เงินเดือนสูง! ขายฝันหลอกคนไทยไปทำงาน ตปท. โดนกักขังบังคับเป็นคอลเซ็นเตอร์

เงินเดือนสูง! ขายฝันหลอกคนไทยไปทำงาน ตปท. โดนกักขังบังคับเป็นคอลเซ็นเตอร์

เตือนภัย เงินเดือนสูง! ขายฝันหลอกคนไทยไปทำงาน ตปท. โดนกักขังบังคับเป็นคอลเซ็นเตอร์ จับแล้วสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยเป็นธุระจัดหา

กรณีอ้างให้เงินเดือนสูง ขายฝัน"หลอกคนไทยไปทำงานต่างประเทศ" (ตปท.) โดนกักขังบังคับเป็นคอลเซ็นเตอร์

ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ร่วมกันจับกุม ร่วมกันจับกุม 2 ผู้ต้องหา  ได้แก่

1. นายธีรพลฯ หรือ นายธนพลฯ อายุ 31 ปี สถานที่จับกุม บริเวณหน้าคอนโดแห่งหนึ่ง ถนนประชาอุทิศ แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 

2. นางสาวอรัญญาฯ อายุ 21 ปี สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย 

และทำการแจ้งข้อหาเพิ่มในเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานครกับผู้ต้องหา 1 ราย ได้แก่ 3. นางสาวณัฐณิชาฯ อายุ 31 ปี

ในความผิดฐาน 

  • สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยเป็นธุระจัดหา พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งบุคคลใด โดยข่มขู่ ใช้กำลังบังคับ ถ้อฉล หลอกลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ
     
  • ร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยเป็นธุระจัดหา พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งบุคคลใด โดยข่มขู่ ใช้กำลังบังคับ ฉ้อฉล หลอกลวง ใช้อำนาจโดยมิชอบ ใช้อำนาจครอบงำบุคคลด้วยเหตุที่อยู่ในภาวะอ่อนด้อยทางร่างกาย จิตใจ การศึกษา หรือทางอื่นโดยมิชอบ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ
     
  • ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาน เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น
     
  • ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใด ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย

เงินเดือนสูงขายฝันหลอกคนไทยไปทำงานต่างประเทศ

สืบเนื่องจาก เมื่อปี พ.ศ. 2566 รัฐบาลเมียนมา และกลุ่มพันธมิตร ร่วมกับรัฐบาลจีน เปิดปฏิบัติการทลายแก๊งจีนเทาขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา

พร้อมส่งตัวคนไทยที่ถูกหลอกลวงมาเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 266 คน จากนั้นได้นำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง คัดแยกเหยื่อตามกระบวนการ NRM ที่เขตหนองจอก 

ขณะที่ กก.2 บก.ปคม. ได้ทำการสืบสวนสอบสวนกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ที่มีนายเฟยหยาง เป็นหัวหน้า เฉพาะกลุ่มนี้พบว่าบุคคลที่ถูกช่วยเหลือมา เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ 8 คน มีผู้ร่วมขบวนการ 11 คน ที่ได้ร่วมกันกระทำความผิดในคดีส่วนนี้

มีการแบ่งหน้าที่กันทำชัดเจน แบ่งเป็น ส่วนของ HR ที่เป็นคนไทย จำนวน 4 คน ทำหน้าที่หลอกคนไทยมาทำงานเป็นแอดมินตอบแชทลูกค้า จ่ายเงินเดือนๆ ละ 25,000 ถึง 50,000 บาท

จากนั้น จะส่งต่อไปยังผู้ต้องหาที่เหลือ เพื่อนำตัวไปกักขังเพื่อบังคับใช้แรงงาน และบังคับให้เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงประเภท Hybrid Scam คือลักษณะหลอกให้รักแล้วชวนลงทุน โดยพนักงานสอบสวน ได้ขอศาลอาญาออกหมายจับบุคคลทั้ง 11 คน ดังกล่าวไว้ในความผิดฐานตามข้างต้น

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับ ว่านายธีรพลฯ ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหัวหน้าทีม ควบคุมการทำงานของคนไทยที่ถูกหลอกมา ให้เป็นไปตามที่นายเฟยหยาง บอสใหญ่สั่งการ  

โดยพบว่านายธีรพลฯ ได้เข้ามาพักอาศัยอยู่คอนโดแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ จึงไปตรวจสอบ เมื่อพบตัวจึงเข้าแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ  พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ พร้อมนำตัวพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้รับแจ้งว่า นางสาวอรัญญาฯ ทำหน้าที่เป็น HR โพสต์หลอกลวงคนไทยมาทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์  ได้เข้ามาพักอาศัยอยู่ที่ บ้านหลังหนึ่งใน จ.เชียงราย

จึงเข้าาควบคุมตัว ทำบันทึกการจับกุมที่ สภ.เวียงชัย จ.เชียงราย ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีการแจ้งข้อหาเพิ่มในเรือนจำ จำนวน 1 คน ได้แก่ นางสาวณัฐณิชาฯ หลังพบว่า ผู้ต้องหารายนี้ ทำหน้าที่เป็น HR หลอกคนมาทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. และ พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.วรพล เลิศวิริยะพงศ์, พ.ต.ท.ศิษฏ์ พูลวงศ์ สว.กก.2 บก.ปคม. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม.