เปิดลิสต์ 10 อาหาร ที่ห้ามให้ ‘สุนัข’ กิน อาจอันตรายถึงตาย

เปิดลิสต์ 10 อาหาร ที่ห้ามให้ ‘สุนัข’ กิน อาจอันตรายถึงตาย

แม้ว่าสุนัขจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะกินอาหารแบบเดียวกับคนได้ ตรงกันข้ามอาหารเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

Key Points:

  • หลายคนยังมีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการให้อาหารสุนัขว่าพวกมันสามารถกินอาหารลักษณะเดียวกับคนได้
  • การให้สุนัขกินอาหารของมนุษย์ หรืออาหารแปลกๆ บางชนิดไม่ได้แค่ทำให้พวกมันป่วยแต่ทำให้ตายได้
  • อาหารแปรรูป ตับ เครื่องใน และกระดูก แท้จริงแล้วไม่ใช่อาหารของสุนัขตามที่หลายคนเข้าใจผิด

ด้วยความที่สุนัขถือเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่คู่กับสังคมมนุษย์มานานหลายร้อยปี ทำให้ใครหลายคนเกิดความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการให้อาหารสุนัขว่า “ถ้าคนกินได้ หมาก็กินได้เหมือนกัน” แต่ความจริงแล้ว อาหารบางอย่างที่คนรับประทานได้อาจส่งให้เกิดผลเสียต่อร่างกายของสุนัขมากกว่าที่คิดเพราะโครงสร้างและระบบต่างๆ ในร่างกายของมนุษย์และสุนัขมีความแตกต่างกัน

สำหรับอาหารที่ห้ามให้สุนัขกินโดยเด็ดขาดนั้นในบางทีก็เหมือนกับอาหารทั่วไปที่เราพบได้ในชีวิตประจำวัน เช่น ผลไม้ ผัก หรือ ขนมหวาน แต่แท้จริงแล้ว อาหารเหล่านี้มีอันตรายต่อสุนัขมากพอตัว ดังนั้น “กรุงเทพธุรกิจ” จึงรวบรวมลิสต์อาหารที่ห้ามให้สุนัขกินโดยเด็ดขาด สำหรับผู้เลี้ยงสุนัขหรือคนทั่วไปที่มักเผลอใจเอาอาหารไปให้สุนัขจรจัดที่มาทำหน้าตาอ้อนวอนขออาหารตามสถานที่ต่างๆ

  • ทำไมหมาถึงกินอาหารคนไม่ได้?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า อาหารทั่วไปที่เรารับประทานอยู่ทุกวันนั้นไม่สามารถนำไปให้สุนัขกินได้ เนื่องจากเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงรสมามากพอสมควร รวมถึงบางเมนูยังมีส่วนผสมต้องห้ามสำหรับสุนัขอีกด้วย ดังนั้นการแบ่งอาหารของเราให้สุนัขกินอาจทำให้พวกมันป่วยได้ และอาจอาการหนักจนถึงขั้นตายได้ในที่สุด

นอกจากนี้ สุนัขมีร่างกายและระบบการทำงานของกระบวนการต่างๆ ในร่างกายที่แตกต่างกับมนุษย์โดยสิ้นเชิง เช่น ระบบย่อยอาหาร การกำจัดสารพิษตกค้างในร่างกาย ไปจนถึงการขับถ่ายของเสีย ทำให้พวกมันไม่สามารถกินอาหารแบบเดียวกับมนุษย์ได้ และถึงแม้กินไปแล้วก็อาจจะยังไม่เห็นผลเสียในทันที แต่ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะอาจส่งผลร้ายสะสมในระยะยาวจนทำให้สุนัขเป็นโรคต่างๆ ได้ในอนาคต

  • อาหารแบบไหนที่หมากินไม่ได้

1. ช็อกโกแลต

ถือเป็นหนึ่งในขนมอันตรายที่ห้ามสุนัขกินเด็ดขาด เนื่องจากมีสารทีโอโบรมีน (Theobromine) ที่แม้ว่าจะไม่ได้เป็นอันตรายต่อคนแต่กลับเป็นอันตรายต่อสุนัข หากพวกมันได้รับสารนี้เข้าไปจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็ง หัวใจเต้นแรงหรือเต้นผิดจังหวะ ท้องเสีย และหากกินในปริมาณมากอาจจะทำให้หัวใจวายตาย ซึ่งสารตัวนี้พบได้ในช็อกโกแลตทุกชนิด แม้แต่ขนมที่มีช็อกโกแลตเป็นส่วนผสม

2. องุ่นและลูกเกด

แม้จะเป็นผลไม้ที่คนรับประทานกันเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับสุนัขหากกินเข้าไปแล้วจะส่งผลให้พวกมันเกิดอาการไตวายได้ รวมไปถึงทำให้เกิดอาการอาเจียนและอ่อนแรง

3. หัวหอมและกระเทียม

เหมือนจะเป็นเครื่องเทศธรรมดาที่พบได้ตามห้องครัวทั่วไป แต่หากนำไปให้สุนัขกินจะส่งผลให้เม็ดเลือดแดงแตก และเกิดภาวะโลหิตจาง (Anemia) นอกจากนี้ อาหารเด็กและซีเรียลของมนุษย์ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะบางยี่ห้อก็มีส่วนผสมของหัวหอมและกระเทียม

4. นมวัว เนย เนยแข็ง รวมถึงผลิตภัณฑ์จากนมวัวทุกชนิด

อาหารจำพวกนี้เกิดความเข้าใจผิดว่าสุนัขกินได้จากภาพยนตร์หรือการ์ตูนในอดีต แต่ความจริงแล้วร่างกายของสุนัขบางตัวไม่มีเอนไซม์ที่ไว้ใช้ย่อยนมวัว เมื่อกินเข้าไปจะทำให้อาเจียน อาหารไม่ย่อย และท้องเสีย นอกจากนี้หากกินในปริมาณมากหรือระยะยาวจะทำให้เกิดโรคอ้วนในสุนัขซึ่งเป็นที่มาของภาวะตับอักเสบในอนาคต

5. เบคอน ไส้กรอก และอาหารแปรรูป

เป็นอีกหนึ่งอาหารโปรดของมนุษย์ที่หลายคนเข้าใจผิดว่าสุนัขกินได้ แต่ความจริงแล้ว อาหารเหล่านี้มีปริมาณเกลือสูงทำให้สุนัขเป็นโรคไตได้ง่าย รวมทั้งยังมีไขมันสูง ส่งผลให้สุนัขเป็นโรคอ้วนและตับอ่อนอักเสบได้เช่นกัน

6. ตับและเครื่องในย่าง

ถือเป็นอาหารที่คนส่วนใหญ่ชอบแบ่งให้สุนัขกินด้วยความเข้าใจผิดว่าเป็นอาหารธรรมดาที่พวกมันกินได้ แต่ในความเป็นจริง อาหารเหล่านี้มีปริมาณวิตามินและแร่ธาตุที่ไม่สมดุลหรือมากเกินไปสำหรับสุนัข หากพวกมันกินเป็นเวลานานติดต่อกันจะทำให้ตับและไตทำงานหนัก มีโอกาสเป็นนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ

7. เนื้อปลาดิบ

นอกจากมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนและทำให้สุนัขมีอาการท้องเสียแล้ว ยังทำให้สุนัขเกิดภาวะขาดวิตาบินบี 1 นอกจากนี้ เนื้อปลาดิบบางชนิดยังมีปรสิตที่รบกวนระบบการย่อยของสุนัข ทำให้สุนัขมีอาการท้องเสีย อ่อนแรง อาเจียน และอาจรุนแรงจนตายได้

8. ไข่ดิบ

เนื่องจากเป็นอาหารที่มีเอนไซม์อะวิดิน ส่งผลให้ลดการดูดซับสารอาหารที่ชื่อว่าไบโอติน ซึ่งเป็นสารที่จำเป็นต่อการบำรุงขนและผิวหนังของสุนัข ส่งผลให้สุนัขมีปัญหาเกี่ยวกับโรคผิวหนัง

8. ถั่วแมคคาเดเมีย

เป็นหนึ่งในอาหารที่เมื่อสุนัขกินเข้าไปแล้วจะมีอาการอ่อนแรง ท้องเสีย อาเจียน หากได้รับปริมาณมากอาจส่งผลขัดขวางการทำงานของระบบประสาท

9. กระดูกสัตว์ต่างๆ

ถือเป็นอีกหนึ่งความเข้าใจผิดของคนรักหมาว่าเป็น “อาหารที่สุนัขกินได้” จากภาพจำในสื่อสมัยก่อน แต่ความจริงแล้ว กระดูกสัตว์ไม่ว่าชนิดใดก็ตาม เมื่อสุนัขกินเข้าไปอาจทำให้ฟันหักหรือบิ่นได้ และยังอาจไปอุดตันระบบทางเดินอาหารได้อีกด้วย ที่อันตรายที่สุดคือ “กระดูกสัตว์ปีก” เนื่องจากเมื่อถูกทำให้หักหรือแตกจะเกิดเป็นมุมแหลม เมื่อสุนัขกินเข้าไปอาจแทงกระเพาะจนทะลุเป็นแผลในกระเพาะอาหารและอาจทำให้ตายได้

10. กาแฟ ชา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เป็นเครื่องดื่มที่มีผลเสียต่อร่างกายสุนัขมาก โดยเฉพาะแอลกอฮอล์ที่ทำให้สุนัขหัวใจเต้นเร็ว ช็อก และตาย ส่วนกาแฟและชา มีสารคาเฟอีนทำให้หัวใจสุนัขเต้นไม่เป็นจังหวะ กล้ามเนื้อเกร็ง และตายได้เช่นกัน

สุดท้ายแล้ว การเลือกให้อาหารน้องหมานั้นจะเลือกให้ตามความเคยชินหรือความเชื่อส่วนตัวไม่ได้ เนื่องจากร่างกายและระบบภายในร่างกายของสุนัขมีความละเอียดอ่อนและแตกต่างจากมนุษย์ จึงควรเลือกอาหารที่ผลิตมาเพื่อสุนัขโดยเฉพาะ เพราะนอกจากจะสบายใจผู้เลี้ยงแล้วยังส่งผลดีต่อสุขภาพของสุนัขอีกด้วย

อ้างอิงข้อมูล : Purina, รพ.สัตว์ตลิ่งชัน และ บ้านและสวน