อาร์เซนอลอึ้งอดีตนักเตะหัวใสปาดหน้าคว้าสิทธิชื่อทีมตำนาน The Invincibles

อาร์เซนอลอึ้งอดีตนักเตะหัวใสปาดหน้าคว้าสิทธิชื่อทีมตำนาน The Invincibles

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายโดยที่ทีม “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ภายใต้การนำของมิเคล อาร์เตตา ยังคงมีเบียดลุ้นแชมป์กับทีม “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตีอยู่

Key Points

• สิ่งที่ทำให้ยิ่งเจ็บแสบขึ้นไปอีกคือคนที่เป็นผู้จดทะเบียนชื่อ “Invincibles” ไปก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล แต่เป็นเยนส์​ เลห์มันน์ ผู้รักษาประตูชาวเยอรมันที่เป็นนายทวารของทีมในตำนานยุคนั้นนั่นเอง!

• ขณะที่ แซม โอทูล ที่ปรึกาด้านกฎหมายแห่ง Briffa Legal มองเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของอาร์เซนอลเอง ซึ่งเมื่อพลาดโอกาสนี้ไปแล้วการจะต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อชิงสิทธิ์กลับคืนมาเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

• มีไอเดียในการก่อตั้งบริษัทที่จะเป็นของสมาชิกทุกคนในทีม รวมถึงบอสที่รักอย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งจะนำทีม The Invincibles เดินสายทัวร์แข่งขันฟุตบอลระดับอาวุโสในหลายประเทศทั่วโลก โดยเล็งคู่แข่งไว้เป็นทีมแมนฯ ยูไนเต็ดชุดปี 2004 ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากัน หรือทีมรวมดารานักเตะจากพรีเมียร์ลีก และแน่นอนเลห์มันน์มีแผนทำสินค้าที่ระลึกของ Invincibles ทั้งหลายออกมาจำหน่ายด้วย

 

โดยที่หากพวกเขาเข้าป้ายคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ ก็จะเป็นการกลับมาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดครั้งแรกในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่ยุคของ “ทีมไร้พ่าย” ในตำนานแห่งฤดูกาล 2003-04 ที่ได้รับการขนานนามอย่างยิ่งใหญ่ว่า “The Invincibles”

แต่สิ่งที่หลายคนไม่รู้ และแม้แต่ผู้บริหารสโมสรของอาร์เซนอลก็เพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้คือคำว่า Invincibles ที่ว่าไม่ได้เป็นสมบัติของสโมสรแต่อย่างใด เพราะชื่อนี้ถูกอดีตนักเตะระดับตำนานซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมชุดไร้พ่ายด้วยจดทะเบียนการค้าเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เรื่องราวนี้เป็นมาอย่างไรกันเนี่ย?

เรื่องราวสุดช็อกนี้ได้รับการเผยแพร่ทาง Daily Mail สื่อดังของอังกฤษ ที่เปิดเผยว่าชื่อสมญาทีมไร้พ่ายในตำนานของอาร์เซนอล ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 137 ปีของสโมสร เป็นชื่อที่ถูกจดทะเบียนโดยคนอื่นไปแล้ว

อาร์เซนอลอึ้งอดีตนักเตะหัวใสปาดหน้าคว้าสิทธิชื่อทีมตำนาน The Invincibles

นั่นหมายถึงทีมกันเนอร์สไม่มีศักดิ์และสิทธิ์ที่จะเอาชื่อนี้มาใช้ในการหาประโยชน์ทางการค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม จะเป็นสินค้าที่ระลึก เสื้อผ้า หรือแม้แต่การนำชื่อมาใช้เฉยๆก็ไม่ได้เช่นกัน เพราะเมื่อมีการจดทะเบียนการค้าแล้วถือว่าสิทธิ์เป็นของผู้จดโดยสมบูรณ์

สิ่งที่ทำให้ยิ่งเจ็บแสบขึ้นไปอีกคือคนที่เป็นผู้จดทะเบียนชื่อ “Invincibles” ไปก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล

แต่เป็น เยนส์​ เลห์มันน์ ผู้รักษาประตูชาวเยอรมันที่เป็นนายทวารของทีมในตำนานยุคนั้นนั่นเอง!

แล้วทำไมอดีตผู้รักษาประตูรายนี้จึงสามารถจดทะเบียนการค้าชื่อนี้ได้?

เรื่องต้องย้อนไปถึงช่วงปลายปี 2020 ในช่วงที่โรคระบาดโควิด-19 ยังคงอยู่ เลห์มันน์ได้เกิดความสนใจในชื่อ Invincibles ขึ้นมาเพราะชื่อนี้ได้ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะเมื่อใกล้ครบรอบ 20 ปีของการคว้าแชมป์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลอังกฤษ

ในฤดูกาล 2003-04 อาร์เซนอลภายใต้การนำของอาร์แซน เวนเกอร์ สร้างตำนานที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนและยังไม่เคยมีใครที่ทำได้อีกด้วยการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้โดยที่ไม่แพ้ใครเลยตลอดการลงเล่น 38 นัด

ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ทำให้นอกจากที่จะได้รับถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกแล้ว เวนเกอร์และทีมยังได้รับโทรฟี่พิเศษสุดคือถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีกใบเล็กสีทองที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองให้แก่ความสำเร็จของทีมกันเนอร์สที่ทำในสิ่งที่ยากจนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ได้สำเร็จ

โดยที่พวกเขายังได้รับการตั้งสมญานามโดยสื่อมวลชนสายฟุตบอลว่า “The Invincibles” หรือ “ผู้ไม่เคยแพ้”

อาร์เซนอลอึ้งอดีตนักเตะหัวใสปาดหน้าคว้าสิทธิชื่อทีมตำนาน The Invincibles

ในความคิดของคนทั่วไปแล้วชื่อนี้สมควรถูกสงวนให้เฉพาะทีมที่สร้างประวัติศาสตร์อย่างอาร์เซนอลใช้ได้เพียงทีมเดียว เพราะยังไม่มีทีมใดที่ทำได้อีกเลยไม่ว่าจะเป็นสุดยอดทีมอย่างเชลซียุคของโชเซ มูรินโญ, แมนฯ ยูไนเต็ดของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน, แมนฯ ซิตี ของเป๊ป กวาร์ดิโอลา หรือลิเวอร์พูล ของเยอร์เกน คล็อปป์

แต่ในความเป็นจริงแล้วชื่อนี้ใครก็ครอบครองได้ และนั่นเป็นโอกาสของเลห์มันน์

“ผมได้ไอเดียนี้มาเพราะชื่อ Invincibles ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อใกล้วาระครบรอบ 20 ปี โดยที่ไม่มีใครครอบครองสิทธิ์ในชื่อนี้ผมก็เลยลองดำเนินกรดู สุดท้ายผมได้สิทธิ์ในชื่อนี้มาสำหรับกลุ่ม (นักลงทุนที่ร่วมกัน) ของเรา ดังนั้นใครที่ใช้ชื่อนี้ถือว่าละเมิดแบรนด์ของเรา”

เลห์มันน์เริ่มต้นดำเนินการเรื่องนี้ตั้งแต่ปลายปี 2020 เป็นต้นมา และใช้ระยะเวลากว่า 18 เดือนกว่าที่เรื่องทุกอย่างจะเรียบร้อย

สิทธิ์ในชื่อ Invincibles ของเขาทำให้ใครจะเอาคำนี้ไปใช้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น Invincibles แล้วต่อท้ายด้วยอะไรก็ถือว่าผิดทั้งนั้น

แน่นอนว่าแม้แต่อาร์เซนอล อดีตต้นสังกัดของเขาเองก็ไม่มีสิทธิ์เหมือนกัน และพวกเขาก็อึ้งไปเลยเมื่อได้รู้เรื่องนี้

“พวกเขา​ (สโมสร) ประหลาดใจเล็กน้อย เพราะไม่เคยมีใครคิดถึงการขึ้นทะเบียนชื่อนี้มาก่อน แต่อย่างน้อยพวกเขาก็รู้แล้วว่าชื่อนี้อยู่ในการควบคุม” เลห์มันน์กล่าว

 

ขณะที่ แซม โอทูล ที่ปรึกาด้านกฎหมายแห่ง Briffa Legal มองเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของอาร์เซนอลเอง “ผมจินตนาการได้เลยว่าสโมสรคงคิดว่าพวกเขาน่าจะนึกถึงการจดทะเบียนไปก่อนในตอนที่ยังมีโอกาส”

เมื่อพลาดโอกาสนี้ไปแล้วการจะต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อชิงสิทธิ์กลับคืนมาเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากและหากคิดจะมีการต่อสู้กันจริงๆน่าจะใช้เวลายาวนานและยากลำบาก ซึ่งทำให้สุดท้ายแล้วอาร์เซนอลตัดสินใจที่จะอยู่นิ่งๆไปก่อน ไม่คัดค้านอะไรในเรื่องนี้

สำหรับเลห์มันน์ การจดทะเบียนครั้งนี้ใช้เงินส่วนตัวไปราว 30,000 ปอนด์ ก็ถือว่าไม่น้อยสำหรับคนทั่วไป แต่สิ่งที่กำลังจะตามมามีมากมาย

ตอนนี้เขาได้รับการติดต่อจากบริษัทผลิตภาพยนตร์ 3 แห่งที่เสนอโปรเจ็คต์ในการถ่ายทำสารคดีในชื่อ “The Invincibles” ที่คาดว่าจะเริ่มถ่ายทำได้ในช่วงกลางปีนี้ของอังกฤษ โดยที่เขาเองกำลังติดต่อเพื่อนเก่าและทีมโค้ชเพื่อหารือถึงโอกาสในการถ่ายทำ

นอกจากนี้ยังมีไอเดียในการก่อตั้งบริษัทที่จะเป็นของสมาชิกทุกคนในทีม รวมถึงบอสที่รักอย่าง อาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งจะนำทีม The Invincibles เดินสายทัวร์แข่งขันฟุตบอลระดับอาวุโสในหลายประเทศทั่วโลก โดยเล็งคู่แข่งไว้เป็นทีมแมนฯ ยูไนเต็ดชุดปี 2004 ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากัน หรือทีมรวมดารานักเตะจากพรีเมียร์ลีก

และแน่นอนเลห์มันน์มีแผนทำสินค้าที่ระลึกของ Invincibles ทั้งหลายออกมาจำหน่ายด้วย

อย่างไรก็ดีประตูชาวเยอรมันไม่ได้คิดที่จะเอาชื่อนี้มาหากินคนเดียว บริษัทที่อยากจะตั้งขึ้นใหม่กับเพื่อนทุกคน (28 นักเตะ 12 สตาฟฟ์) ก็เพียงเพื่อการบริหารจัดการให้มันเรียบร้อยและง่ายในการบริหารจัดการกว่า โดยที่หากสามารถหารายได้เข้ามา รายได้ส่วนหนึ่งจะถูกมอบให้แก่การกุศลซึ่งจะเชื่อมโยงกับอาร์เซนอล ในฐานะต้นสังกัดเก่าอขงทุกคนด้วย

“ผมคิดว่าเพื่อนๆทุกคนค่อนข้างดีใจกับเรื่องนี้นะ เพราะเราจะได้กลับมาอยู่ด้วยกัน ทำอะไรด้วยกัน และสนุกไปด้วยกันอีกครั้ง เราจะได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งหลังผ่านมา 20 ปี”

ส่วนอาร์เซนอลนั้น ทุกวันนี้ยังคงมีการจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับทีมชุด Invincibles อยู่และขายดีมากด้วย โดยที่เลห์มันน์เองก็รู้ แต่ว่าเขายังไม่ได้คิดถึงเรื่องการดำเนินการอะไร

เพราะบางครั้งการปล่อยให้สโมสรทำเหมือนเดิม สิ่งที่เพิ่มเติมคือเรื่องของโอกาสและมูลค่าของแบรนด์นี้ และที่สำคัญที่สุดเป้าหมายหนึ่งคือการจัดกิจกรรมกันที่สนามเอมิเรตส์ สเตเดียมด้วย ดังนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแตกหักหรือหวงไว้คนเดียว

เพราะสุดท้ายแล้ว “The Invincibles” ในทางความรู้สึกก็เป็นของกันเนอร์สและกูนเนอร์สทุกคนอยู่ดี

 

 

 

อ้างอิง