'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' สร้างสรรค์ 5 นวัตกรรมบริการสุขภาพเพื่อปวงชน

'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' สร้างสรรค์ 5 นวัตกรรมบริการสุขภาพเพื่อปวงชน

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สืบสาน–รักษา-ต่อยอด พระราชปณิธาน เปิด 8 โครงการเฉลิมพระเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน

KEY

POINTS

  • ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิด 8 โครงการเฉลิมพระเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6  รอบ บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน
  • เตรียมประเมินสภาพปอดด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์และAI ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม มะเร็งตับ วินิจฉัยและอ่านผลการตรวจอัลตราซาวด์ให้แก่โรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล
  • ส่งเสริมสร้างสุขภาพและการดูแลตนเองของผู้สูงอายุในชุมชน หน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ออกบริการประชาชน  “สร้างสุขภาพดี ด้วยวิถีแพทย์แผนไทย และปลูกต้นไม้ 

'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' แถลงเปิด 8 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567ภายใต้แนวคิด สืบสาน–รักษา-ต่อยอด พระราชปณิธาน สร้างสรรค์นวัตกรรมบริการสุขภาพราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เพื่อปวงชน

โดยน้อมนำแนวพระราชปณิธาน พระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดทำโครงการเพื่อสร้างความอยู่ดีมีสุขของประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม อีกทั้งสอดคล้องต่อภารกิจการดำเนินงานและวิสัยทัศน์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในการมุ่งสร้างสุขภาวะที่ดีและเท่าเทียมเพื่อทุกชีวิต ด้วยวิทยาการขั้นสูง นวัตกรรมและความเป็นเลิศ ตามพระปณิธานใน ศ.ดร. สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เพื่อส่งเสริมพัฒนาระบบบริการสุขภาพแก่ประชาชนและเป็นพลังของแผ่นดินในการขับเคลื่อนการวิจัยสร้างองค์ความรู้ สร้างบุคลากรทางการแพทย์ในสาขาที่ขาดแคลน สร้างนวัตกรรมบริการสุขภาพอันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารบุคลากรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หน่วยงานภาคีเครือข่าย สื่อมวลชน และประชาชนเข้าร่วมงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'รพ.จุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' อันดับ 5 สุดยอดองค์กรแห่งปี กลุ่มรพ.รัฐ

“โครงการอาสาจุฬาภรณ์” ปี 67  มุ่งสร้างชุมชนต้นแบบด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน

8โครงการ เฉลิมพระเกียรติ ในหลวงร.10 

ศ.เกียรติคุณ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รักษาการรองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่าโครงการเฉลิมพระเกียรติ ฯ  ทั้ง 8 โครงการจะครอบคลุมการดำเนินงานในทุกมิติของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทั้งด้านการให้บริการวิชาการและวิชาชีพด้านสุขภาพ การจัดการศึกษาสร้างบุคลากรที่มีความสำคัญและตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ การวิจัยสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อนำไปพัฒนาระบบบริการสุขภาพ

"เป็นการสืบสานพระปณิธานในศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในการช่วยเหลือประชาชนให้มีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน โดยมีเป้าหมายคือการนำวิทยาการขั้นสูงและนวัตกรรมไปใช้ในการสร้างสุขภาวะที่ดี ภายใต้ปรัชญา เป็นเลิศเพื่อทุกชีวิต"

ทั้งนี้ โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ  8โครงการ ประกอบด้วย

1. โครงการประเมินสภาพปอดด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่งเสริมการนำนวัตกรรมบริการสุขภาพมาใช้ในการประเมินสุขภาพปอดของคนไทยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านมลภาวะทางอากาศของฝุ่นละอองจิ๋ว PM 2.5โดยจะให้บริการ จำนวน 720 ราย เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจคัดกรองโรคปอดด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดำเนินโครงการโดย โรงเรียนรังสีเทคนิค คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เปิดบริการดูแลสุขภาพ ตรวจคัดกรอง วินิจฉัยฟรี

2.โครงการวินิจฉัยและอ่านผลการตรวจอัลตราซาวด์ให้แก่โรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมระบบบริการสุขภาพทางไกลและพัฒนาบุคลากรในสาขาที่ขาดแคลนให้มีความรู้เชี่ยวชาญเพื่อสามารถให้บริการตรวจและวินิจฉัยผลอัลตราซาวด์แก่ผู้ป่วยในท้องถิ่นห่างไกล โดยโรงเรียนนักอัลตราซาวด์ทางการแพทย์ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ตั้งเป้าหมายในการให้บริการวินิจฉัยและอ่านผลผู้ป่วยในโครงการ จำนวน 1,720ราย

3.โครงการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมด้วยนวัตกรรมรถอัลตราซาวด์เต้านมสามมิติ (3D-ABUS) และแมมโมแกรม ส่งเสริมการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชนด้านการป้องกันโรคมะเร็ง โดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ร่วมกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ได้ออกแบบระบบบริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยนำนวัตกรรมรถอัลตราซาวด์เต้านมสามมิติและแมมโมแกรม พร้อมระบบ AI ร่วมวินิจฉัยกับรังสีแพทย์

เป็นผลงานการสร้างสรรค์นวัตกรรมสุขภาพจากบุคลากรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ นำมาใช้ในการออกหน่วยลงพื้นที่สู่ชุมชนเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครโซนเหนือ จังหวัดปทุมธานีและนนทบุรี จำนวน 720 ราย โดยมุ่งหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้กับประเทศไทยและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในพื้นที่ห่างไกลต่อไป

4.โครงการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี หนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็งตับ ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากอันดับ 1 ของประเทศไทย โดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้จัดทำโครงการบริการวิชาการและวิชาชีพด้านสุขภาพ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนได้ตระหนักถึงภัยของไวรัสตับอักเสบและให้บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบีและซี จำนวน 720 ราย ในวันที่25-26กรกฎาคม 2567 ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการตรวจคัดกรองที่สะดวก รวดเร็ว รู้ผลทันที เพื่อป้องกันตนเองและลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับ

5.โครงการพยาบาลศาสตร์อาสาเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ เรื่อง การเสริมสร้างสุขภาพและการดูแลตนเองของผู้สูงอายุในชุมชน ดำเนินโครงการโดย วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุในชุมชนเมือง ให้ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมพร้อมในการดูแลตนเอง เพื่อสร้างชุมชนผู้สูงอายุที่เข้มแข็งและมีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน

6.โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานเพื่อสังคม “สร้างสุขภาพดี ด้วยวิถีแพทย์แผนไทย” ดำเนินโครงการโดย วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ส่งเสริมการดูแลสุขภาพประชาชนโดยให้ความรู้และฝึกปฏิบัติในการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นการแพทย์แผนไทยมาใช้ในการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน

7.โครงการหน่วยแพทย์พระราชทานโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา6 รอบ โดยกำหนดการออกหน่วยให้บริการตรวจรักษาสุขภาพประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2567

8.โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ โดยได้ดำเนินการปลูกต้นไม้ อาทิ ต้นรวงผึ้ง ต้นสัก ต้นยางนา ต้นมะค่า จำนวน 720 ต้น ณ ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หน่วยพิทักษ์ป่าหนองเสือ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม  2567 เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการมุ่งรักษาและต่อยอดตามแนวทางศาสตร์พระราชาในการที่จะช่วยกันรักษาผืนดิน ผืนน้ำ ผืนป่า ให้อยู่อย่างยั่งยืน