"รพ.จุฬาภรณ์" ได้รับรองมาตรฐานสถาบันมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป

"รพ.จุฬาภรณ์" ได้รับรองมาตรฐานสถาบันมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  ได้รับการรับรองมาตรฐาน The ESMO Designated Centres of Integrated Oncology and Palliative Care โดยสมาคมมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป แห่งแรกของไทย มุ่งสร้างความตระหนักรู้ด้านการดูแลแบบประคับประคองในสังคม

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง ได้รับประกาศนียบัตรรับรองเป็น The ESMO Designated Centres of Integrated Oncology and Palliative Care ซึ่งเป็นการ Re-accreditation ครั้งที่ 1 แห่งแรกในประเทศไทย โดยสมาคมมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป หรือ ESMO (European Society for Medical Oncology) สะท้อนถึงความเป็นเลิศในการให้บริการดูแลผู้ป่วยมะเร็งให้บริการแบบครบวงจร ด้วยการดูแลของทีมทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์แบบสหสาขาที่มีความชำนาญ พร้อมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัยครอบคลุมในทุกมิติ และเนื่องในวันการดูแลแบบประคับประคองสากล ประจำปี 2567 (World Hospice and Palliative Care Day 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“Ice Bath”แช่น้ำเย็นจัด ลดอักเสบ-ความเครียด-เหนื่อยล้า แต่ไม่รักษามะเร็ง

โรคสมองเสื่อมในคนอายุน้อย วัยทำงานพึงระวัง!!

พัฒนาความก้าวหน้าในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยหน่วยพยาบาลคลินิกการแพทย์ผสมผสานฯ และทีมดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง จัดกิจกรรม CRA Cancer Care 2024 World Hospice Palliative Care Day  ภายใต้แคมเปญ  “Ten Year’s since the Resolution: How are we doing?” ครบรอบ 10 ปีหลังการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองสู่ระบบสุขภาพทั่วโลก เราจะก้าวต่อไปเช่นไร โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยพญ.จอมธนา ศิริไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์มะเร็งวิทยาโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และแพทย์เฉพาะทางสาขาอายุรศาสตร์มะเร็งวิทยา

พร้อมด้วยนพ.สวิส มัธยมนันทน์ ประธานคณะกรรมการการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัวและเวชศาสตร์วิถีชีวิต ร่วมเวทีเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อ “ วิวัฒนาการด้านการพัฒนาความก้าวหน้าในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และการดูแลผู้ป่วยแบบระคับประคอง”  พร้อมจัดบูธนิทรรศการให้ความรู้เนื่องในวันการดูแลแบบประคับประคองสากล กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน 2567 ณ ชั้น 1 อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์  โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 

ทั้งนี้ ในปี 2567 นี้ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โดยทีม Palliative Cancer Care หน่วยการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยการแพทย์ผสมผสานและการรักษาแบบประคับประคอง ภายใต้ศูนย์มะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้รับการรับรองมาตรฐานโดยสมาคมมะเร็งวิทยาแห่งยุโรป หรือ ESMO (European Society for Medical Oncology) ให้เป็น “ESMO Designated Centres of Integrated Oncology and Palliative Care” ซึ่งเป็นการ Re-accreditation ครั้งที่ 1 แห่งแรกในประเทศไทย โดย พญ.จอมธนา ศิริไพบูลย์ ผู้อำนวยการศูนย์มะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นตัวแทนรับมอบประกาศนียบัตรผ่านการรับรองในงานประชุม ESMO 2024 เมื่อวันที่ 13 – 17 กันยายน ที่ผ่านมา ณ เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้น ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของงานวันการดูแลแบบประคับประคองสากล ประจำปี 2567 ซึ่งองค์การอนามัยโลกกำหนดให้วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวัน World Hospice and Palliative Care Day โดยปีนี้ มีวาระครบรอบ 10 ปี จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Ten Year's since the Resolution: How are we doing? "โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคมถึงความสำคัญของการดูแลแบบประคับประคอง การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการดูแลแบบประคับประคองและเพื่อการวางแผนและกำหนดทิศทางการพัฒนาการดูแลแบบประคับประคองในอนาคต

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ดำเนินงานสนองพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ  เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ในการดูแลช่วยเหลือประชาชนชาวไทย ภายใต้หลักปรัชญา “ทุกชีวิตของคนไข้ คือ หัวใจของเรา” การดูแลแบบประคับประคองเป็นปรัชญาแห่งการดูแลที่มุ่งเน้นคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และครอบครัว โดยให้ความสำคัญกับการดูแลแบบองค์รวมทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ

ตลอดจนการเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการตัดสินใจของผู้ป่วย ทั้งนี้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้เห็นพัฒนาการที่สำคัญในด้านการดูแลแบบประคับประคอง ทั้งในแง่ของการเข้าถึงบริการ คุณภาพการดูแล และการบูรณาการเข้ากับระบบสาธารณสุข และยังคงพัฒนาต่อไป
 

ภายในงานครั้งนี้ ยังได้จัดให้มีกิจกรรมอิ่มบุญอิ่มใจ การบรรยายธรรมหัวข้อ “ความหมายของชีวิต” บรรยายธรรมโดย พระมหาสนั่น สันตจิตโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี พระอารามหลวง  และกิจกรรม Coach by music โดยโค้ช ธนานิษฐ์ สิริไอยราวัชร Positive 369 Coaching และ Prana Holistic Bodyworks (Thailand)  นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้รับความรู้และได้รับคำปรึกษาจากทีมแพทย์เฉพาะทางและบุคลากรทางการแพทย์ จากบูธกิจกรรมต่างๆ  อาทิ บูธนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับการดูแลแบบประคับประคอง การให้คำปรึกษาและแจกอุปกรณ์เสริมภาพลักษณ์ ได้แก่ เต้านมเทียม วิกผม หมวก การให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ ให้คำปรึกษาด้วยศาสตร์การแพทย์แบบบูรณาการ ตรวจชีพจร โดยแพทย์แผนจีน ตรวจธาตุเจ้าเรือนแบบแพทย์แผนไทย ให้คำปรึกษาจากหน่วยกายภาพบำบัดและหน่วยกิจกรรมบำบัด ร่วมสนุกเล่นเกมส์บิงโกเสริมความรู้แบบประคับประคองโดยหน่วยสังคมสงเคราะห์ และกิจกรรมคัดกรองและให้คำปรึกษาโดยนักจิตวิทยา คัดกรองเบื้องต้นด้วย PHQ9 เป็นต้น
                   

                  โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ มีการให้บริการด้านการดูแลแบบประคับประคอง สำหรับผู้ป่วยมะเร็งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งระยะท้าย โดยทีมสหสาขาวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ  โดยมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่หลักในการให้การบริการ คือ หน่วยพยาบาลคลินิกการแพทย์ผสมผสาน ศูนย์มะเร็งวิทยา กระบวนการดูแลมุ่งเน้นการบรรเทาความทุกข์ทรมานทั้งทางด้านร่างกาย  จิตใจ  สังคมและจิตวิญญาณ เพื่อคงไว้ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยมะเร็งและครอบครัว  ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อรับคำปรึกษาได้ที่ หน่วยพยาบาลคลินิกการแพทย์ผสมผสานฯ ชั้น 14 ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  06 4217 4951 หรือ 0 2576 6168