ประกันสังคม จัดตั้ง “กองทวงหนี้นายจ้าง” ค้างชำระ ไม่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุน

ประกันสังคม จัดตั้ง “กองทวงหนี้นายจ้าง” ค้างชำระ ไม่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุน

ประกันสังคม จัดตั้ง “กองทวงหนี้นายจ้าง” หรือ “กองบริหารจัดการเงินค้างชำระ” เร่งติดตามนายจ้างไม่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุน เพื่อสร้างความมั่นคงให้ผู้ประกันตน ม.33 ให้ได้สิทธิประโยชน์ ทั้ง 7 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ว่างงาน ชราภาพ และเสียชีวิต

“กองทวงหนี้นายจ้าง” ประกันสังคม จัดตั้ง “กองบริหารจัดการเงินค้างชำระ” เร่งติดตามนายจ้างไม่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุน เพื่อสร้างความมั่นคงให้ผู้ประกันตน ม.33 ให้ได้สิทธิประโยชน์ ทั้ง 7 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ว่างงาน ชราภาพ และเสียชีวิต

ประกันสังคม จัดตั้ง “กองทวงหนี้นายจ้าง” ค้างชำระ ไม่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุน

สำนักงานประกันสังคม ได้มีนโยบายให้กองทุนประกันสังคม จัดการปัญหาเรื่องการค้างจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนฯ จากนายจ้าง ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของนายจ้าง ให้ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งกองบริหารจัดการเงินค้างชำระ 

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า มีกรณีที่นายจ้างได้เรียกเก็บเงินสมทบในส่วนของลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนมาแล้ว แต่ไม่ได้นำเงินส่วนนั้นมาส่งให้กับกองทุนฯ ยืนยันว่าถ้าตรวจสอบได้ว่าลูกจ้างถูกตัดเงินประกันสังคมจริง สิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนยังคงอยู่ ซึ่งตรงนี้ทำให้กองทุนประกันสังคมต้องแบกรับหนี้แทนนายจ้าง จึงต้องมีการบริหารจัดการให้ถูกต้อง

ประกันสังคม จัดตั้ง “กองทวงหนี้นายจ้าง” ค้างชำระ ไม่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุน

กองบริหารจัดการเงินค้างชำระที่ตั้งขึ้นมา เพื่อติดตามหนี้จากนายจ้าง ให้นำเงินสมทบเข้าสู่กองทุนประกันสังคม เนื่องจากมีความสำคัญกับการพัฒนาการให้บริการของผู้ประกันตนในสิทธิประโยชน์ทั้ง 7 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ว่างงาน ชราภาพ และเสียชีวิต

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า การจัดตั้ง “กองบริหารจัดการเงินค้างชำระ” ในครั้งนี้ “ผมมีความเชื่อมั่นว่า จะทำให้หนี้ที่ค้างอยู่กลับคืนมาให้มากที่สุด และผมขอยืนยันว่า สำนักงานประกันสังคมไม่เคยนิ่งดูดาย เตรียมพร้อมปรับตัว ปรับกลยุทธ์ ในการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง หรือวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต การบริหารจัดการกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทนอย่างมีเสถียรภาพ สอดรับตามนโยบายการบริหารของสำนักงานประกันสังคม เป็นองค์กรแห่งความเชื่อมั่น ไว้วางใจ ในการสร้างหลักประกันสังคมที่ยั่งยืนให้กับลูกจ้าง ผู้ประกันตน ให้ได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุด”