่ใช้สอบการวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) ด้วย จํานวน ๑ ฉบับ

(๕) สําเนาทะเบียนบ้าน จํานวน ๑ ฉบับ สําเนาหลักฐานอื่น ๆ ในกรณีหลักฐานและเอกสารสมัครสอบไม่ตรงกัน เช่น ใบสําคัญการสมรส หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล จํานวนอย่างละ ๒ ฉบับจํานวน ๑ ฉบับ

(๗) หนังสือยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแก่บุคคลที่สาม พร้อมลงลายมือชื่อให้เรียบร้อยสําหรับ สําเนาเอกสารทุกฉบับ ให้ผู้สมัครสอบเขียนคํารับรองว่า “สําเนาถูกต้อง” พร้อม ลงลายมือชื่อในเอกสารทุกฉบับ และให้ระบุตําแหน่งที่สมัครสอบและเลขประจําตัวสอบกํากับไว้ที่มุมบน
ด้านขวาของสําเนาหลักฐานและเอกสารทุกหน้าให้เรียบร้อย

อนึ่ง กรณีตรวจสอบพบภายหลังว่าหลักฐานและเอกสารการสมัครสอบ หรือคุณสมบัติ การสมัครสอบไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นไปตามประกาศรับสมัครสอบ กรมสรรพากรจะถือว่าผู้สมัครสอบเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบครั้งนี้ตั้งแต่ต้น จะไม่มีสิทธิได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง และไม่มีสิทธิ เรียกร้องใด ๆ ทั้งสิ้น

การประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบและรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้

กรมสรรพากรจะประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ วัน เวลา สถานที่ และระเบียบเกี่ยวกับการสอบ ให้ทราบล่วงหน้าก่อนวันสอบไม่น้อยกว่า ๕ วันทําการ และรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร

 ๖.๑ https://www.rd.go.th >ข่าวกรมสรรพากร > ข่าวสารการเข้ารับราชการ ข้าราชการ > ระดับปฏิบัติการ >หัวข้อ “รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่ง นักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ” หรือ 

๖.๒ https://tax.thaijobjob.com > หัวข้อ “รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง บุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนักตรวจสอบภาษีปฏิบัติการ

๗. หลักสูตรและวิธีการสอบแข่งขัน
กรมสรรพากรจะดําเนินการสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่งและการสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง ดังนี้

๗.๑ การสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง ในตําแหน่งที่สมัครสอบ โดยวิธีการสอบข้อเขียน คะแนนเต็ม ๒๐๐ คะแนน ใช้เวลาสอบ ๓ ชั่วโมง (ดังรายละเอียดตามที่ระบุไว้ใน เอกสารแนบท้ายประกาศ)

๓.๒ การสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง โดยวิธีการสอบสัมภาษณ์ คะแนนเต็มทําการประเมินบุคคลเพื่อพิจารณาความเหมาะสมกับตําแหน่งที่จะบรรจุและแต่งตั้งจากประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา ประวัติการทํางาน จากการสังเกตพฤติกรรมที่ปรากฏของผู้เข้าสอบ และจากการสัมภาษณ์ ทั้งนี้ อาจใช้วิธีการอื่นใดเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ

เช่น ความรู้ ที่อาจใช้เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานในหน้าที่ ความสามารถ ประสบการณ์ ท่วงทีวาจา อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ จรรยาบรรณของข้าราชการพลเรือน คุณธรรม จริยธรรม การปรับตัวเข้ากับผู้ร่วมงาน รวมทั้งสังคม และสิ่งแวดล้อม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปฏิภาณไหวพริบ และบุคลิกภาพอย่างอื่น เป็นต้น และรวมถึง สมรรถนะหลัก สมรรถนะที่จําเป็นของตําแหน่ง

ทั้งนี้ กรมสรรพากรจะจัดให้มีการสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่งก่อนเมื่อสอบผ่านการสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่งแล้ว จึงจะมีสิทธิสอบแข่งขัน
เพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง

๘. เกณฑ์การตัดสิน
ผู้ที่จะถือว่าเป็นผู้สอบแข่งขันได้ ต้องเป็นผู้ได้คะแนนในการสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่งไม่ต่ํากว่าร้อยละ 50 และการสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่ง ไม่ต่ํากว่าร้อยละ 50 ทั้งนี้ ให้คํานึงถึงหลักวิชาการวัดผลด้วย

๙. การขึ้นบัญชีและการยกเลิกบัญชีผู้สอบแข่งขันได้
๙.๑ กรมสรรพากรจะประกาศการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ โดยเรียงลําดับที่จากผู้สอบได้ คะแนนรวมของการสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตําแหน่ง และการสอบแข่งขันเพื่อวัด ความเหมาะสมกับตําแหน่ง สูงสุดลงมาตามลําดับ

ในกรณีที่มีผู้สอบได้คะแนนรวมเท่ากันให้ผู้สอบได้คะแนน การสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่งมากกว่าเป็นผู้อยู่ในลําดับที่สูงกว่า ถ้าได้คะแนนการสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตําแหน่งเท่ากันอีก ให้ผู้ที่ได้รับเลขประจําตัวสอบก่อนเป็นผู้อยู่ในลําดับที่สูงกว่า 

๙.๒ การขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้จะขึ้นบัญชีไว้เป็นเวลาไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันขึ้นบัญชี แต่ถ้ามีการสอบแข่งขันอย่างเดียวกันนี้อีก และได้ขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ใหม่แล้ว บัญชีผู้สอบแข่งขันได้ครั้งนี้
เป็นอันยกเลิก

๑๐. การบรรจุและแต่งตั้ง
๑๐.๑ ผู้สอบแข่งขันได้จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งตามลําดับที่ในบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ โดยได้รับอัตราเงินเดือนตามที่ ก.พ. กําหนด และเป็นไปตามประกาศกรมสรรพากร เรื่อง การกําหนดปัจจัย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อกําหนดอัตราเงินเดือนสําหรับคุณวุฒิที่ ก.พ. รับรอง เพื่อบรรจุและแต่งตั้ง เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญของกรมสรรพากร ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ และที่จะแก้ไขเพิ่มเติม 

๑๐.๒ กรมสรรพากรมีนโยบายให้ผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งอยู่ปฏิบัติราชการ ณ หน่วยงานที่เลือกรับการบรรจุและแต่งตั้งไม่น้อยกว่า ๒ ปี

๑๑. การรับโอนผู้สอบแข่งขันได้
กรมสรรพากรไม่รับโอนผู้สอบแข่งขันได้ที่เป็นข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภทไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น

กรมสรรพากร ดําเนินการสอบแข่งขันด้วยความโปร่งใส ยุติธรรมและเสมอภาค ดังนั้น หากมีผู้ใด แอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ท่านได้เข้ารับราชการ หรือมีพฤติการณ์ในทํานองเดียวกันนี้ โปรดอย่าได้หลงเชื่อ และโปรดแจ้งให้กรมสรรพากรทราบด้วย ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๒ ๘๕๑๕-๖, ๐ ๒๒๗๒ ๘๑๓๕

ที่มา - กรมสรรพากร