ซีเกมส์ 2023 หลายชาติมึน กัมพูชา ตัดหมากรุกสากลออก บรรจุหมากรุกเขมรใส่แทน

ซีเกมส์ 2023 หลายชาติมึน กัมพูชา ตัดหมากรุกสากลออก บรรจุหมากรุกเขมรใส่แทน

"ซีเกมส์ 2023" ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ล่าสุดเจ้าภาพได้มีการถอดเอากีฬา "หมากรุกสากล" ที่นานาชาติใช้ออกจากการแข่งขัน แล้วใส่ "หมากรุกเขมร" (Ouk Chatrang) และ หมากรุกจีน (Xiangqi) ที่มีการเล่นกันเฉพาะกลุ่มบรรจุเข้าไปแทน

ความเคลื่อนไหวกีฬา "ซีเกมส์ 2023" ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 ล่าสุดเจ้าภาพได้มีการถอดเอากีฬา "หมากรุกสากล" ที่นานาชาติใช้ออกจากการแข่งขัน แล้วใส่ "หมากรุกเขมร" (Ouk Chatrang) และ หมากรุกจีน (Xiangqi) ที่มีการเล่นกันเฉพาะกลุ่มบรรจุเข้าไปแทน ซึ่ง 2 ชนิดนี้จะมีการชิงชัยกันแค่ชนิดละ 6 เหรียญทองเท่านั้น 

ทั้งนี้เบื้องต้น กัมพูชา ได้ประกาศว่าจะมี 36 ชนิดกีฬาใน "ซีเกมส์" ครั้งที่ 32 นี้ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังมีปัญหาเรื่องการแบ่งชนิดกีฬาและกฎกติกาของกีฬาแต่ละประเภทจากทางชาติเจ้าภาพ จนส่งผลให้หลายๆประเทศประสบปัญหาด้านการเตรียมทีม

สำหรับกีฬา "หมากรุกเขมร" (Ouk Chatrang) ซึ่งแม้ว่าหลายชาติจะไม่ขัดข้อง เนื่องจากเป็นเหมือนกีฬาประจำชาติที่เจ้าภาพมีสิทธิ์ที่จะบรรจุเข้าแข่งขันเพิ่มได้ แต่การตัดกีฬาสากลออกก็ส่งผลให้บรรดาชาติต่างๆกำลังตัดสินใจว่าจะส่งนักกีฬาไปแข่งขันหรือไม่ เนื่องจากหมากรุกเขมรเป็นการเล่นแค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น ขณะท่บางชาติถึงกับยอมรับว่าไม่เคยรู้จักมาก่อนด้วยซ้ำ

ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพนั้นจะมีการชิงชัยกันกว่า 608 เหรียญทอง ซึ่งมากที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาอาเซียน

ด้านปัญหาหรือการเปลี่ยนกติกาก็มีข่าวออกมาเรื่อยๆ เช่น เรื่องกีฬา มวย ที่เปลี่ยนเป็น กุนขแมร์ จนกลายเป็นดราม่า หรืออย่างกีฬายอดนิยมอย่างฟุตบอลที่ครั้งนี้ กัมพูชาได้ประกาศให้นักเตะอายุไม่เกิน 22 ปีลงเล่นเท่านั้น ซึ่งจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่สามารถส่งนักเตะอายุเกินลงได้ 2 คน