แฟร์ หรือ ความยุติธรรม หลักการบริหารคน"KPI”

แฟร์ หรือ ความยุติธรรม  หลักการบริหารคน"KPI”

ท่ามกลางธุรกิจประกันภัยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้สังคมไทยหันมาให้ความสนใจในเรื่องประกันภัยกันมากขึ้น

KEY

POINTS

  • หลักการที่สำคัญที่สุดในการบริหารคน คือคำว่าแฟร์หรือความยุติธรรม ที่ต้องได้รับการสื่อสารและตีความให้ชัดสำหรับความเข้าใจของคน 2-3 Generation
  • เราให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของพนักงานในยุคปัจจุบันมากขึ้น การใส่ใจต่อความเป็นอยู่ ส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับพนักงาน
  • คน คือ One Of The Key ที่ให้ความสำคัญ จึงต้องปรับและเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบโจทย์พนักงานในปัจจุบันและอนาคตผสมผสานคนในทุก Generation 

ท่ามกลางธุรกิจประกันภัยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้สังคมไทยหันมาให้ความสนใจในเรื่องประกันภัยกันมากขึ้น และย่อมทำให้อัตราการแข่งขันใน “ธุรกิจประกันวินาศภัย” มีการแข่งขันและอัตราการเติบโตที่สูง

กรุงเทพธุรกิจ”มีโอกาสได้พูดคุยกับ“สุชาวดี แสงอนงค์”กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรุงไทยพาณิชประกันภัย จำกัด(มหาชน)หรือKPI”บริษัทธุรกิจประกันวินาศภัย ที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 71 ปี ถึงแนวคิดและนโยบายหลักการบริหารคน และวัฒนธรรมองค์กรที่ขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโต ที่เน้นหลักการสำคัญที่สุด คือคำว่าแฟร์หรือความยุติธรรม ที่ต้องสื่อสารให้เข้าใจตรงกันทั้ง 514 คน พนักงานชาย 35 % พนักงานหญิง 65 % ส่วนใหญ่เป็น Gen X 30-35 % Gen Y 60 % และเจน Z ประมาณ 5 % จึงต้องมีวิธีการสื่อสารหลากหลาย เพื่อสร้างความเข้าใจต่อพนักงานในทุก Generation

นอกจากคำว่าแฟร์ KPI ยังเชื่อในความเป็นคนเก่งและคนดี  เพราะถ้าองค์กรได้คนเก่งและคนดี มาร่วมงานจะสามารถสร้างผู้บริหารและพนักงานที่ดีได้ และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรมีก็คือความเหมาะสม เก่งให้ถูกที่และถูกทาง และสำคัญที่สุดก็คือการสื่อสารให้ตรงกันเข้าใจในเป้าหมายเดียวกันพร้อมที่จะเดินไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'เคพีไอ' พร้อมดูแลอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวอุทยาน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

KPI คว้ารางวัลบริษัทประกันวินาศภัยที่มีการบริหารงานดีเด่น ประจำปี 2564

ทัศนคติที่ดีในการทำงาน มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน

"สุชาวดี" อธิบายว่าดังนั้นการบริหาร จึงเน้นไปที่การสื่อสารเป็นลำดับขั้น ด้วยความที่พนักงานส่วนใหญ่เป็นเจน x จึงสื่อสารและสร้างความเข้าใจให้กับเจน x ก่อน ให้เข้าใจและถ่ายทอดไปสู่เจน y และเจน z ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ นอกจากนี้ยังมีการ President Dialogue ในทุกๆ Quoter เพื่อที่จะสื่อสารให้พนักงานได้รับทราบและมีส่วนร่วมในความคืบหน้า ผลการทำงาน สถานการณ์และเป้าหมายต่างๆ ของบริษัทฯ รวมถึงการรับฟังข้อมูลจากผู้บริหารของแต่ละฝ่ายงานที่จะหมุนเวียนกันมาแชร์ข้อมูลให้พนักงานได้รับทราบ

พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้พนักงานได้ซักถาม สร้างความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมรับรู้ถึงเป้าหมายองค์กรร่วมกัน จะนำไปสู่การทำงานด้วยความรับผิดชอบให้เป็นไปตามในหน้าที่ของแต่ละคนอย่างมีคุณภาพ รวมถึงการสร้างทัศนคติที่ดีในการทำงานเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งถือเป็นกระบวนการในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ซึ่งจะต้องอาศัยระยะเวลาและความร่วมแรงร่วมใจกันของทุกคน รวมถึงการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงผู้บริหารองค์กร

แฟร์ หรือ ความยุติธรรม  หลักการบริหารคน\"KPI”

องค์กรที่ทันสมัยเข้าถึงคนทุกกลุ่ม

“คน คือ One Of The Key ที่เราให้ความสำคัญ จึงต้องปรับและเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบโจทย์พนักงานในปัจจุบันและอนาคตผสมผสานคนในทุก Generation ทั้ง เจน X เจน Y และเจน Z  ต้อง ทำงานกับองค์กรได้อย่างมีความสุข สนับสนุนและส่งเสริมพัฒนาศักยภาพ เปิดโอกาสให้เรียนรู้ เพิ่มเติมหรือการพัฒนาทักษะความรู้ในงานสายอาชีพหรือการเสริมความรู้อื่นๆในทุกระดับ เช่น การส่งไปฝึกอบรมภายนอกองค์กร, การอบรมความรู้โดยผู้มีประสบการณ์เป็นที่ยอมรับ , การ Coaching, การแชร์ Knowledge หรือ Training กันระหว่างฝ่ายงาน ซึ่งทำอย่างต่อเนื่อง" สุชาวดี กล่าว 

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของพนักงานในยุคปัจจุบันมากขึ้น การใส่ใจต่อความเป็นอยู่ของพนักงาน รวมถึงมีการส่งเสริมหรือมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับพนักงานมากขึ้น ด้วยแนวคิดของการดูแลพนักงานที่เราได้นำมาปฏิบัติและได้ผลที่ดี

แฟร์ หรือ ความยุติธรรม  หลักการบริหารคน\"KPI”

นอกเหนือจากการดูแลสวัสดิการ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโอกาสรับฟังปัญหา การเอาใจใส่รักษาผลประโยชน์ของพนักงาน การสื่อสารและการส่งเสริมกิจกรรม การสร้าง Career Path และการให้ความสำคัญและชื่นชมต่อพนักงานในองค์กร

“ปัจจุบันได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามา เพื่อให้องค์กรสามารถดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรมากขึ้น เพื่อให้พวกเขาเหล่านี้เติบโตและประสบความสำเร็จไปพร้อมๆ กับองค์กร  และจัดคอร์ส Training เพื่อเพิ่มศักยภาพและพัฒนาความสามารถของพนักงานสำหรับการ Work from home หรือ Hybrid อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ” สุชาวดี กล่าว 

เทคโนโลยีAI ประยุกต์ใช้ในอนาคต

ทั้งนี้ยังได้นำ AI เข้ามาช่วยในเรื่อง Internal Operation เพื่อลดค่าใช้จ่าย และช่วยคน โดยนำมาช่วยในการทำ Underriding and Policy และการเคลม ในส่วนของแผนการในอนาคต จะทำ Real AI เพื่อนำมาช่วยในการ Generator Incomeการ Service การทำ Data Analysis และ HR ซึ่งวางเป้าหมายแผนพัฒนานี้ไว้ในเวลา 3 ปี เพื่อให้พนักงานสามารถอยู่ร่วมกับองค์กรได้ยาวนาน และร่วมสร้างความสำเร็จไปพร้อมๆ กับองค์กรอย่างยั่งยืน

แฟร์ หรือ ความยุติธรรม  หลักการบริหารคน\"KPI”

คนแบบไหนที่ KPI ต้องการ ?

การเลือกคนเข้ามาทำงานขึ้นอยู่กับระดับที่แตกต่างกันไป หากเป็นระดับสูงสิ่งสำคัญที่ควรมีก็คือการศึกษา ประสบการณ์ในการปกครองคน การสื่อสารและทัศนคติที่ดี เช่นเดียวกับระดับกลางที่สามารถปกครองคนได้ พร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตนเองให้กับผู้อื่นได้

รวมทั้งคนรุ่นใหม่ที่กล้าพูด กล้าคิด กล้าถามและมีความสามารถ มีทัศนคติที่ดีในการทำงานในด้านต่างๆ พร้อมที่จะเรียนรู้และเติบโตไปกับองค์กรที่พร้อมที่จะส่งเสริมอบรมความรู้ให้แก่พนักงานเพื่อพัฒนาศักยภาพให้พนักงานได้มีความสามารถมากขึ้น 

แฟร์ หรือ ความยุติธรรม  หลักการบริหารคน\"KPI”

สร้าง “KPI Internship Program”

ปี 2563 บริษัทฯ ได้ริเริ่มโครงการ “KPI Internship Program” เปิดโอกาสให้นิสิต/นักศึกษาได้เข้ามาร่วมงานกับบริษัท เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยเป็นการฝึกงานในรูปแบบการทำงานเสมือนจริง ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานในธุรกิจประกันภัย ได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ

ขณะเดียวกันก็ได้แนวคิดใหม่ๆ จากนักศึกษาฝึกงาน โดยมีผู้บริหารฝ่ายแต่ละสายงานเป็น Coach และในทุกๆ ปี มีนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จำนวนกว่า 10 คน ให้ความสนใจ โดยมีคณะอาจารย์ฯ เป็นที่ปรึกษา ได้ดำเนินโครงการ อย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 3 ปี มีระยะเวลาฝึกงานเข้าโครงการแล้วทั้งสิ้นกว่า 30 คน นิสิต/นักศึกษา กลุ่มนี้จะยังได้รับค่าตอบแทน รวมถึงมีโอกาสในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรในอนาคตอีกด้วย

แฟร์ หรือ ความยุติธรรม  หลักการบริหารคน\"KPI”

แฟร์ หรือ ความยุติธรรม  หลักการบริหารคน\"KPI”