“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น

ร้าน “อาหารทะเล” ย่านประชาชื่น “เจ๊ไข่ซีฟู้ด” เจ้าของสโลแกน “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” คว้ารางวัล “สุดยอดร้านอาหารไทยดีเด่น” จาก Grab Thumps Up Awards 2022 เรื่องนี้มีที่มา...

ร้าน เจ๊ไข่ซีฟู้ด อาหารทะเลแห่งย่านประชาชื่น เมนูที่นักชิมติดใจได้แก่ หมึกไข่นึ่งมะนาว หมึกผัดไข่เค็ม แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว กุ้งอบวุ้นเส้น ปูทะเลไข่ดอง ออส่วน ปลากะพงทอดน้ำปลา กุ้งย่าง ปลาหมึกหอมย่าง หอยแครงเผา ปูม้านึ่ง กุ้งแม่น้ำย่าง ฯลฯ

เจ๊ไข่ซีฟู้ด โดย นิภาพร ซื่อสัตย์ หรือ “เจ๊ไข่” สาวแกร่งวัย 57 ปี ที่ก่อตั้งร้าน เจ๊ไข่ซีฟู้ด ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองและสามี เมื่อ 30 ปีก่อน พร้อมสโลแกน สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ ที่โดนใจลูกค้ามานาน เจ๊ไข่เล่าถึงที่มาของร้านว่า

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    เมนูร้าน เจ๊ไข่ซีฟู้ด

“ร้าน เจ๊ไข่ซีฟู้ด ถือเป็นร้าน อาหารทะเล เจ้าแรกบนถนนเส้นนี้ ใครมาลองทานแล้วจะติดใจถือเพราะเราดูแลตั้งแต่วัตถุดิบ ทุกวันนี้ก็ยังลงไปตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบถึงแหล่งด้วยตัวเองเพราะอยากรักษามาตรฐานของร้าน”

เจ๊ไข่ เล่าความเป็นมาของร้านว่า

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น “เจ๊ไข่เรียนจบแค่ ป.7 ก็เลยตัดสินใจเข้ากรุงเทพฯ มาหางานทำเป็นลูกมือคอยช่วยหั่น ช่วยสับอาหารอยู่ในครัว เพราะเรารู้ตัวว่าชอบทำอาหารมาตั้งแต่เด็ก ๆ พออายุ 17 เจ๊เลยตัดสินใจชวนแฟนมาทำรถเข็นขายอาหาร

ช่วงนั้นลูกค้าก็เริ่มติดใจในรสมือ จนเป็นแรงผลักดันให้อยากมีร้านขายอาหารที่เป็นหลักแหล่ง บวกกับสมัยนั้นที่ถนนเส้นประชาชื่นไม่มีร้านขายอาหารซีฟู้ดเลย เรามองเห็นโอกาสตรงนี้เลยตัดสินใจกู้เงินมาลงทุน คว้าโอกาสไว้และเริ่มเปิดเป็นร้านเจ๊ไข่ซีฟู้ดอย่างทุกวันนี้

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    ทุกวันนี้เจ๊ไข่ยังเข้าครัวปรุงอาหารให้ลูกค้า

เจ๊มองว่าสิ่งที่ทำให้คนติดใจและกลับมากินอาหารที่ร้านเราซ้ำบ่อย ๆ คือมาตรฐานของรสชาติและการบริการ และวัตถุดิบที่เจ๊เลือกมาทำอาหารต้องมีคุณภาพเหมือนที่เราทำให้คนในครอบครัวเรากิน สิ่งนี้คือความซื่อสัตย์และจริงใจที่เรามอบให้ลูกค้ามาตลอด”

ร้าน อาหารทะเล ที่คนติดใจเพราะได้กินซีฟู้ดสด ๆ ปิ้งย่างจากเตา แต่พอเจอวิกฤติโรคระบาด เจ๊ไข่ปรับตัวอย่างไร

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    ปลาหมึกหอมย่าง (Credit: J'Khai Seafood เจ๊ไข่ซีฟู้ด)

“เราเปิดมากว่า 30 ปี เมื่อมาทำร้านซีฟู้ดความสำคัญคือวัตถุดิบที่ดี ตอนนี้มีลูกสาวมาบริหารร้าน คนรุ่นใหม่เขามีไอเดียมาปรับเปลี่ยนระบบภายในให้ทันสมัยขึ้น”

ลูกสาว บ๊วย – พนารัตน์ เอี่ยมผ่องใส มาช่วยดูแลร้าน เจ๊ไข่ซีฟู้ด ให้ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจต่าง ๆ เจ๊ไข่เล่าต่อว่า

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    ยำใบชะคราม (Credit: J'Khai Seafood เจ๊ไข่ซีฟู้ด)

“ที่ผ่านมาเจอปัญหาเศรษฐกิจหลายอย่าง แต่เท่าที่ผ่านมาก็เทียบไม่ได้กับช่วงโควิด เพราะเราไม่สามารถเปิดขายหน้าร้านได้เลย แต่ก่อนหน้านั้นเรามีระบบทำ ฟู้ดเดลิเวอรี ของเราอยู่แล้ว คือมีมอเตอร์ไซค์ 3 คัน สำหรับใช้ส่งออเดอร์ที่ลูกค้าโทรมาสั่งตรงกับร้าน แต่ด้วยจำนวนรถแค่นี้ทำให้ช่วงโควิดระบาดหนัก ๆ เราไม่สามารถส่งอาหารได้ทันกับความต้องการของลูกค้า บางครั้งลูก ๆ เองยังต้องช่วยกันขับรถออกไปส่งอาหารด้วยตัวเอง

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    ต้มซูเปอร์สูตรน้ำต้มกัญชา (Credit: J'Khai Seafood เจ๊ไข่ซีฟู้ด)

ตอนนั้นเจ๊เริ่มมองหาเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ ซึ่ง แกร็บ เป็นตัวเลือกแรกที่เจ๊สนใจเพราะเขามีไรเดอร์เยอะ ลูกค้าที่มาทานหน้าร้านก็ถามถึงบ่อย ๆ ว่าส่งผ่านแกร็บหรือเปล่า พอตัดสินใจมาเข้าร่วมเจ๊ก็ไม่ผิดหวังนะ เพราะช่วยทำให้ลูกค้าเข้าถึงอาหารร้านเราได้มากขึ้น และยังได้ขยายฐานลูกค้าใหม่ที่อยู่นอกโซนประชาชื่นอีกด้วย กลายเป็นว่ายอดสั่งอาหารเดลิเวอรีช่วงนั้นเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักของร้านก็ว่าได้

ลูกสาวเจ๊ไข่ ทายาทรุ่นที่สอง เสริมว่า

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    ลูกสาวเจ๊ไข่

“บ๊วยมองว่าเราเป็นลูกที่โชคดีที่คุณแม่เป็นคนเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนระบบการบริหารร้านให้ดีขึ้น ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมีผลเยอะมากต่อการบริหารร้านให้ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น เพราะเทรนด์ร้านอาหารในยุคคุณแม่คือการเน้นขายตัวตนของผู้ก่อตั้ง แต่เมื่อเราต้องมารับช่วงดูแลกิจการต่อ จะทำอย่างไรให้ร้านเติบโตต่อไปได้ และที่สำคัญคือลูกค้าก็ยังคงต้องเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานของร้านเราไม่ต่างจากรุ่นบุกเบิก

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    เจ๊ไข่ปรับตัวด้วยกลยุทธ์ฟู้ดเดลิเวอรี

เรื่องนี้คุณแม่ก็เห็นตรงกันกับลูก ๆ ในเรื่องนี้ จึงพยายามปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง ลูก ๆ เองก็นำวิธีการทำงานของคุณแม่มาต่อยอดและผสมผสานกับแนวคิดและวิธีการใหม่ ๆ จนกลายเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้เราดึงดูดได้ทั้งลูกค้าเดิมที่มาทานตั้งแต่รุ่นคุณแม่ และลูกค้าใหม่ที่เป็นวัยรุ่นซึ่งรู้จักร้านของเราผ่านโซเชียลมีเดียและทำการตลาดออนไลน์”

เจ๊ไข่ซีฟู้ด พลิกวิกฤติเป็นโอกาสด้วยกลยุทธ์ส่งอาหารถึงหน้าบ้านลูกค้า จนได้รางวัลจากหลายสถาบัน ล่าสุดได้รางวัล สุดยอดร้านเดลิเวอรีแห่งปี ประเภทอาหารไทย จากงานประกาศรางวัล #GrabThumbsUp Awards 2022 จัดโดย GrabFood

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    ต้มยำกุ้งสูตรน้ำต้มกัญชา (Credit: J'Khai Seafood เจ๊ไข่ซีฟู้ด)

“แม้ว่าเราจะเริ่มทำตลาดผ่านช่องทางฟู้ดเดลิเวอรีได้ 2 ปีกว่า เราคิดว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดหวัง เพราะตอนนี้ยอดขายหลักเกือบ 50% ก็มาจากช่องทางนี้ แถมยังทำให้เราได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น

สำหรับรางวัลที่เพิ่งได้รับนี้ เจ๊และลูก ๆ รู้สึกภูมิใจมาก เพราะเป็นเครื่องยืนยันถึงความเชื่อมั่นที่เราได้รับจากลูกค้า และเป็นกำลังใจให้กับความทุ่มเทในการรักษามาตรฐานมาโดยตลอด ขณะเดียวกัน รางวัลนี้ก็ถือเป็นแรงผลักดันให้เราต้องรักษาคุณภาพและพัฒนาบริการให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้สามารถครองใจลูกค้าได้ในทุกเจนเนอเรชั่น”

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น ด้วยความมั่นใจในความสดของอาหารทะเล จึงตั้งสโลแกนท้าชิมว่า

“สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ คือสโลแกนที่เจ๊ไข่ตั้งขึ้นมาเพื่อการันตีคุณภาพและรสชาติของอาหารที่เสิร์ฟให้กับลูกค้าตลอด 30 กว่าปี แต่สโลแกนนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดการบริหารร้านที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างรุ่นแม่สู่รุ่นลูกอีกด้วย

เราอยากตั้งประโยคที่ฟังแล้วติดหู ลูกค้ามาทานอาหารร้านเราก็จะได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับบ้านไป เพราะวัตถุดิบของร้านมีความสดและไซส์ใหญ่คุ้มราคา ส่วนในแง่ของการดูแลร้านเจ๊มองว่าเราต้องมีไอเดียสดใหม่อยู่เสมอ

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น    โปรโมชั่นผ่านบริการ GrabFood

อย่างเช่นการที่น้องบ๊วยเปิดคาเฟ่ HATCH  by J’Khai ที่กำลังจะรีแบรนด์เป็น Hatchery ก็เป็นอีกหนึ่งความสดใหม่ที่เราใส่เข้ามา ใครจะไปคิดว่าร้านอาหารทะเลและคาเฟ่จะอยู่ด้วยกันได้ ซึ่งร้านนี้เราก็ทำการตลาดออนไลน์เหมือนกัน สิ่งนี้ถือเป็นจุดขายที่เจ๊ใช้ดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ให้เปิดใจเข้ามาทานอาหารร้านเรา

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น เมื่อลูกค้าเห็นว่าร้านเจ๊ไข่ซีฟู้ดมีการปรับตัวอยู่เสมอ ไม่ล้าสมัย ลูกค้าก็จะไม่เบื่อที่จะกลับมา เจ๊มองว่านี่เป็นกำไรของเรานะ มองว่าเป็นความแซ่บที่เราได้รับตอบแทนจากการที่เราทุ่มเทความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า”

“เจ๊ไข่ซีฟู้ด” “สด ใหม่ ใหญ่ แซ่บ” แห่งย่านประชาชื่น เจ๊ไข่ซีฟู้ด

ที่ตั้ง : ถนนประชาชื่น ระหว่างซอย 37-38 (มีที่จอดรถ)

เมนูแนะนำ : อาหารทะเล นึ่ง ย่าง เผา น้ำจิ้มรสแซ่บ และอาหารไทย ผัด ต้ม แกง

ติดต่อ : โทร.0 2585 3641, FB: J’Khai Seafood (เจ๊ไข่ซีฟู้ด)