"สมศักดิ์"เตรียมนำกฎหมาย "ยาบ้า 1 เม็ด" เข้าครม.

"สมศักดิ์"เตรียมนำกฎหมาย "ยาบ้า 1 เม็ด" เข้าครม.

“สมศักดิ์” เร่งนำกฎกระทรวง ยาบ้า 1 เม็ดเป็นผู้เสพเข้าครม. เผยรับฟังความคิดเห็นครบแล้ว ส่วนใหญ่เห็นด้วย ย้ำกัญชาต้องถูกควบคุมเรื่องสันทนาการ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 4/2567 และรับหนังสือรวบรวมรายชื่อสนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น จากกลุ่ม YNAC (Youth Network Against Cannabis) ว่า เน้นย้ำผู้บริหาร สิ่งที่ต้องรีบทำให้เร็ว คือ เรื่องยาเสพติดกับสุขภาพจิต ที่ต้องดำเนินการไปด้วยกัน อยากให้ดำเนินการเรื่องการบำบัด โดยใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการ

ขณะนี้สธ.ได้แก้ไขร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ส่งไปสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยในส่วนของยาบ้านั้นได้กำหนดปริมาณไว้ที่ 1 เม็ด ซึ่งผลจากการรับฟังความคิดเห็นประชาชที่เพิ่งผ่านไปนั้น ต่างเห็นด้วย ในการลดปริมาณยาบ้า มากกว่า 90%

บางส่วนมีการตั้งคำถามว่า ทำไมไม่เป็นศูนย์เม็ดไปเลย แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย คนที่จะได้รับสิทธิ หรือสมัครใจเข้ารับการบำบัด ต้องสอบสวนทวนความตามมาตรา 115 ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ว่าเขาได้ยาบ้าเหล่านั้น หรือยาเสพติดเหล่านั้นมาจากที่ไหน จากใคร เป็นการซักไปถึงผู้ขายต่อไป ทางพนักงานสอบสวนต้องมีการเข้มงวด แม้ว่าจะเป็นทรัพย์สินมากน้อยแค่ไหน จะเป็นรายย่อย รายกลาง มันก็จะไม่จบ ดังนั้นต้องมีการเพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย

 ทั้งนี้ ที่ประชุม ยังเห็นว่า ต้องมีการบูรณาการให้มีการบริหารงานเป็นกลุ่มเป็นก้อนเรียบร้อย โดยมอบหมายให้กรมสุขภาพจิตเป็นเซ็นเตอร์ในเรื่องนี้ ซึ่งแม้ว่าจะแก้ไขกฎหมายไม่ทัน แต่ก็ให้ใช้พระราชบัญญัติการบริหารงานราชการแผ่นดินมาบังคับใช้ นอกจากนี้ ยังมีการนำเอายาเม็ดฟู่ช่วยในการอดยาบ้า   

“ข้อเสนอแนะไม่ให้มีจำนวนยาบ้าเพื่อเสพ เหตุผลที่ยังคงมี 1 เม็ด เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดี แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่กฎหมายอนุญาตให้เข้ารับการบำบัด แต่ก็ต้องมี 1 ผู้ขาย เพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย”นายสมศักดิ์กล่าว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เรื่องกัญชาในการแก้ไขกฎหมาย แก้ไขประกาศ กฎกระทรวงรอบนี้นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก มีคนแสดงความเห็น สนับสนุนกว่า 1 แสนคน เรียกว่าค่อนข้างร้อนแรงมาก ทั้งนี้ตนจะทำให้ดีที่สุดสำหรับทุกกลุ่ม ไม่ให้เกิดความขัดข้องใจ โดยจะพยายามเดินสายกลาง เพื่อให้กัญชาถูกควบคุมด้านสันทนาการได้

“เรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ผมคนเดียว แต่นายกรัฐมนตรี รัฐบาล ก็เห็นด้วยแต่ทำงานร่วมกับรัฐสภาที่มีผู้เกี่ยวข้องมาด ต้องพูดคุยถามไถ่กันให้เกิดความเรียบร้อย เพราะถ้าไม่เรียบร้อยแล้วยังมีการวิพากษ์วิจารณ์จะเสียเวลามาก จึงต้องใช้เวลานิดหน่อย ก็จะจบง่าย เพราะหากเดินพรวดพราดแล้วยังไม่จบ จบเป็นแบบไม่สนิทใจ มันก็จะจบแค่วันนี้ แต่วันหน้าก็ไม่จบ ต้องเดินหน้าต่อให้มีข้อขัดแย้งน้อยที่สุด”นายสมศักดิ์กล่าว