3I Model ดูแลสุขภาพสูงวัย ตามสูตร 'นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ'

3I Model ดูแลสุขภาพสูงวัย ตามสูตร 'นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ'

ถอดแนวคิด "3I Model" แนวทางการพัฒนาองค์กรของ Chersery Home International ตามสูตรของ "นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ" มุ่งดูแลสุขภาพสูงวัย พร้อมสร้างการเปลี่ยนแปลง และขับเคลื่อนองค์กรสู่การเติบโตที่ยั่งยืน

จาก 10 ปีที่แล้ว การก่อตั้ง "Chersery Home International โรงพยาบาลผู้สูงอายุ" เริ่มแรก "หมอเก่ง - นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ" ผู้อำนวยการและนายกสมาคมการค้าและการบริการสุขภาพผู้สูงอายุไทย (SHSTA) ทำหน้าที่เป็นผู้นำองค์กร ซึ่งหากเปรียบเทียบเป็นพีระมิดจะอยู่ท็อปสุดขององค์กร ผ่านมาเกือบ 10 ปี แต่ปัจจุบัน "หมอเก่ง" ผันตัวเป็นผู้สนับสนุน ที่เสมือนรากไม้ และพนักงานทุกคนเป็นใบไม้ที่เติบโตได้อย่างไม่มีขีดจำกัด 

บทบาทหน้าที่ของ "ผู้บริหารต้องเป็นผู้นำ" ผู้นำต้องสร้างเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์และการเติบโตขององค์กร ฉะนั้นจึงไม่ได้ทำหน้าที่เพียงผู้สั่งการ แต่ต้องเรียนรู้ ผลักดัน และสนับสนุน เข้าใจ เข้าถึง ค้นหาทรัพยากร เครือข่าย และขยายให้องค์กร พนักงานเติบโตอย่างยั่งยืน

"Decentralized Healthcare" เข้าถึงสูงวัย

"หมอเก่ง" วัย 39 ปี ผู้นำ Chersery Home International โรงพยาบาลผู้สูงอายุ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู พร้อมสวมหมวกอีกใบเป็น นายกสมาคมการค้าและการบริการสุขภาพผู้สูงอายุไทย (SHSTA) สมัยที่ 2 ที่มีสมาชิก 300 แห่ง เล่าว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีความชัดเจนในเรื่องของโมเดลการให้บริการดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุ มากขึ้น เมื่อ 10 ปีก่อน จะเป็นการทำโรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์ผู้สูงอายุขนาดใหญ่ที่ทุกอย่างอาจจะแพงและเข้าถึงได้ยาก การจัดตั้ง Chersery Home International โรงพยาบาลผู้สูงอายุ ซึ่งได้มีการเรียนรู้จากในต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น และประเทศทางตะวันตก ได้มีการบริหารจัดการ Chersery Home International ในรูปแบบ Decentralized Healthcare

3I Model ดูแลสุขภาพสูงวัย ตามสูตร \'นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ\'

หมอเก่ง เล่าต่อว่า Decentralized Healthcare เป็นโซลูชันที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ได้ง่าย สะดวก ในราคาที่เหมาะสม และทำให้เกิดความยั่งยืนในการดูแลสุขภาพ ซึ่งประเทศไทยถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนจากเน้นการรักษา มาเป็นการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพ เพราะเมื่อเกิดเหตุ ผู้ป่วยเป็นทุพพลภาพ การรักษาพยาบาลจะราคาค่อนข้างสูง และใช้ทรัพยากรจำนวนมาก

"Chersery Home เป็นผู้นำด้านดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร ซึ่งมีโรงพยาบาลผู้สูงอายุ/กายภาพบำบัด และมีศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่ดูแลทั้งผู้สูงอายุ ผู้ที่ต้องการการดูแลระยะพึ่งพา และผู้มีปัญหาด้านจิตอารมณ์ หลังติดยาเสพติด ที่มีห้องพักเพื่อการบำบัดฟื้นฟู และขณะนี้มีคลินิกสุขภาพกายภาพบำบัดที่เน้นกระจายอยู่ในศูนย์การค้า รวมถึงมีผู้ช่วยพยาบาล Caregiver ที่ดูแลผู้สูงอายุตามบ้านอีกด้วย โดยปัจจุบันมี Chersery Home Interbational ทั้งหมด 8 สาขา ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีที่ จ.ภูเก็ตอีก 1 สาขา และในอีก 2 ปี จะขยายสาขาไปเชียงใหม่ ขอนแก่น และชลบุรี เพื่อดูแลผู้สูงอายุให้ครอบคลุมทั่วประเทศ" 

3I Model ดูแลสุขภาพสูงวัย ตามสูตร \'นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ\'

Chersery Home รพ.สูงวัยครบวงจร

ปัจจุบัน Chersery Home มี 300 เตียงในการดูแลคนไข้ และมีดูแลตามบ้านอีก 200 ครอบครัว แต่ในอีก 3 ปีข้างหน้า CherseryHome จะมีการเพิ่มเตียงอีก 600 เตียง โดยมีพนักงาน Full Time ประมาณ 300 คน และ Part Time ประมาณ 200 คน 

"พนักงานส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่ม Gen Y ปลายๆ และ Gen Z ซึ่งถือว่าอายุมากสุดในองค์กร ภาพรวมโดยอายุเฉลี่ย 30 ปี Caregiver อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 27 ปี ซึ่งคนในแต่ละ Gen นั้นจะมีความแตกต่างกัน คน GenY จะมีประสบการณ์ เน้น Work-Life Balance ส่วน Gen Z เน้นเรื่องความมีคุณค่า มีเป้าหมาย แบบ Work-Life Integration และด้วยความที่ Chersery Home International เป็น service provider ฉะนั้น แนวคิดในการทำงาน การบริหารคนจะเป็นไปในรูปแบบ 3I model"

3I Model ดูแลสุขภาพสูงวัย ตามสูตร \'นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ\'

หมอเก่ง อธิบายต่อไปว่า "3I model" คือแนวทางในการพัฒนาองค์กรของ Chersery Home International ประกอบไปด้วยหลัก 3I ดังต่อไปนี้

  • "Innovation" (นวัตกรรม) มีการนำนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพสูงจากทั่วโลกมาใช้ อาทิ เทคโนโลยีด้านการกระตุ้นสมอง การออกกำลังกายด้วยใช้ระบบประสานกระตุ้นความจำของฟินแลนด์ หรือการใช้เกมจากไต้หวัน อิสราเอล ฝรั่งเศส และนำมาปรับใช้บูรณาการเข้ากับคนไทย รวมถึงร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และสถาบันการศึกษาพัฒนานวัตกรรมใหม่ ขึ้นมาใช้ 
  • "Integration" (บูรณาการ) การผสมผสานวิชาชีพต่างๆ ให้เข้ามามีส่วนในการบริการตั้งแต่แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด นักสันทนาการ นักโภชนาการ นักสังคมสงเคราะห์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการดูแลผู้สูงอายุนั้น จะต้องมีหลายกลุ่มวิชาชีพทำงานร่วมกัน ทำให้เวลามองคนไข้ 1 คน ไม่ได้มองเพียงตัวโรคแต่ต้องมองถึงทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น มิติสังคม กฎหมาย การเงินของคนไข้
  • "Impression" (ความประทับใจ) การให้บริการดูแลผู้สูงอายุต้องให้ความสำคัญโมเดลของใจ ทั้งความรู้สึกดีใจ เชื่อใจประทับใจ และภูมิใจ ดังนั้น Chersery Home International ต้องให้บริการ Service mind ที่ดีต่อคนไข้ สร้างความประทับใจในเรื่องความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ถูกต้อง และมีความน่าเชื่อถือ สร้างความไว้วางใจที่ไม่ได้มองเพียงคนไข้ แต่ต้องรวมถึงครอบครัวคนไข้ร่วมด้วยจนนำไปสู่ความภูมิใจที่ได้ให้เราดูแลสุขภาพของคนที่ท่านรัก

3I Model ดูแลสุขภาพสูงวัย ตามสูตร \'นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ\'

เน้นปลอดภัย - ทีมเวิร์ก - ไม่มี Toxic ในองค์กร

หมอเก่ง เล่าต่อไปอีกว่า วัฒนธรรมองค์กรให้ความสำคัญกับ 3 ส่วน คือ 1. Safety culture เพราะเราเป็นสถานพยาบาล ต้องดูแลสุขภาพของคน ทุกอย่างต้องปลอดภัย มีมาตรฐานมีระบบระเบียบ หากมีความชัดเจน คนทำงานจะมั่นใจว่ามีแม่บท แบบแผน 2. Teamwork อย่าคิดว่าพนักงานทำงานคนเดียวแล้วรอด เพราะคนไข้ 1 คน ต้องมีการบูรณาการหลายวิชาชีพในการดูแลOne-Man Show จะไม่สำเร็จในการดูแลสุขภาพผู้คน รวมถึงต้องมี Soft skills, Communication, Empathy (ความเข้าอกเข้าใจร่วมกัน) และ 3.การที่ไม่มีภาวะ Toxic อย่างการบูลลี่กันในองค์กร ซึ่งถ้าระดับผู้นำไม่ให้ความสำคัญ การบูลลี่กันในองค์กรจะเกิดขึ้นและต่อให้เป็นการบูลลี่กันเล็กๆ น้อยๆ ทั้งเรื่องเพศสภาพ บอดี้ หรือฐานะ อาจจะทำให้เกิดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่ดี ไม่เอื้อ ต่อการสร้างสรรค์งานที่ดีให้กับองค์กรได้

"ตอนนี้การทำงานของหมอเข้าสู่เฟสที่ 3 คือการเป็นผู้สนับสนุน เป็นเสมือนรากไม้ที่ช่วยให้พนักงานซึ่งเป็นใบไม้ เติบโตได้อย่างไม่มีขีดจำกัด และเป็นคนหาทรัพยากรที่เหมาะสมให้กับองค์กร ไม่ใช่เป็นผู้นำที่อยู่บนยอดพีระมิด หรือผู้ที่เพียงสั่งการกำหนดทิศทางอย่างเด็ดขาดเหมือนตอนเริ่มก่อตั้งโรงพยาบาล ดังนั้น วัฒนธรรมองค์กรสิ่งที่หมอพยายามตอกย้ำมาตลอด รวมถึงการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลง พนักงานต้องรู้สึกว่าการตอบสนองสิ่งใหม่ๆ เป็นเรื่องปกติ แผนการทำงานจึงไม่ได้เป็นรายปี หรือราย 3 ปี แต่ต้องเป็นไปตามสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ เราคงแข็งทื่อเหมือนเดิมไม่ได้"

เมื่อมีวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจนทำให้ปัญหาช่องว่างระหว่างวัย และคนลาออกน้อยลง เห็นทิศทางชัดขึ้น มีความสุขมากขึ้น เพราะการมาทำงานกับผู้สูงอายุ ดูแลความแก่ชราต้องเป็นคนที่รักสายงานนี้จริงๆ ขณะที่ผู้ประกอบการที่อยากเข้าสู่ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุในทีมผู้บริหาร ควรจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านทางการแพทย์ เพราะงานด้านนี้เป็นเรื่องสุขภาพ จะได้เข้าใจการดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอย่างแท้จริง

3I Model ดูแลสุขภาพสูงวัย ตามสูตร \'นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ\'

ผู้นำที่ดี ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลง

หมอเก่ง เล่าด้วยว่า พนักงานที่อยู่กับ Chersery Home มาตั้งแต่วันแรก 90% ก็ยังทำงานกับองค์กร แสดงให้เห็นว่าวัฒนธรรมองค์กร และ 3I Model ที่ได้ทำมาตลอด เป็นสิ่งที่ทำให้ที่นี้เป็น Happy Workplace สำหรับทุกคน ในองค์กรต้องมีคนที่มีประสบการณ์ ไม่ปิดกั้นคนรุ่นใหม่ ต้องเข้าใจทีมงาน และเข้าใจช่องว่างระหว่างวัย 

"จริงๆ แล้วผู้บริหารในกลุ่มธุรกิจดูแลผู้สูงอายุจะมีหน้าที่ 2 E คือ Experience สร้างประสบการณ์ที่ทั้งลูกค้า และพนักงานควรได้รับ ผู้นำต้องสร้างความปลอดภัย ทีมเวิร์คและต้องเน้นย้ำไม่เป็นองค์กร Toxic สำหรับพนักงาน ขณะเดียวกัน ควรสร้าง Expectation ความคาดหวังของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ฉะนั้น Chersery Home International หมอพยายามทำให้พนักงานทุกๆ คนมี Work-life Balance โดยพยายามทำให้ช่วงเวลาในการทำงานทุกคนมีความสุข เพราะการที่พนักงานต้องการ และทำให้กลายเป็น Work-Life Integration องค์กรที่ได้เงินด้วย มีความสุขทำงานในลักษณะนี้เพิ่มคุณค่าให้แก่ตัวเองมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าแค่เพียงเงิน เพราะมาอยู่ Chersery Home Group แล้วได้ช่วยให้สังคมไทยดีขึ้นในการดูแลผู้สูงอายุ"

ทั้งนี้ เป้าหมายของ "หมอเก่ง" อยากทำให้อุตสาหกรรมการดูแล ผู้สูงอายุ เป็น Senior Wellness Corridor หรือระเบียงเศรษฐกิจใหม่ด้านเวลเนสที่ดูแลทั้งชีวิตของผู้คน เริ่มตั้งแต่การกินดีอยู่ดี ออกกำลังกายดี มีความสัมพันธ์ที่ดี ทำให้เกิดการส่งเสริม Medical Service สำหรับคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะในการเป็นผู้นำของไทยในอาเซียน ซึ่งไทยมีความพร้อมในหลายๆ เรื่องมีการแพทย์ที่ดี การท่องเที่ยวที่ดี การฟื้นฟูครบวงจร มีอาหารที่ดี และมีนวัตกรรมใหม่ๆ ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจการบริการของไทย สร้าง New S-curve ที่ยั่งยืนให้แก่ธุรกิจภาคบริการของไทยได้

หมอเก่ง กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ Chersery Home International ขับเคลื่อนใน 3 โมเดล อันนำไปสู่การเติบโตขององค์กร คือ 1. ขยายโรงพยาบาลศูนย์ฟื้นฟูให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น 2. สร้างความร่วมมือกับภาคโรงแรม หรือศูนย์สุขภาพที่มีความพร้อม เพื่อนำเรื่อง Medical เข้าไปเสริมทัพในการให้บริการ ใช้นวัตกรรมที่ดีจากไทยและทั่วโลกมาปรับใช้ และ 3.สร้างความร่วมมือกับต่างชาติ อาทิ สถานทูตฟินแลนด์ สถานทูตเบลเยียม สถานทูตอังกฤษ เป็นพาร์ตเนอร์ชิปในการดึงดูดชาวต่างชาติมาไทยมาท่องเที่ยวพักผ่อน และให้บริการดูแลสุขภาพที่มีคุณค่าสูง