พิษพายุฤดูร้อน รพ.อุตรดิตถ์-สสจ.แพร่ พังยับ

พิษพายุฤดูร้อน รพ.อุตรดิตถ์-สสจ.แพร่ พังยับ

“สมศักดิ์” เผย รพ.อุตรดิตถ์-สสจ.แพร่ พังยับ หลังพายุฤดูร้อนถล่ม ยัน กลับมาเปิดตามปกติได้แล้ว ย้ำ ห่วงใยเป็นพิเศษ ขอช่วยเฝ้าระวังใกล้ชิด แนะ ป้องกันจุดเสี่ยง หวังช่วยลดผลกระทบกับผู้ป่วย-ประชาชน

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพายุฤดูร้อนถล่มโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ส่งผลให้ได้รับความเสียหายว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์

ส่งผลให้โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้รับความเสียหายด้วย โดยตนได้รับรายงานว่า เกิดความเสียหายภายในโรงพยาบาลคือ กระจกแตกบริเวณตึกศัลยกรรมชายและหญิง และตึกอายุรกรรมชายและหญิง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกกระจกบาดด้วย

อาคารที่ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วย อาคารตึกศัลยกรรมชาย 2 ประตูอัตโนมัติกระจกแตก ฝ้าชำรุดตกลงมาบางส่วน อาคารตึกศัลยกรรมหญิง 2 อาคารตึกอายุรกรรมชาย 2 และอาคารตึกอายุรกรรมหญิง 2 กระจกหน้าต่างแตก และฝ้าชำรุดตกลงมาบางส่วน

นอกจากนี้ ด้านหน้าตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน บริเวณจุดคัดกรองแผงกั้นกระจกล้ม ฝ้าในห้องพักเจ้าหน้าที่ชำรุดตกลงมาบางส่วน ห้องส่องกล้องหลังคาเปิดน้ำรั่ว ห้อง LAB ฝ้าชำรุดตกลงมาบางส่วน และห้องไตเทียมฉุกเฉินกระจกแตก โดยจุดที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด จะดำเนินการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 สัปดาห์ 

“สถานการณ์ขณะนี้ กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เพราะภายหลังเกิดเหตุ โรงพยาบาล ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้ง ทหาร กระทรวงมหาดไทย ทำให้สามารถแก้ไขเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ภายใน 2 ชั่วโมง โดยโรงพยาบาล สามารถเปิดได้ตามปกติ แต่ผมก็มีความห่วงใยเหตุการณ์นี้เป็นพิเศษ จึงได้ติดตามอย่างใกล้ชิด"นายสมศักดิ์กล่าว  

ล่าสุด ได้รับรายงานว่า วันที่ 4 พ.ค.2567 อาจมีพายุฝนฟ้าคะนอง ประมาณ 30% จึงขอให้โรงพยาบาลในพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับผู้ป่วย และพี่น้องประชาชนด้วย โดยจุดใดที่มีความเสี่ยง เช่น กระจก ก็ขอให้ตรวจสอบและเสริมความแข็งแรง พร้อมขอให้ประสาน ทหาร กระทรวงมหาดไทย การไฟฟ้า เพื่อเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือเร่งด่วนด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้รับรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ก็เกิดพายุฝนพัดถล่ม ส่งผลให้ อาคารสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้รับความเสียหาย พบมีฝนรั่วบริเวณชั้น 3 ห้องทันตกรรม และห้องควบคุมห้องประชุม รวมถึงบ้านพักนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดได้รับความเสียหาย กระเบื้องหลังคาถูกลมพัดแตกเสียหาย ประมาณ 15 แผ่น

อาคารแพทย์แผนไทย ยังได้รับความเสียหาย กระเบื้องหลังคาถูกลมพัดแตกเสียหาย ประมาณ 30 แผ่น ส่วนโรงพยาบาล ได้รับความเสียหาย 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลสอง จ.แพร่ โดยจุดที่ได้รับความเสียหาย ได้มีการเร่งซ่อมแซมตามขั้นตอนแล้ว ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ยังได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาล เตรียมพร้อมห้องฉุกเฉินและผู้ป่วยใน เพื่อรองรับหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นด้วย