'ฟ้าทะลายโจร' รักษาได้ 'ภูมิปัญญาไทย' สู้ภัยโควิด-19

'ฟ้าทะลายโจร' รักษาได้ 'ภูมิปัญญาไทย' สู้ภัยโควิด-19

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะประชาชนดูแลสุขภาพป้องกันความเสี่ยงการติดเชื้อ โควิด-19 สามารถใช้ยาฟ้าทะลายโจร รักษาอาการได้ และควรเน้นไปที่การรับประทานพืช ผัก สมุนไพร รวมไปถึง การใช้ตำรับยาสมุนไพร รักษาตามอาการ ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับสู่สภาพปกติ

นายแพทย์เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ หากประชาชนติดเชื้อโควิด 19 แล้ว อาการไม่รุนแรง และรักษาตัวที่บ้าน การใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาอาการโควิด-19 นั้น ต้องรักษาให้เร็วที่สุด และผู้ป่วยโควิด 19 มีความจำเป็นจะต้องได้รับสารแอนโดรกราโฟไลด์ที่เพียงพอ

 

"โดยแบ่งให้รับประทานวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 60 มิลลิกรัม ก่อนอาหาร ต่อเนื่อง 5 วัน จึงจะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่นๆที่เกิดขึ้นในภายหลังได้" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

บรรเทาอาการ Long COVID

สำหรับ ช่วงหลังติดเชื้อ เน้นบรรเทาอาการ Long COVID ที่จะเกิดขึ้น เช่น ไอ หายใจลำบาก อ่อนเพลีย การดูแลตัวเองสามารถใช้ยาเพื่อปรับสมดุล และฟื้นฟูร่างกาย อาทิ

  • ยาหอมนวโกฐ สรรพคุณ แก้อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร วิงเวียน คลื่นไส้
  • ยาตรีผลา ยาแก้ไอผสมมะขามป้อม สรรพคุณแก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยให้ชุ่มคอ  
  • ยาปราบชมพูทวีป บรรเทาอาการคัดจมูก ภูมิแพ้อากาศ เป็นต้น

 

ในส่วนการรับประทานอาหารหลังป่วยจากโควิด-19 ควรดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการรับประทานอาหาร เครื่องดื่มจากพืชผักสมุนไพร โดยเน้น กลุ่มเครื่องเทศ เช่น หอม กระชาย ขิง ตะไคร้ กะเพรา

 

พืชผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักขี้เหล็ก ผักเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ผักแพว มะขามป้อม หรือ ผักผลไม้หลากสี รวมทั้งเห็ด ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีน นำมาปรุงเป็นอาหาร หรือเครื่องดื่ม เพื่อรับประทานเป็นปกติในชีวิตประจำวัน ซึ่งเมื่อรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง

 

“ยาสมุนไพรข้างต้นเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติที่มีการจ่ายในคลินิกการแพทย์แผนไทย ในสถานพยาบาลของรัฐทั่วประเทศอยู่แล้ว ประชาชนจึงสามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิผลและความปลอดภัย และ หากผู้ป่วยมีข้อสงสัยการใช้ฟ้าทะลายโจร หรือมีอาการ Long COVID สามารถติดต่อโรงพยาบาลของรัฐที่มีคลินิกแพทย์แผนไทยได้ทั่วประเทศ เพื่อขอคำแนะนำในการดูแลรักษาได้อย่างปลอดภัย” นายแพทย์เทวัญ กล่าวทิ้งท้าย